Lấp kín mặt bằng, có sự góp mặt của nhiều nhãn hàng nổi tiếng và thu hút được lượng khách lớn là sự thành công của một trung tâm thương mại cao cấp. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, những yếu tố đó đang dần bị phá vỡ trong cơn sinh tồn.

Theo Savill Việt Nam, từ nay đến quý I/2013, sẽ có thêm nhiều dự án quy mô lớn gia nhập thị trường mặt bằng cho thuê. Trong đó, riêng tại Hà Nội, có thể kể đến Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza Hà Nội, Hapulico Complex, Hà Nội City Complex, Royal City… Đây thực sự là một thách thức với các chủ đầu tư, khi diện tích mặt bằng cho thuê bị bỏ trống từ cuối năm 2011 đến nay ngày một nhiều hơn.

Trong khi đó, theo khảo sát mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường Neilsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 8 điểm trong quý III/2012 và đây là mức giảm thấp nhất kể từ quý I/2009. Đồng thời, Neilsen cho biết thêm, trong quá trình khảo sát, hầu hết người tiêu dùng đều thể hiện rõ tâm lý tiết kiệm và rất nhiều người thừa nhận, bản thân họ đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết giảm chi tiêu. Đây là nguyên nhân khiến hầu hết  trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp đang trở thành nơi dạo chơi của các khách hàng, chứ không còn là “thiên đường mua sắm” như người ta thường gọi trước đây.

Tại Trung tâm Diamond Plaza (TP.HCM), thời gian gần đây, lượng khách đến mua sắm giảm 20 - 40% so với năm ngoái. Tương tự, doanh thu bán hàng tại TTTM Zen Plaza (TP.HCM) giảm gần 20%.

Tại các TTTM cao cấp ở Hà Nội, như Picomall, Grand Plaza, Garden, Parkson…, tỷ lệ cho thuê đã vơi dần, do nhiều khách hàng thuê mặt bằng rời khỏi tòa nhà do kinh doanh ế ẩm. Trong khi đó, tại không ít TTTM cao cấp khác, gian hàng chưa có khách thuê còn khá nhiều.

Để tìm lối thoát, các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều kế khác nhau. Tháng 6/2012, Zen Plaza đã giảm giá thuê mặt bằng 20 - 40%. Tương tự, Parkson cũng đã giảm giá thuê mặt bằng 30 - 40% và có nhiều hình thức thanh toán linh hoạt cho các đơn vị thuê mặt bằng.

Đặc biệt, xu hướng các trung tâm thương mại cao cấp chuyển sang thu hút khách hàng bình dân ngày một nhiều hơn. Thậm chí, có doanh nghiệp còn thay đổi hẳn định vị, chuyển thành TTTM bình dân.

Sau khi thực hiện chiến lược bình dân hóa từ đầu năm 2010, với sự hiện diện của Siêu thị tổng hợp Big C và các khu vui chơi trẻ em, đến năm 2011, The Garden (Từ Liêm, Hà Nội) đã lấp đầy toàn bộ diện tích 27.000 m2 sàn bán lẻ. Còn Savico Mega Mall (Hà Nội) lại kết hợp bán hàng cao cấp và bình dân. Theo đó, toàn bộ tầng hầm được dành cho đại siêu thị tổng hợp bán hàng bình dân; tầng 1 bán hàng cao cấp; tầng 2 dành cho siêu thị điện máy; tầng 3 là khu vui chơi, giải trí cho trẻ em. Tương tự, Grand Plaza, nơi từng được mệnh danh là thiên đường mua sắm cao cấp, cũng đã hạ mình xuống mức bình dân để sống sót. Hiện tại, các mặt hàng của TTTM này chủ yếu tập trung cho đối tượng khách hàng có thu nhập 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Nhiều ý kiến cho rằng, bước chuyển mình từ phân khúc cao cấp xuống bình dân là một bước đi rất khôn ngoan và kịp thời của các TTTM này. Nhưng khi hàng loạt TTTM tập trung vào khách hàng bình dân, thì lại tạo ra sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc đó. Hơn nữa, những trung tâm đã chuyển sang bình dân, thì sau này rất khó quay trở lại định vị cao cấp như ban đầu.

Vậy nên, nhiều chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp cho rằng, các TTTM cao cấp không nên hạ thấp giá trị của mình, mà thay vào đó, hãy có những chiêu trò marketing cộng hưởng. Còn bạn, nếu là CEO của một TTTM cao cấp, bạn sẽ quyết định vận mệnh sự phát triển của trung tâm đó như thế nào?

Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2012 phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật tuần này (2/12) và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai (3/12) sẽ giúp CEO tìm thấy một số giải pháp hữu ích cho vấn đề trên.

Theo Vũ Anh (Báo Đầu tư)
  • Dự án “khủng” đánh thức đất vàng

    Dự án “khủng” đánh thức đất vàng

    Thị Trường  -  03/12/2016 9:55 AM

    CafeLand – Sau nhiều năm trùm mền, bị sử dụng sai mục đích những khu đất vàng nằm vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1 đang được rục rịch tái khởi động hình thành những dự án khủng trong tương lai.

  • FLC xây tòa tháp đôi trên đất trụ sở UBND TP Hạ Long

    FLC xây tòa tháp đôi trên đất trụ sở UBND TP Hạ Long

    Thị Trường  -  22/10/2016 10:44 AM

    CafeLand - Ngày 20/10, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hạ Long đã họp đột xuất để thực hiện bỏ phiếu kín cho ý kiến về đề xuất xây dựng trung tâm thương mại, trong đó có tòa tháp đôi của Tập đoàn FLC tại vị trí trụ sở Thành ủy, UBND TP Hạ Long hiện nay.

  • Sáng – tối tại Rivera Park Hà Nội

    Sáng – tối tại Rivera Park Hà Nội

    Thị Trường  -  30/09/2016 10:33 PM

    Sau khi phản ánh một số vấn đề liên quan tới việc chấp hành pháp luật đất đai, năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án Rivera Park Hà Nội, TBKD đã nhận được phản hồi từ chính hai nhà đầu tư đứng tên trong liên danh. Tuy nhiên, những mập mờ tại dự án “đất vàng Thanh Xuân” vẫn chưa đến hồi kết.

  • Nguy cơ thất thoát “đất vàng”

    Nguy cơ thất thoát “đất vàng”

    Thị Trường  -  25/09/2016 8:05 PM

    Quan ngại về nguy cơ thất thoát từ việc định giá các lô “đất vàng” tại Hà Nội và TP.HCM khi tiến hành cổ phần hóa, tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là có cơ sở nếu chiểu theo báo cáo vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.