Được quy hoạch lên thành phố hiện đại vào năm 2015 nhưng sau 10 năm khởi động, khu đô thị hàng nghìn hecta ở Đồng Nai chủ yếu là đất trồng khoai mì, thậm chí bị bỏ hoang.

Hàng chục căn nhà xây dở hơn 6 năm trước là nơi chăn bò của người dân địa phương. Ảnh: Hoàng Trường

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam giữa vùng tam giác kinh tế TP HCM, Biên Hòa và Vũng Tàu. Năm 1996, Nhơn Trạch được phê duyệt quy hoạch lên thành phố, là đô thị loại II, dân số dự kiến năm 2005 là 100.000 (diện tích 2.000 ha) và đến năm 2020 khoảng 500.000 dân (khoảng 8.000 ha) với các khu chức năng như công nghiệp, dân dụng, đô thị... Do có lợi thế lớn về phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch nên sau khi có phê duyệt quy hoạch, địa phương này đã thu hút rất nhiều dự án đầu tư đô thị.

Một trong những dự án xây dựng đầu tiên và có quy mô lớn là khu đô thị mới Long Thọ - Phước An (nằm trên 2 xã Phước An và Long Thọ) triển khai từ năm 2005 với diện tích 224 ha. Theo quy hoạch phê duyệt, khu dân cư hiện đại này sẽ được xây dựng với các con phố biệt thự, nhà liền kề, chung cư, trường học, siêu thị, các trung tâm văn hóa, công viên...

Tuy nhiên, đến nay hàng chục căn biệt thự, nhà liên kế tiền tỷ xây xong nhưng chỉ bỏ không, cỏ mọc um tùm, cửa kính và tường nhiều chỗ hư hỏng nặng. Chỉ lác đác vài căn có người ở. "Nhiều nhà phố đẹp, hiện đại là vậy nhưng hơn 6 năm nay chỉ để đó", người phụ nữ chăn bò tên Thu chỉ vào khu đô thị, nói.

Nguyên nhân được một số cư dân sống ở đây cho là đô thị nằm biệt lập xa trung tâm huyện, không kèm theo các dịch vụ như bệnh viện, chợ búa, quán ăn... "Mang tiếng ở thành phố mới nhưng muốn mua gì cũng phải chạy cả chục cây số mới có chứ xung quanh đây chỉ có nhà thôi, mà nhà cũng toàn bỏ hoang", một người đàn ông sống trong khu đô thị này cho biết.


Hầu hết các công trình tại thành phố mới đều bị bỏ hoang. Ảnh: Hoàng Trường

Ngoài ra, nhiều dự án khu dân cư khác được quy hoạch trên một diện tích hàng nghìn hecta của Nhơn Trạch vẫn chưa được xây, phần lớn chỉ để đất trống, có chăng cũng chỉ là tấm bảng lớn treo gần đường lộ với hình ảnh các cao ốc chọc trời rất bắt mắt. Nhiều nơi được rào kín với pano quảng cáo "một cuộc sống lý tưởng trong tương lai" nhưng bên trong chỉ toàn cỏ dại mọc. Trong đó rất nhiều dự án đã xây dựng xong kết cấu hạ tầng giao thông, điện nước đầy đủ và làm móng nhưng vẫn "đắp chiếu". Để không phung phí quỹ đất, nhiều chủ đầu tư cho người dân thuê lại để trồng cây ngắn ngày như khoai mì, mướp, dưa, tràm...

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, hiện toàn huyện có khoảng 200 dự án lớn nhỏ, trong đó một nửa là khu dân cư đô thị hiện đại. Các dự án trên đều kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng, nhà nước chỉ xây dựng đường điện liên kết với các dự án lại với nhau. Tuy nhiên, số lượng các dự án đang triển khai thì rất ít, nếu có xây xong cũng không thu hút người dân vào ở do còn thiếu các điều kiện an sinh xã hội kèm theo.

"Thời gian qua chúng tôi trông chờ cây cầu nối Nhơn Trạch với TP HCM nhưng vẫn chưa thể thực hiện được do nguồn vốn quá lớn, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến đô thị Nhơn Trạch không thu hút được người dân vào sinh sống", ông Từ Thiên Tú - Phó phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch - nói.

Trong khi đó, ông Lê Vân Chính - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch - cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có điều chỉnh quy hoạch lại thành phố mới cho phù hợp với tình hình hiện nay. Các dự án nằm trong vùng quy hoạch tổng thể phát triển lên thành phố vào năm 2020 thay cho 2015 hầu hết đã có chủ. Khó khăn hiện nay của huyện chính là việc suy thoái kinh tế chung đã làm ảnh hưởng tài chính đến các nhà đầu tư.

"Ngoài ra, hệ thống kết nối thành phố mới Nhơn Trạch với các vùng xung quanh vẫn còn gặp khó khăn. Thời gian tới, khi hệ thống đường cao tốc Long Thành - Bến Lức, vành đai 3 Tân Vạn - Nhơn Trạch và cầu cảng Phước An nối Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ phần nào giúp cho các dự án sôi động trở lại", ông Chính nói.

Nhiều dự án chỉ trương mô hình rồi để cho cỏ mọc trong khi điện đường đã được hoàn thiện gần 10 năm nay. Ảnh: Hoàng Trường

Cũng theo Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, trong lúc chờ đợi sự khởi sắc của môi trường đầu tư vào thành phố mới, huyện vẫn rà soát để triển khai các công trình an sinh xã hội, cam kết an ninh trật tự để thu hút người dân an tâm vào sinh sống tại các khu đô thị đã được xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Phó giám đốc Sở Xây dựng kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Đồng Nai cho biết: "Hiện Nhơn Trạch như một ốc đảo, chỉ khi nào kết nối được hạ tầng giao thông với các vùng xung quanh, đặc biệt là TP HCM, thì mới hi vọng các dự án thoát khỏi khó khăn. Tuy nhiên với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì chúng ta vẫn phải chờ".

Hoàng Trường (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.