Sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với bảo vệ các block chung cư toàn thành phố

Xin thuê căn hộ chung cư (CC) rồi chuyển nhượng, cho thuê trái phép; tình trạng đối tượng xấu lợi dụng các khu CC để có những hành vi vi phạm pháp luật... đã và đang diễn ra phức tạp trong thời gian qua. Đã đến lúc cần các giải pháp siết chặt công tác quản lý và bảo vệ cho các khu CC, đó là khẳng định của ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Cty quản lý nhà CC Đà Nẵng khi trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng.

P.V: Xin ông cho biết tình hình bố trí cho thuê căn hộ CC và quỹ nhà CC mà thành phố đã thực hiện tính đến thời điểm này?

Ông Nguyễn Bá Bình: Đến đầu tháng 7-2013, thành phố đã xét duyệt và bố trí tổng cộng 164 block với gần 8.000 căn hộ cho diện hộ giải tỏa và diện “3 có” như thu hút nhân tài, cán bộ công chức, hộ gia đình chính sách, đặc biệt nghèo... Về chế độ, hộ nghèo được giảm 50% tiền thuê nhà, hộ chính sách giảm từ 70-90% và hộ đặc biệt nghèo được giảm 100%. Hiện nay, còn khoảng 700 căn hộ đang chờ bố trí, trong đó khu vực giải tỏa vịnh Mân Quang chiếm 271 căn. Tuy nhiên, số hồ sơ xin thuê CC hiện tại là rất lớn, với khoảng gần 1.000 hồ sơ/5 quận huyện, chưa kể hồ sơ diện “3 có” công chức, thu hút nhân tài.

Ông Nguyễn Bá Bình trao đổi với phóng viên về công tác quản lý chung cư.

P.V: Thực tế thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều trường hợp được thành phố bố trí cho thuê căn hộ nhưng đã chuyển nhượng trái phép hoặc cho thuê lại... giải pháp của Cty để siết chặt tình trạng này?

Ông Nguyễn Bá Bình: Đây là vấn đề được lãnh đạo Cty đặc biệt quan tâm và đang tìm giải pháp tháo gỡ. Trên thực tế, ngoài hàng chục hộ đã bị thu hồi do chuyển nhượng trái phép, cho thuê lại, từ tháng 6 đến tháng 7-2013, Cty đã chỉ đạo cán bộ công nhân viên tổ chức kiểm tra thí điểm tại 8 block với 400 căn hộ thuộc diện “3 có” tại khu Phong Bắc và Nại Hiên Đông, qua đó phát hiện tới 100 trường hợp không ở đúng đối tượng và 23 trường hợp đã có quyết định cho thuê nhưng chưa dọn về ở. Sắp tới, chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra tiếp đối với các khu block diện công chức, thu hút nhân tài. Từ thông tin khảo sát cho thấy, dù số hộ này không sang nhượng, nhưng đã cho người khác thuê để kiếm chênh lệch (giá cho thuê 300 đến 500.000 đồng/căn hộ thì người được bố trí căn hộ cho thuê lại từ 1,5-2,5 triệu đồng/căn hộ). Để siết chặt công tác quản lý, Cty vừa có văn bản đề xuất UBND TP về việc xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Cụ thể, nếu kiểm tra phát hiện người ở không chính chủ sẽ áp dụng hình thức phạt tiền thuê nhà từ 6-8 lần so với giá TP cho thuê/căn hộ (khoảng 3-4 triệu đồng/trường hợp). Nếu chủ hộ không thực hiện, trước mắt thời gian đầu sẽ tính giá điện nước như giá kinh doanh, sau đó tiến hành cắt điện nước và đề nghị các biện pháp mạnh hơn như thu hồi. Riêng những hộ không dọn về ở, nếu 3 tháng không có lý do chính đáng sẽ đề xuất TP ra quyết định hủy bỏ quyết định bố trí cho thuê.

P.V: Có những trường hợp nào ngoại lệ không, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Bình: Theo quy định, nghiêm cấm tất cả mọi trường hợp được TP bố trí căn hộ CC (diện “3 có” – cán bộ công chức, thu hút, hộ nghèo, đặc biệt nghèo, chính sách) có hành vi mua bán, đổi cho hoặc cho người khác sử dụng căn hộ dưới bất kỳ hình thức nào. Liên quan đến vấn đề này, Cty đã có văn bản gửi Sở Tư pháp và yêu cầu tất cả các văn phòng công chứng không làm thủ tục ủy quyền đối với các hộ được bố trí CC theo diện này và UBND các phường, quận không được xác nhận chữ ký để các chủ hộ sang tên, mua bán trái phép. Riêng những trường hợp thuộc diện giải tỏa theo quy định tại Công văn số 694/UBND –QLĐTh của UBND TP Đà Nẵng thì được quyền chuyển đổi tên, người dân có thể liên hệ Cty quản lý nhà để được hướng dẫn thủ tục chuyển đổi. Nội dung này cũng đã được Cty ghi rõ trong mục 5, điều 2 của nội quy được treo công khai tại tất cả các khu CC. Tuy nhiên để không xảy ra tình trạng “cò” mua bán căn hộ CC lợi dụng để trục lợi, Cty khuyến cáo người dân nên đến Cty làm thủ tục và phải đúng chủ hộ, có mang theo CMND.

Các nhà trưởng tham gia buổi tuyên truyền, quán triệt về quy định quản lý, bảo vệ chung cư do Cty quản lý nhà tổ chức ngày 10-7.

P.V: Người dân rất quan tâm đến công tác an ninh, an toàn, quản lý bảo vệ tài sản tại các block CC, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Bá Bình: Từ phản ánh của một số hộ dân và thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đúng là chuyện mất an ninh, an toàn tại một số khu CC đã xảy ra trong thời gian qua. Ngoài việc người dân mất cảnh giác dẫn đến đối tượng đột nhập vào khu nhà cạy cửa, cắt khóa; đối tượng xấu giả danh nhân viên thu tiền điện nước, phí vệ sinh, bỏ gas, bắc điện nhân cơ hội trộm cắp tài sản... còn có sự lơ là, mất cảnh giác của lực lượng bảo vệ. Bên cạnh đó, thái độ, cung cách phục vụ của bảo vệ cũng có điều đáng nói. Để giải quyết thực trạng này, tháng 6-2013, Cty đã ký quyết định việc bổ nhiệm các nhà trưởng CC (bảo vệ trước đây), trích kinh phí trang bị quần áo, bảng tên và ban hành những quy định chặt chẽ nhằm siết chặt lại kỷ cương đối với hoạt động của lực lượng này. Bên cạnh việc phối hợp với CA, bảo vệ dân phố, dân phòng, Cty cũng đã có văn bản trình UBND TP cho triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các nhà trưởng. Theo đó, từ 3 đến 6 tháng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm một lần (tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp). Nếu nhà trưởng nào không đạt số phiếu tín nhiệm cao hơn 50%, Cty sẽ xem xét cắt hợp đồng, bố trí nhân sự mới. Khi triển khai việc bỏ phiếu này, chắc chắn các nhà trưởng sẽ phải tự điều chỉnh tư cách, cung cách làm việc và chuyên tâm hơn đến nhiệm vụ bảo vệ của mình để được cộng đồng ở khu CC tin tưởng.

Và để cảnh giác với đối tượng xấu, bên cạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân các khu CC, tới đây Cty sẽ tham khảo ý kiến các ban ngành, địa phương có liên quan triển khai lắp đặt hệ thống loa an ninh để cảnh báo cho người dân có ý thức hơn trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất cắp, lợi dụng trục lợi của các đối tượng xấu. Với cách làm này, chúng tôi hy vọng an ninh, an toàn tại các khu CC sẽ có tiến triển.

P.V: Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Công Hạnh (Công an TP Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.