Cập nhật 27/02/2019 8:24 AM
Ngày 26/2/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng đến Việt Nam để tham gia cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Nội Bài. Nguồn: TTXVN

Trong cuộc gặp mang ý nghĩa lớn của hai nhà nước này, Việt Nam không chỉ đóng vai trò là nước chủ nhà tổ chức sự kiện, mà còn được coi là “người thúc đẩy hòa bình”. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của hầu hết người dân ở mọi lĩnh vực hoạt động.

Một số doanh nhân chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn:

Ông Nguyễn Xuân Hàn - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM:

Theo dõi vòng đàm phán lần 1 cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra ở Singapore và sau đó là những động thái chính trị giữa hai bên, tôi cho rằng vòng đàm phán lần này sẽ đạt được những tiến bộ nhất định. Mỹ sẽ nới lỏng cấm vận, Triều Tiên sẽ cam kết lộ trình phi hạt nhân.

Riêng Việt Nam, với vai trò là nước tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 thì uy tín sẽ lên rất cao, cùng với mong muốn góp phần vào tiến trình thúc đẩy hòa bình.

Với những biện pháp an ninh được triển khai tốt, bảo vệ an toàn Hội nghị lần này, Việt Nam thể hiện không chỉ là một đất nước hòa bình mà còn có nền ngoại giao đa phương ở tầm cao mới.

Ông Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch sáng lập Hệ thống Luật Thịnh Trí:

Cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore giữa ông Trump và ông Kim tuy không mang lại kết quả như mong muốn, nhưng đổi lại đó là bước khởi động tốt cho cuộc gặp lần thứ hai tại Việt Nam.

Theo đánh giá của tôi, trong cuộc gặp lần này, mặc dù vẫn chưa thể đạt được mục đích phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên ngay lập tức, nhưng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được những thỏa thuận ban đầu trong một giai đoạn cụ thể để giải quyết vấn đề cốt lõi phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Và chắc chắn sẽ còn những cuộc gặp lần thứ ba, thứ tư... giữa hai bên.

Được chọn là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần hai này, Việt Nam đã chứng tỏ với các nước sự phát triển đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, mối quan hệ Việt - Mỹ, Việt - Triều Tiên không chỉ được nâng lên một tầm cao mới, mà còn cho thấy những thành tựu trong công cuộc đổi mới hiện nay của Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Trí Thắng - Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Chống hàng giả, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Mua bán nợ Á Châu:

Theo tôi, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này sẽ đạt được hai kết quả. Thứ nhất, tiếp tục đàm phán sâu hơn để tiến tới ký hiệp định hòa bình giữa hai bên, làm cơ sở để xóa bỏ cấm vận, phát triển kinh tế.

Thứ hai, Triều Tiên sẽ cam kết lộ trình giải giáp vũ khí hạt nhân theo từng giai đoạn. Hai kết quả này sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho Triều Tiên.

Việt Nam hiện có mối quan hệ song phương với Mỹ và Triều Tiên, Hội nghị diễn ra ở Việt Nam sẽ khiến quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Việt Nam với Triều Tiên trở nên gắn bó hơn.

Sau sự kiện này, rất có thể nhiều quan hệ kinh tế sẽ được thiết lập, đặc biệt khi Triều Tiên được Mỹ nới lỏng hoặc bỏ cấm vận. Nhiều cơ hội giao thương sẽ được hình thành trên cơ sở nền văn hóa có nhiều nét tương đồng của hai quốc gia châu Á.

Ông Trần Việt Anh - Tổng giám đốc Tổng công ty Nam Thái Sơn:

Đây là sự kiện chính trị có sức thu hút lớn với toàn cầu, cho thấy hình ảnh đất nước Việt Nam yêu hòa bình, năng động và thân thiện; minh chứng dù nguồn lực còn hạn chế nhưng Việt Nam vẫn có thể thúc đẩy sự hợp tác quốc tế ở tầm cao.

Tôi tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp hơn lần thứ nhất diễn ra tại Singapore.

Sự kiện cũng mang đến cơ hội phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ hội giao thương giữa Việt Nam và Mỹ, Việt Nam và Triều Tiên cũng sẽ được thúc đẩy.

Đây cũng là cơ hội marketing rất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đang quan tâm tới thị trường tương lai Triều Tiên và thị trường xuất khẩu của Mỹ, đồng thời là cơ hội truyền thông mang tính quốc tế.

Bất luận Hội nghị có kết quả thế nào, Việt Nam với vị thế mới, sẵn sàng là điểm đến để tạo lập tiến trình hòa bình, phát triển kinh tế, hoặc trao đổi văn hóa. Đó chính là điều các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Thương mại và Xây dựng Lê Thành:

Hội nghị là sự kiện quan trọng của thế giới và cũng là cơ hội rất tốt đối với Việt Nam. Hình ảnh Việt Nam được quảng bá rộng rãi, các nhà đầu tư cũng nhân cơ hội này để tìm hiểu đất nước được chọn tổ chức Hội nghị.

Tôi rất mừng vì ngành du lịch Việt Nam có thể nắm bắt ngay cơ hội trước mắt và cũng là dịp để các ngành kinh tế khác giao thương mọi mặt. Chắc chắn Hội nghị lần này sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

P.V (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.