Tập đoàn Toshiba đã quyết định bán mảng chip cho một liên doanh hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc với giá khoảng 2.400 tỷ yen (21 tỷ USD), sau khi từ chối một lời đề nghị từ phía đối tác lâu năm Western Digital Corp.
Các nguồn tin thân cận với thương vụ này cho hay tại một cuộc họp hội đồng quản trị, Toshiba đã đưa ra quyết định bán công ty Toshiba Memory Corp. cho liên doanh do quỹ Bain Capital của Mỹ đứng đầu. Hai bên đã ký một bản ghi nhớ hồi tuần trước nhằm đẩy nhanh các cuộc đàm phán của thương vụ này. Toshiba sẽ đàm phán riêng với liên doanh nói trên để nhanh chóng đạt được thỏa thuận.
Liên doanh nói trên còn có tập đoàn được nhà nước tài trợ Innovation Network Corp. của Nhật Bản, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản, nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix Inc. và bốn công ty công nghệ Mỹ, bao gồm Apple Inc., Dell Inc., nhà sản xuất các sản phẩm bộ nhớ Kingston Technology Corp. và công ty lưu trữ dữ liệu Seagate Technology.
Toshiba rao bán Công ty Toshiba Memory để bù đắp cho những thua lỗ nặng nề từ mảng hạt nhân đang phá sản của tập đoàn này ở Mỹ trước tháng 3/2018 và tránh báo âm giá trị tài sản ròng năm thứ hai liên tiếp, điều có thể khiến cổ phiếu của tập đoàn bị loại khỏi sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.
Quyết định trên được Toshiba đưa ra sau khi cũng xem xét lời đề nghị mới vào phút cuối của Western Digital, vốn là nhà đồng đầu tư vào nhà máy sản xuất bộ nhớ flash Yokkaichi của Toshiba. Trong đề nghị mới này, Western Digital cho biết sẽ từ bỏ nỗ lực tìm kiếm quyền biểu quyết trong Toshiba Memory sau khi trước đó đã đưa ra yêu cầu có hơn 1/3 quyền để có được quyền phủ quyết.
Tuy nhiên, nhiều thành viên của Toshiba tỏ ra không tin tưởng tập đoàn đến từ Mỹ này sau tranh chấp pháp lý giữa hai bên liên quan đến việc bán mảng chip nói trên, khi Western Digital đã kiện Toshiba ra tòa, cho rằng việc bán Toshiba Memory mà không có sự đồng thuận của tập đoàn này là vi phạm hợp đồng liên doanh giữa hai bên.
Trọng tâm chính trong các cuộc đàm phán giữa Toshiba và tập đoàn liên doanh giữa Nhật-Mỹ-Hàn nói trên là cách giải quyết tranh chấp pháp lý với Western Digital, vì thương vụ này có thể sẽ không được hoàn thành nếu vụ kiện vẫn tiếp tục./.
Khánh Ly (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.