Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi ở phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn. Ông A có 1 mảnh đất 180m2 trong đó 100m2 có sổ đỏ và 80m2 là đất vườn thừa. Năm 2013, tôi có mua của ông A 72m2, trong đó có 23m2 là đất có sổ đỏ, còn lại là đất vườn thừa (ghi rõ trong giấy tờ viết tay 2 bên ký nhưng không công chứng).
Do sổ đỏ ông A thế chấp ngân hàng nên vẫn chưa có bản gốc để làm thủ tục tách sổ. Từ năm 2013 đến nay tôi xây nhà trên mảnh đất đã mua và sinh sống bình thường.
Năm 2018, ông A có ý định bán phần đất còn lại cho bà B và thỏa thuận với bà B lấy sổ đỏ từ ngân hàng về sang tên đổi chủ thì tách cho tôi 23m2 luôn. (dự kiến ngày 25/5 tới 3 bên sẽ làm thủ tục như trên).
Tôi dự định sẽ cùng đi công chứng nhận 23m2 có sổ đỏ và chờ khi nào có đủ tiền sẽ chuyển đổi mục đích phần đất vườn thừa sang đất ở và làm sổ đỏ luôn được không? Cho hỏi hồ sơ thủ tục ra sao và có cách nào để giảm thiểu rủi ro? Mong sớm nhận được tư vấn của luật sư. Xin cảm ơn.
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An
Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần đáp ứng quy định về hình thức hợp đồng cần công chứng chứng thực. Mặt khác việc tách thửa đất cần tuân thủ quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa.
Đối với phần diện tích đất ở theo Quyết định 40/2014/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại đô thị, đất ở tại nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 3. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa
1. Đất ở tại các phường, thị trấn: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn bốn mươi mét vuông (40m2).
Căn cứ theo quy định trên đối với phần diện tích đất ở 23m2 bạn mua không đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để tách thửa.
- Đối với đất nông nghiệp, đất vườn, ao liền kề đất ở; đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, sau khi tách thửa việc chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích khác phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được phê duyệt.
Do đó, bạn liên hệ với phòng tài nguyên môi trường để tìm hiểu thêm thông tin quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt để tách thửa chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác. Nếu đáp ứng điều kiện về quy hoạch thì bạn mới có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Tôi có 1.169m2 đất, đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch đất ở nông thôn cho toàn bộ diện tích. Tôi lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở theo đúng quy hoạch cho thửa đất này. ...

  • Điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất

    Điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất

    Tôi làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở (trước đó tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm một phần đất ở và phần còn lại là đất trồng cây lâu năm)....

  • Khi nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

    Khi nào được chuyển mục đích sử dụng đất?

    Năm 2018, tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 400m2 đất ở và 500m2 đất trồng cây lâu năm. Tháng 3/2019, tôi được UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng 500m2 sang đất ở.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.