CafeLand - Dù kho hàng tồn bất động sản mới chỉ rút được từ 100 nghìn tỷ xuống còn 80 nghìn tỷ, tức đã giảm được khoảng 20%, nhưng không thể nhìn kho hàng tồn đó mà kết luận thị trường bất động sản vẫn nằm yên. Thị trường bất động sản vẫn đang phát triển và nguồn cầu vẫn đang tăng dần.

Đó là nhận định của Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường tại hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản năm 2015” diễn ra tối 19/12 tại Tp.HCM.

Theo Giáo sư Võ, thị trường bất động sản năm 2014 đã qua đáy và bắt đầu đi lên. Bằng chứng là các bất động sản giá thấp hoặc nhà ở xã hội đã có dấu hiệu sốt trở lại vì nguồn cầu lớn. Thậm chí tại Hà Nội đã có trường hợp mua dự án nhà ở thương mại giá rẻ và có thể bán lại ngay trong ngày mở bán với chênh lệch từ 50 – 100 triệu đồng.

Trong khi đó, phân khúc giá trung bình và giá cao ở vị trí thuận lợi cũng bán được khá nhiều hàng. Có những dự án có giá từ 3 đến 5 tỷ đồng/căn hộ nhưng vẫn bán chạy. Điều này cho thấy, bất động sản cao và trung cấp bắt đầu có giao dịch mạnh ở những nơi có điều kiện sinh sống tốt như hạ tầng tốt, có chợ, trường học, siêu thị, trung tâm văn hóa.

Về những sản phẩm còn tồn đọng, đó đa phần là những sản phẩm rất khó bán vì chúng được phát triển ở vị trí không thuận lợi, thiếu thốn nhiều điều kiện đáp ứng cho cuộc sống. “Phải khi nào hạ tầng đến, điều kiện phát triển thì kho bất động sản sẽ được giải phóng dần dần”, ông Võ cho biết.

Tồn kho bất động sản đa phần là những sản phẩm khó bán vì có vị trí không thuận lợi, thiếu thốn nhiều điều kiện đáp ứng cho cuộc sống. Ảnh: Thanh Thịnh

Vị chuyên gia này dự báo, thị trường bất động sản năm 2015 sẽ ấm hơn và giao dịch nhiều hơn không chỉ ở phân khúc giá thấp mà cả phân khúc giá trung bình và giá cao.

Ở góc nhìn kinh tế vĩ mô, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường bất động sản năm tới có thể được hưởng lợi khi lãi suất giảm. Vị chuyên gia này dự đoán, trong năm tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động từ 0,5-1% để có thể kéo giảm lãi suất cho vay, nhằm giúp các doanh nghiệp được hưởng một chi phí vốn thấp. Điều đó sẽ làm lãi suất cho vay giảm từ 1 đến 2%.

Theo ông Hiếu, lãi suất cho vay bất động sản tại Việt Nam hiện không hợp lý, có một số ngân hàng đang mời chào mức lãi suất cho bất động sản ở mức 5-6%, đây là mức lãi suất lý tưởng. Nhưng nó chỉ kéo dài trong 6 tháng đến 1 năm, sau đó điều chỉnh theo lãi suất thị trường, tức là có thể nhảy lên 11-12%.

Vì vậy, chuyên gia này kiến nghị, Ngân hàng Trung ương nên điều chỉnh lãi suất cho bất động sản xuống thấp hơn nữa, hiện tại khoảng 5-6% là hợp lý, cố định trong suốt thời gian trả nợ dài đến 30 năm. Như vậy, một gia đình bình thường có thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng, có thể bỏ ra 50% thu nhập của mình để trả tiền vay mua nhà cho ngân hàng.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng cho rằng, Việt Nam nên xem xét việc cho việc thành lập bảo hiểm quyền sở hữu bất động sản. Tại Việt Nam không có quyền sở hữu mà chỉ có quyền sử dụng. Đây sẽ là trở ngại trong việc cho phép người nước ngoài sở hữu đất đai tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản sẽ không “sôi sùng sục” vì cho người nước ngoài mua nhà

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, Luật Nhà ở vừa được thông qua đã có những đổi mới mạnh mẽ, trong đó có việc nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường bất động sản sẽ không “sôi sùng sục” vì cho người nước ngoài mua nhà .

Bằng chứng là Việt Nam đã cho người nước ngoài mua nhà từ những năm 2008 nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 100 người mua, chứng tỏ họ không mấy mặn mà. Nguyên nhân có thể là do họ chưa tin vào luật Việt Nam cũng như lo ngại mua xong sẽ không làm được giấy tờ nhà mà chẳng biết gõ cửa cơ quan nào để được trợ giúp.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.