Xin hỏi, có thể đổi mục đích đất hoa màu sang đất ở được không? Mảnh đất này của gia đình tôi đã được cấp giấy chứng nhận. Sau đó, gia đình tôi có xây dựng nhà trên mảnh đất đó và sử dụng ổn định đến nay.

Trả lời:

Theo quy định phân chia nhóm đất ở Việt Nam đất hoa màu thuộc nhóm đất nông nghiệp, còn đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải đảm bảo đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp này bạn có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ hoa màu sang đất ở. Về thủ tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở được tiến hành theo quy định của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nộp hồ sơ, giải quyết yêu cầu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Trường hợp đã nhận đủ hồ sơ theo quy định, phòng TNMT sẽ tiến hành xác minh, thẩm định nhu cầu, hướng dẫn bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan và trình UBND cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, tiến hành chỉnh lý, cập nhật hồ sơ.

Kết quả: Phòng Tài nguyên và Môi trường trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sau khi cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Thời gian thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất không quá 15 ngày.

  • Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định mới nhất

    Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định mới nhất

    CafeLand – Bên cạnh những trường hợp đặc biệt chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cũng có nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi đó, người có nhu cầu sẽ phải chuẩn bị hồ sơ và tiến hành việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

CafeLand kết hợp Cty Hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.