Được kỳ vọng sẽ là cú hích với thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng (VLXD) trong thời điểm hàng tồn kho tăng cao, thế nhưng, Hội chợ Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2012 diễn ra trong không khí đìu hiu, vắng vẻ của buổi chợ chiều.

Kỳ vọng của doanh nghiệp hầu như phá sản bởi có quá ít khách hàng đến tham gia hội chợ

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội chợ Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2012, diễn ra từ ngày 24 -28/11/2012 đã thu hút được trên 1.000 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia trưng bày. Khác với nhiều lần triển lãm trước, chỉ có khoảng 4 - 5 doanh nghiệp bất động sản tham gia trưng bày và bán sản phẩm.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản và VLXD khó khăn, việc tham gia hội chợ ngoài làm thương hiệu, các doanh nghiệp đều kỳ vọng sẽ tìm được thêm những đối tác, đại lý phân phối và bán được nhiều sản phẩm. Thế nhưng, tại Hội chợ Quốc tế Vietbuild Hà Nội lần 2/2012, kỳ vọng của doanh nghiệp hầu như bị phá sản bởi có quá ít khách hàng đến tham gia hội chợ.

Ông Trương Hải Long, Trưởng phòng Maketing Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Cửu, tham gia Hội chợ với thương hiệu cửa nhựa HP Windows, cho biết, đây là lần thứ ba doanh nghiệp này tham gia Hội chợ Quốc tế Vietbuild. Tại các kỳ hội chợ trước, ít nhiều Công ty đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu, tìm đối tác, hay bán hàng. Thế nhưng, trong kỳ này, do lượng khách hàng đến tham quan hội chợ chỉ chưa bằng 50% so với kỳ hội chợ trước đó, nên hy vọng qua đó quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại của Công ty coi như “đổ sông đổ biển”. Kết thúc hội chợ, Công ty không nhận được bất kỳ đơn hàng nào, ông Long chia sẻ.

Thừa nhận việc tham gia hội chợ này không đem lại nhiều hiệu quả cho DN do lượng khách quá ít, ông Nguyễn Thành Khoa, Giám đốc điều hành CTCP Thương mại Thủy Nguyên, với sản phẩm cửa nhựa lõi thép thương hiệu Just One, đưa ra nhiều nguyên nhân khiến lượng khách đến hội chợ giảm sút đột biến. Theo ông Khoa, ngoài nguyên nhân thị trường hiện rất khó khăn, sức cầu yếu, còn có nguyên nhân là sự chuẩn bị chưa chu đáo của Ban tổ chức Hội chợ, công tác truyền thông không tốt.

Cũng theo ông Khoa, do lượng khách hàng đến tham quan hội chợ quá ít nên doanh nghiệp này đã phải chuyển trọng tâm triển lãm từ bán hàng, tìm đại lý phân phối sang quảng bá thương hiệu. Theo đó, trong đợt hội chợ này, doanh nghiệp chỉ bán được sản phẩm cho khoảng 10 khách hàng, nhưng Công ty đã bỏ ra nguồn kinh phí lớn làm thương hiệu bằng việc trao nhiều phần quà có giá trị cho khách mua hàng. Thậm chí, có khách mua hàng còn may mắn đã nhận được phần thưởng là xe máy Vespa của Piagio ngay tại Hội chợ…

Không tìm được đối tác, không bán được hàng, nên ngay từ đầu giờ chiều ngày 28/11, nhiều doanh nghiệp đã lục tục thu dọn gian hàng, bất chấp việc đơn vị tổ chức liên tục thông báo trên loa đài việc các doanh nghiệp phải trưng bày gian hàng đến tận 20 giờ tối để phục vụ khách tham quan.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam thừa nhận hiệu quả của các kỳ hội chợ Vietbuit gần đây không cao. Chính vì vậy, hầu như chỉ có những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, chưa có thương hiệu mạnh mới tham gia hội chợ. Những thương hiệu lớn hầu như không có mặt ở sân chơi này.

Làm thế nào để mỗi kỳ hội chợ đem lại hiệu quả thực sự cho các thành viên tham gia thì vẫn là một bài toán khó với đơn vị tổ chức, đặc biệt, khi nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

  • Đầu tư xây mới chung cư cũ: Bế tắc và thiếu minh bạch

    Đầu tư xây mới chung cư cũ: Bế tắc và thiếu minh bạch

    Chẵn một thập kỷ, Hà Nội thực hiện việc đầu tư cải tạo, xây mới các chung cư cũ, nhưng đến thời điểm hiện tại, hơn 90% số dự án vẫn không thể tiến hành, mà nguyên nhân chính là sự không đồng thuận từ phía người dân.<br/br>

  • Bất động sản: Ánh sáng ở cuối đường hầm

    Bất động sản: Ánh sáng ở cuối đường hầm

    CafeLand - Đúng như dự báo của giới chuyên gia, năm 2012 tiếp tục là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường khiến các nhà đầu tư mong đợi một làn gió mới sẽ thổi bay những khó khăn chồng chất của thị trường bất động sản bấy lâu nay.<br/br>

  • Trung tâm thương mại cao cấp… hạ mình

    Trung tâm thương mại cao cấp… hạ mình

    Lấp kín mặt bằng, có sự góp mặt của nhiều nhãn hàng nổi tiếng và thu hút được lượng khách lớn là sự thành công của một trung tâm thương mại cao cấp. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, những yếu tố đó đang dần bị phá vỡ trong cơn sinh tồn.<br/br>

Theo Phương Anh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.