CafeLand - Theo số liệu công bố của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 1,72 tỷ USD, tăng gần 5,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, FDI đăng ký đầu tư vào bất động sản đã lội ngược dòng.

Tính đến ngày 20/8, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 8,47 tỷ USD, bằng 66,1% so với cùng kỳ 2011. Trong đó, có 672 dự án được cấp mới với tổng vốn đăng ký 5,52 tỷ USD và 244 lượt dự án đăng ký tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 2,95 tỷ USD.

Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT)

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 281 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 5,74 tỷ USD, chiếm 67,8% tổng vốn đầu tư đăng ký trong 8 tháng.

Mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn nhưng lĩnh vực này vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ 2 với 8 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 1,72 tỷ USD, chiếm 20,4%. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước FDI vào lĩnh vực này chỉ đạt 305,26 triệu USD tổng vốn cấp mới và tăng thêm.

Có thể thấy rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đã dần lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư. Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân khiến các nhà đầu tư vẫn tin tưởng ở thị trường bất động sản Việt Nam bởi Việt Nam là một trong những nước có tốc độ đô thị hóa cao nhất Châu Á, dân số trẻ,…Đây là một trong những tiềm năng cho thấy nhu cầu nhà ở của Việt Nam trong tương lai sẽ còn tăng trưởng rất mạnh mẽ.

Được biết, Bình Dương là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất với 1,84 tỷ USD vốn đăng ký mới và tăng thêm chiếm 21,8% tổng vốn đầu tư. Hải Phòng đã vượt qua Đồng Nai chiếm vị trí thứ 2 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,05 tỷ USD.

Phần lớn các dự án đầu tư nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2012 có quy mô vừa và nhỏ. Trong đó, Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 4,33 tỷ USD, chiếm 51,1% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng đối với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Tại hội thảo “Đêm bất động sản lần thứ 40” do Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) tổ chức, Ông Hitoshi Sakairi, Chủ tịch Tập đoàn SAKAili (Nhật Bản) cho biết “Thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, với tình hình như hiện nay thì trong tương lai phân khúc nhà trung bình, vừa đẹp, giá rẻ sẽ được nhiều người ưa chuộng. Trong tương lai gần, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam.”

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết các nhà đầu tư Nhật Bản có sự quan tâm đến một số địa điểm đầu tư bất động sản trên đường Đồng Khởi, Tp.HCM.

Như vậy, phải chăng trong lúc nhà đầu tư nội kiệt quệ, giá nhà giảm mạnh thì đây lại chính là cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài giàu tiềm lực tài chính tham gia thị trường. Hy vọng, đây có thể là một cứu cánh cho thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới.

Thanh Trúc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.