Tùy vào thời điểm, khẩu vị rủi ro và mục tiêu lợi nhuận, bất động sản và chứng khoán mang lại những lựa chọn hấp dẫn khác nhau cho nhà đầu tư.

https://www.realtrends.com/wp-content/uploads/sites/7/2021/03/AdobeStock_236686919.jpeg

Các nhà đầu tư thường xuyên so sánh đầu tư bất động sản và chứng khoán về mặt lợi nhuận. Theo cuộc thăm dò của Gallup công bố vào tháng 05/2023, 34% người Mỹ tin rằng bất động sản là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất, trong khi chỉ có 18% cho rằng cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ là chiến lược đầu tư dài hạn tốt nhất.

Sự thật là cả hai kênh đầu tư trên đều có ưu và nhược điểm. Cổ phiếu mang lại tính thanh khoản cao hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Còn bất động sản có thể phù hợp cho những nhà đầu tư muốn có lợi nhuận ổn định và lợi thế về thuế.

Hiểu được ưu điểm và nhược điểm của cả hai kênh này có thể giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt nhất dựa trên mục tiêu và khả năng chấp nhận rủi ro.

Đầu tư bất động sản

Bạn có thể tạo ra thu nhập bằng cách mua bất động sản nhà ở hoặc thương mại để cho thuê hoặc chuyển nhượng. Tuy nhiên, phương pháp này thường đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu lớn.

Quỹ tín thác đầu tư bất động sản, hay REIT, là một hình thức đầu tư bất động sản thay thế không yêu cầu tài chính lớn hoặc phải quản lý bất động sản. REIT cho phép bạn sở hữu cổ phần và kiếm lợi nhuận từ một nhóm bất động sản có khả năng tạo thu nhập. Giống như quỹ tương hỗ, bạn có thể dễ dàng mua và bán REIT trên các sàn giao dịch chứng khoán và hưởng lợi từ sự đa dạng hóa và tính thanh khoản của chúng.

Đầu tư cổ phiếu

Đầu tư vào cổ phiếu khiến bạn trở thành cổ đông của một công ty. Do đó, bạn có thể kiếm lợi nhuận bằng cách bán cổ phiếu khi giá cổ phiếu của công ty tăng hoặc giữ nó chờ được trả cổ tức. Bạn có thể mua cổ phiếu riêng lẻ, thông qua các quỹ tương hỗ hoặc thông qua các quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

Đầu tư cổ phiếu riêng lẻ có nghĩa là bạn lãi hoặc chịu lỗ dựa trên kết quả hoạt động của cổ phiếu công ty. Trong khi đó, quỹ tương hỗ và ETF cho phép bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách rót vốn vào nhiều cổ phiếu cùng một lúc.

Vậy chúng có gì khác biệt?

Nhiều nhà đầu tư mua bất động sản và cổ phiếu để làm giàu theo thời gian. Mặc dù cả hai kênh này đều mang lại tiềm năng lợi nhuận đáng kể nhưng chúng khác nhau về tỷ suất lợi nhuận, rủi ro, tính thanh khoản và khả năng tiếp cận.

Lợi nhuận

Từ trước tới nay, cổ phiếu thường mang lại lợi nhuận tốt hơn đầu tư bất động sản. Peter Earle, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, cho biết: “Cổ phiếu đã quay trở lại trung bình khoảng 8% đến 12% mỗi năm trong khi bất động sản tạo ra lợi nhuận từ 2% đến 4% mỗi năm”. Tuy nhiên, các biến số khác như điều kiện kinh tế và quyết định mua sắm mang nhiều cảm tính có thể dẫn đến khoản đầu tư với lợi nhuận thấp hơn.

Mặc dù các nhà đầu tư bất động sản thường nhận được lợi nhuận thấp hơn so với các nhà đầu tư chứng khoán, nhưng những người có bất động sản cho thuê có thể kỳ vọng vào nguồn thu nhập tương đối ổn định từ người thuê nhà. Shaun M. Jones, chủ tịch của Jones Fiduciary Wealth Management, cho biết: “Việc tìm thấy dòng tiền trong bất động sản dễ dàng hơn nhiều so với thị trường chứng khoán hoặc trái phiếu”.

Giá trị tăng theo thời gian

Với các lợi ích về thuế của chủ sở hữu nhà như lãi suất thế chấp, thuế tài sản và khấu trừ khấu hao tài sản, các nhà đầu tư bất động sản có thể thu được lợi nhuận cao hơn trong dài hạn.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư bất động sản sử dụng đòn bẩy cao để mua bất động sản. Điều này không tốt vì có thể làm tăng đáng kể lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

Chi phí

Phí, hoa hồng, chi phí bảo trì tài khoản và các chi phí khác có thể làm giảm lợi nhuận ở cả 2 kênh đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư vào cổ phiếu thường đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu nhỏ hơn.

Mặt khác, đầu tư vào bất động sản bằng cách quản lý tài sản cho thuê không phải là một kỳ tích tài chính tầm thường. Là một nhà đầu tư bất động sản, bạn sẽ chịu trách nhiệm về khoản thanh toán trước, các chi phí phát sinh trước giao dịch, lãi suất thế chấp và bảo trì định kỳ.

Đa dạng hóa

Đầu tư vào cả bất động sản và chứng khoán có thể giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đầu tư bất động sản là lựa chọn tuyệt vời để đa dạng hóa do chúng có mối tương quan thấp với các loại tài sản khác như cổ phiếu và trái phiếu.

Mặt khác, nếu một nhà đầu tư đặt tất cả tiền vào cổ phiếu thì sự tăng trưởng về lợi nhuận của họ sẽ bị hạn chế, và họ cũng dễ bị tổn thất do biến động của một công ty hoặc ngành nào đó.

Do vậy, đầu tư đa dạng vào cổ phiếu và bất động sản – cùng với các loại tài sản khác – có thể giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận đồng thời giảm thiểu rủi ro.

Rào cản gia nhập

Các nhà đầu tư với mức độ kinh nghiệm khác nhau có thể tham gia vào thị trường chứng khoán một cách tương đối dễ dàng, dù là tự đầu tư trực tiếp vào các công ty niêm yết hay thông qua các quỹ.

Ngược lại, đầu tư bất động sản có rào cản gia nhập cao hơn cả về kiến thức, kinh nghiệm và số vốn ban đầu.

“Đầu tư bất động sản có thể khá phức tạp. Nhà đầu tư cần hiểu biết về thuế, cải tạo nhà ở, quy hoạch, trang trí nội thất hoặc vận hành cho thuê”, một chuyên gia cho biết.

Tính thanh khoản

Đầu tư chứng khoán mang lại tính thanh khoản cao hơn đầu tư bất động sản, nghĩa là bạn có thể dễ dàng mua và bán cổ phiếu trong vài phút hoặc vài giây. Nhưng là một nhà đầu tư bất động sản, bạn phải tìm được người mua và đáp ứng các yêu cầu về pháp lý và hành chính để bán nhà, việc này có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng.

Tính thanh khoản kém của bất động sản khiến việc lấy tiền mặt ngay lập tức trở nên khó khăn, có thể gây bất lợi cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia lập luận rằng tính thanh khoản kém của bất động sản là cái giá phải trả để đổi lấy lợi nhuận dài hạn và sinh lời tốt hơn.

Các yếu tố khác cần cân nhắc

Điều kiện thị trường

Nền kinh tế có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận đầu tư bất động sản hoặc chứng khoán. Giá cổ phiếu dễ biến động hơn giá bất động sản. Trong khi cổ phiếu có xu hướng hoạt động tốt trong giai đoạn đầu lạm phát cao, thì trong chu kỳ lạm phát đó, bất động sản lại có hiệu suất tốt hơn.

Động lực thị trường luôn thay đổi cũng có thể đặt ra những thách thức cho các nhà đầu tư bất động sản và chứng khoán theo nhiều cách khác nhau, bao gồm thu nhập của hộ gia đình, tăng trưởng GDP và môi trường việc làm.

Mặt khác, bất động sản nói chung được coi là một hàng rào chống lại lạm phát. Lạm phát gia tăng có thể dẫn đến tăng tiền thuê nhà, từ đó nâng cao thu nhập cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu kinh tế suy thoái quá nhiều, nhu cầu về bất động sản sẽ giảm, kéo theo định giá và giá thuê đều giảm.

Mục tiêu tài chính và thời gian

Bạn nên tính đến các mục tiêu tài chính của mình khi lựa chọn chiến lược đầu tư. Đầu tư chứng khoán có thể là một cách tiếp cận hiệu quả hơn đối với những người muốn có lợi nhuận cao hơn trong thời gian ngắn hơn. Bất động sản có thể là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn có nguồn thu nhập ổn định và đủ trường vốn cũng như kiên trì chờ đợi trong dài hạn.

Khẩu vị rủi ro

Đầu tư chứng khoán và bất động sản có nhiều mức độ rủi ro khác nhau. Ví dụ, đầu tư vào thị trường chứng khoán có xu hướng biến động nhiều hơn bất động sản. Tuy nhiên, việc mua một bất động sản cho thuê đòi hỏi một khoản trả trước đáng kể kèm theo những chi phí không lường trước được như cải tạo, trang trí nội thất, lắp đặt thiết bị...

Vậy nên đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán?

Nhà đầu tư nên xem xét nhiều yếu tố khác nhau để lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp nhất với bản thân mình, và mang lại lợi nhuận cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, nhà đầu tư cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để cân đối giữa năng lực tài chính cá nhân, các mục tiêu dài hạn và khẩu vị rủi ro phù hợp.

Phương án an toàn nhất có thể là kết hợp cả cổ phiếu và bất động sản vào danh mục đầu tư để đảm bảo sự đa dạng hóa trước các thách thức và biến động của thị trường hiện tại.

Lam Vy (USN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.