Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua thửa đất bằng giấy tay tại Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM. Thửa đất nằm trong quy hoạch khu dân cư hiện hữu. Vào năm 2007 tôi có xây nhà để ở trên đất trồng cây lâu năm, không có giấy phép xây dựng.

Khi đang xây thì bên phường có xuống lập Biên bản tháo dỡ nhưng vì đang hoàn thiện nên tôi không chấp hành, hiện tại đã có số nhà tạm và hộ khẩu đã nhập về và đang sống ổn định.

Được biết, Nghị định số 01/2017 là cho phép làm giấy những thửa đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà mua bán bằng giấy tay nằm trong khu quy hoạch khu dân cư phù hợp với quy hoạch mà tồn tại trước ngày 01/1/2008 thì được làm giấy và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Tôi có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến thửa đất, giấy chuyển nhượng bằng giấy tay từ năm 2001 và các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc thửa đất từ bên bán.

Luật sư cho tôi hỏi, tình trạng đất nhà tôi như vậy thì có chuyển được lên thổ cư hay có sổ hồng được không? Hồ sơ thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

thomnv09@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất, Điều 101 Luật Đất Đai 2013 quy định hộ gia 2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nếu thửa đất của bạn nhận chuyển nhượng đáp ứng quy định trên thì xem xét cấp Giấy chứng nhận.

Thứ nhất: Về chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo quy định tại điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định về thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

“ 2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

3. Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Mảnh đất bạn mua theo thông tin nằm trong quy hoạch, mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp được quy định tại Điều 69, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định hướng dẫn thi hành luật đất đai như sau:

- Nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường;

- Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

- Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Như vậy để có thể chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, bạn cần được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, tiến hành theo thủ tục xác định và nộp các nghĩa vụ tài chính như quy định ở trên đây.

Thứ hai: Việc xây dựng nhà trên đất nếu thuộc trường hợp quy định tại Điều 35 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP thì không được cấp Giấy chứng nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như: Tài sản gắn liền với đất mà thửa đất có tài sản đó không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định này.

Tài sản gắn liền với đất đã có thông báo hoặc quyết định giải tỏa, phá dỡ hoặc đã có thông báo, quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà ở, công trình được xây dựng sau thời điểm công bố cấm xây dựng; xây dựng lấn, chiếm mốc giới bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử văn hóa đã xếp hạng; tài sản gắn liền với đất được tạo lập từ sau thời điểm quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà tài sản được tạo lập đó không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.