CafeLand - Thị trường bất động sản thật sự rơi vào khó khăn buộc nhiều chủ đầu tư phải hạ giá căn hộ. Trên các phương tiện truyền thông hàng ngày vẫn đưa những thông tin dự báo kiểu “giá bất động sản sẽ còn giảm nữa”. Người mua có tâm lý tiếp tục chờ giá xuống nữa. Trong khi đó một vài quan điểm cho rằng giá bất động sản sẽ không giảm được nữa vì nó dưới giá thành. Nhưng rốt cuộc giá căn hộ bao nhiêu là vừa để chủ đầu tư có lãi mà người mua vẫn có thể chấp nhận được vẫn là câu hỏi còn bỏ ngõ.

Giá thành của căn hộ thực sự là bao nhiêu vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Ảnh: MN

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành, khẳng định “Nếu doanh nghiệp kinh doanh dự án bình thường, không bao giờ có làm ra được căn hộ có giá dưới 11-12 triệu đồng/m2”. Ông phân tích, chi phí xây dựng cho 1 căn hộ trung bình đã là 7 triệu đồng/m2, cộng thêm các khoản chi phí khác giá thành căn hộ đã lên tới 14 triệu đồng/m2.

Còn ông Nguyễn Văn Đực – Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, giá thành xây dựng căn hộ là khoảng 10,4 triệu đồng/m², sau khi cộng chi phí xây dựng hạ tầng, công viên, cây xanh thì giá bán căn hộ sẽ nằm vào khoảng 15 – 16 triệu đồng/m2.

Cùng quan điểm này, ông Lê Chí Hiếu – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cho rằng, việc giá bán căn hộ ở mức bình quân 15 -16 triệu/m2, doanh nghiệp không thể có lãi mà chỉ đủ vốn.

Tuy nhiên, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT lại nghĩ hoàn toàn khác. Ông cho rằng, doanh nghiệp có thể tạo ra được căn hộ có giá thành 10 triệu đồng/m2 nếu như biết tiết kiệm chi phí lãi vay bằng cách huy động vốn trong dân. Đồng thời, chủ đầu tư phải biết cách để quản lí nhân công, nhân lực một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó nên ưu tiên sử dụng công nghệ để chi phí xây dựng rẻ hơn nhưng đảm bảo chất lượng.

Ông nhận định, trong thời gian tới thị trường có thể tiếp tục đón những đợt giảm giá mới vì những dự án mới tham gia vào thị trường có thể đưa ra mức giá thấp hơn nữa và tâm lý của người dân vẫn tiếp tục chờ giá giảm thêm.

Mới đây, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu đã chào bán căn hộ Đại Thanh với giá 10 triệu đồng/m2. Đây có lẽ là mức giá quá sốc đối với thị trường Hà Nội. Trước hiện tượng đó đã có nhiều người cho rằng “điều này là không thể”. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Thảnh - Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu cho rằng “Doanh nghiệp xây dựng kinh doanh tất nhiên phải có lãi, vấn đề là lãi nhiều hay ít mà thôi". Nghĩa là với giá bán căn hộ 10 triệu đồng/m2 doanh nghiệp này không những không lỗ mà vẫn có lời.

Có thể thấy, hiện vẫn đang có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau trong việc tính giá trị thực của căn hộ. Trên thực tế, giá thành căn hộ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn, như vị trị địa lý của dự án, hạ tầng kèm theo và chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ, dịch vụ vận hành tòa nhà cũng như tiến độ giao nhà, bàn giao nhà thô hay nhà hoàn thiện. Với những dự án chủ đầu tư đã tiến hành huy động vốn ngay khi dự án mới khởi công nhưng đến vài năm sau mới giao nhà. Như vậy, giá thành thực tế của căn hộ sẽ đắt hơn 20-30% so với giá hiện tại. Bên cạnh đó, người mua nhà còn phải chịu nhiều rủi ro với việc chủ đầu tư có hoàn thành đúng tiến độ không, đúng với thỏa thuận trong hợp đồng không.

Đối với phần lớn người dân giá thành một căn hộ bao nhiêu vẫn còn là một ẩn số. Những chủ đầu tư không muốn giảm giá thì tìm mọi cách lý giải giá căn hộ không thể giảm được nữa. Trong khi đó, thì nhiều qua điểm lại cho rằng giá thành sẽ tiếp tục giảm. Đúng là giá thành bất động sản đang trong tình trạng “sử nói sư phải, sãi nói sãi hay”.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.