Ngày 20-3, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ đơn tố cáo của người dân tại Khu liên hợp dân cư Khang Linh, P10, TP Vũng Tàu có liên quan đến bà Ngô Thị Minh Phượng, Tổng Giám đốc và Đỗ Thùy Linh (con gái bà Phượng), Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khang Linh về việc tách thửa 106 lô đất và nhà đã bán cho người dân để thế chấp ngân hàng cho thấy có nhiều điều khuất tất cần được cơ quan chức năng làm rõ.

>> Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu: Bài 1: Siêu dự án… trên giấy

>> Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu: Bài 2: “Tay không bắt giặc”

>> Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP Vũng Tàu: Bài 3: “Ăn” cả đất rừng 327

Cụ thể, ngày 20-7-2010, Công ty TNHH Khang Linh đã đưa lô đất 31.206,5m² (trong đó có 26.994m² đất ở đô thị và 4.211,9m² đất trồng cây lâu năm) trong Dự án Khu liên hợp nhà ở Khang Linh thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu (BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu). Trước đó, Công ty TNHH Khang Linh đã thu hàng trăm tỷ đồng của hơn 300 hộ dân thông qua các bản hợp đồng góp vốn đầu tư thực hiện dự án để được mua nhà ở. Toàn bộ số tiền này đã bị Công ty TNHH Khang Linh chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích khác. Ngày 19-2-2013, Công ty TNHH Khang Linh và BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu thỏa thuận làm thủ tục tách 10.337,6m² (tương đương với 106 lô đất) trong số 26.994m² đất ở đô thị đã thế chấp ngân hàng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 106 lô đất và nhà này thay vì chuyển tên sang cho các hộ dân như cam kết nhưng đã được đem thế chấp trở lại BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu để bảo đảm các khoản nợ vay của Công ty TNHH Khang Linh.

Trong khi đó, tại cuộc làm việc với PV Báo SGGP, ông Đỗ Ngọc Hải, Giám đốc BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu, đã đưa ra bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 510052 của lô E1 Khu liên hợp dân cư Khang Linh mang tên Công ty TNHH Khang Linh không thể hiện ở nội dung đã thay đổi pháp lý và khẳng định toàn bộ 106 lô đất mà người dân đã mua chưa được thế chấp. BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty TNHH Khang Linh thỏa thuận giữ hộ bản chính 106 giấy chứng nhận nhà đất của các hộ dân. Hình thức này không phải là thế chấp ngân hàng và người dân nếu chứng minh được đã nộp đủ tiền mua nhà đất cho Công ty TNHH Khang Linh, BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trả lại bản chính để giao dịch theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, khi làm việc với đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị này đã đưa ra toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 106 lô đất đã tách thửa đều thể hiện nội dung đã thế chấp cho BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 25-2-2013, chỉ sau 6 ngày (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật) được tách thửa, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 510052 mà ông Đỗ Ngọc Hải, Giám đốc BIDV, đưa cho PV Báo SGGP.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục làm việc với ông Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và Trương Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu phụ trách quản lý đô thị về những nội dung liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc An Khang do mẹ con bà Phượng (đã bị khởi tố, bắt tạm giam) làm chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc.

Hoài Nam (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.