CafeLand – Hàng loạt công trình được xây dựng sai phép với quy mô đồ sộ thế nhưng cứ phải chờ đến lúc công trình gần hoàn thiện, thậm chí được đưa vào sử dụng, dư luận lên tiếng thì cơ quan chức năng mới vào cuộc xử lý theo kiểu “chuyện đã rồi”.

Nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh bị ngưng thi công sau khi bị phát hiện xây dựng không phép một số hạng mục.

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm tới câu chuyện ngôi nhà thờ tổ của nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh tại phường Phước Long, quận 9, TP.HCM. Được khởi công xây dựng từ tháng 9/2015 trên khu đất có diện tích 7.000m2, khu nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh được cho là có giá trị khoảng trên 100 tỷ đồng. Thế nhưng ngày 16/2/2016 UBND quận 9 đã ra quyết định xử phạt và tạm đình chỉ công trình này với lý do xây dựng không phép. Cụ thể khu đất xây dựng nhà thờ tổ vẫn là đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sử dụng để xây dựng công trình. Điều khiến dư luận ngạc nhiên là tại sao một công trình có quy mô như vậy mà phải đến lúc gần hoàn thiện thì cơ quan quản lý mới phát hiện và xử phạt?.

Trở lại với công trình này ngày 1/3, sau khi bị tạm ngưng xây dựng bên trong công trình không còn bóng dáng công nhân làm việc. Mặc dù cánh cổng và các lối dẫn vào bên trong đều được đóng kín, nhưng đứng từ ngoài đường vẫn có thể thấy được quy mô khá lớn của công trình này. Ngay lối dẫn vào cổng chính là hai con rồng uy nghi, cổng chính của nhà thờ tổ được thiết kế theo kiểu mái cong đình chùa truyền thống Việt Nam. Các hạng mục công trình phía bên trong gần như đã gần hoàn thiện, chất liệu dùng để thực hiện chủ yếu là gỗ. Trước nguy cơ nhà thờ tổ có khả năng bị dỡ bỏ, nghệ sĩ Hoài Linh đã có đơn xin cứu xét để được giữ lại công trình này. Trong khi nghệ sĩ Hoài Linh phải nộp phạt và công trình bị “niêm phong” thì dư luận vẫn chưa thấy được vai trò của cá nhân, cơ quan quản lý có trách nhiệm trong việc này?.

Thực tế, chuyện những công trình đồ sộ ngang nhiên xây dựng không phép không còn là chuyện mới lạ. Ngay khi câu chuyện của nghệ sĩ Hoài Linh vẫn còn nóng hổi thì những ngày này đang sôi nổi về việc một resort 4 sao ngang nhiên xây dựng không phép ngay trong vườn quốc gia Ba Vì. Được biết dự án này có tên Le Mont Bavi Resort & Spa do Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư. Đây là khu nghỉ dưỡng tọa lạc ở độ cao 600 m, thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội). Ngay khi báo chí phát hiện vụ việc, thì các cơ quan chức năng mới loay hoay tìm cách xử lý, đùn đẩy trách nhiệm. Hiện công trình này cũng bị đình chỉ thi công.

Năm 2015, dư luận chấn động với vụ xây dựng sai phép tại tòa nhà 83 Lê Trực (Hà Nội) do Công ty Công ty cổ phần may Lê Trực làm chủ đầu tư. Kết quả kiểm tra công trình 8B Lê Trực đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư. Trong đó, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép. Công trình này buộc phải tháo dỡ những phần xây không phép, cùng với đó là trách nhiệm của nhiều cá nhân, cơ quan có liên quan để xảy ra sai phạm. Thế nhưng, hiện việc tháo dỡ và xử lý kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ việc này vẫn chưa thỏa mãn dư luận.

Trong năm 2015, câu chuyện biệt phủ trăm tỷ của một đại gia vàng được xây dựng không phép trên rừng Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm. Khu biệt phủ này có quy mô hoành tráng đã được hoàn thiện thì mới bị phát hiện. Ngay sau đó, công trình này đã bị buộc phải tháo dỡ khiến không ít người tiếc nuối vì biệt phủ xây dựng tốn kém, uy nghi đã hoàn thiện.

Việc các công trình xây dựng trái phép tràn lan như hiện nay khiến cho dư luận không khỏi bức xúc và câu hỏi xuất hiện nhiều nhất là cơ quan quản lý đang ở đâu khi những công trình này xây dựng?. Nếu như cơ quan quản lý theo dõi sát sao hơn và làm việc đúng trách nhiệm thì không dễ để cho các công trình này ngang nhiên mọc lên, những khối tài sản đồ sộ cũng sẽ không bị phá bỏ một cách lãng phí.

Một số hình ảnh công trình nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh sau khi bị đình chỉ thi công:

Từ xa đã có thể quan sát một phần nhà thờ thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh.

Công trình là tâm nguyện cả đời của nghệ sĩ Hoài Linh với mong muốn có nơi thờ tự tổ nghiệp và điểm đến cho các nghệ sĩ.

Công trình đã thi công gần xong và dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm nay.

Nét kiến trúc đình chùa truyền thống làm nên điểm nhấn của công trình.

Hai con rồng uy nghiêm án ngữ trước cổng chính của nhà thờ tổ.

Ngay sau khi phát hiện sai phép công trình đã bị tạm ngừng thi công.

Bên trong công trình không còn bóng dáng thợ thi công.

Các lối vào được đóng kín.

Để xây dựng ngôi nhà thờ tổ dư luận cho rằng danh hài đã phải bỏ số tiền lên đến 100 tỷ đồng.

Mới đây, xuất hiện thông tin nghệ sĩ Hoài Linh được cho phép chuyển đổi 700 m2 đất để tiếp tục xây dựng nhà thờ tổ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.