CafeLand - Nằm cùng vị trí với những dự án cao cấp như Lexington, Imperia, Estella… thế nhưng dự án Petro Landmark ban đầu do Công ty cổ phần địa ốc Dầu khí (PVL) làm chủ đầu tư lại chẳng được sự quan tâm của thị trường vì những tai tiếng mà dự án này đã để lại trước đó. Mặc dù, giá của dự án án này đã hạ xuống mức thấp không tưởng (khoảng 13 triệu đồng/m2) nhưng tình hình mua bán tại dự án này vẫn đìu hiu cũng chẳng mấy khả thi.

Dự án Petro Landmark đại hạ giá vẫn ế vì mắc nhiều tai tiếng. Ảnh: G.Nam

Đại dự án, đại hạ giá…

Chỉ cần gõ từ khóa “bán căn hộ Petro Landmark”, ngay lập tức Google sẽ cho ra hàng ngàn kết quả tìm kiếm. Nào là dự án Petro Landmark giá cực tốt, dự án Petro Landmark giá gốc từ chủ đầu tư, bán cắt lỗ dự án… lần theo những lời chào mời hấp dẫn trên mới biết được giá của căn hộ tại đây vào khoảng trên dưới 13 triệu đồng/m2. Nếu so sánh với các dự án nằm ngay bên cạnh như dự án Estella, Imperia… đều có giá trên 30 triệu đồng/m2 mới thấy được mức giá hiện tại của dự án Petro Landmark là thấp không tưởng.

Theo ông T, một người có nhu cầu bán lại căn hộ tại đây, phần lớn những thông tin rao bán trên là do các khách hàng trót mua trước đó nhưng chưa nhận được nhà nên buộc phải bán “tháo” với hy vọng lấy lại được đồng nào hay đồng đó.

Cùng cảnh ngộ như ông T còn có hàng chục khách hàng khác cũng đang rao bán dự án này với giá “siêu bèo” để thoái vốn. Thậm chí, trên diễn đàn Ôtô Sài Gòn, nhiều chuyên mục được lập ra để nói về những tai tiếng tại dự án này.

Theo anh Nguyễn Đức Luân, một môi giới tại dự án này, đây vẫn chưa phải là giá thấp nhất, nếu chị khó săn lùng vẫn có rất nhiều căn hộ có giá dưới 12 triệu đồng/m2. “Giá thấp là vậy nhưng chẳng mấy ai dám mua căn hộ tại đây. Thông thường những khách mua chủ yếu là để đầu cơ, đợi có chuyển biến tại dự án là sang tay để lấy tiền chênh lệch. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều vì rủi ro quá cao”, anh Luân phân tích.

Rủi ro quá cao

Thực tế, trong thời gian qua, hàng loạt báo chí đã đưa tin về việc chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần địa ốc Dầu khí bỏ mặc khách hàng bơ vơ hàng năm trời.

Chưa hết, vào cuối năm 2009, PVL góp vốn chủ yếu thành lập ra Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam Phương Nam - PVPLS (hiện tại là PVC Land) qua đó, từng bước xác định PVC Land trở thành chủ đầu tư mới tại dự án này vào thời điểm năm 2012.

Trong bài viết Bất động sản trở thành khối u ác tính giết chết PVL đăng trên CafeLand ngày 28/10/2014, chúng tôi từng đề cập, đây là dự án mà PVL gặp vấn đề rắc rối đã nhiều năm nay. Hơn 4 năm xây dựng đến nay dự án đã xây dựng xong phần thô với tổng giá trị thực hiện hơn 892 tỷ đồng, và hiện tại, muốn hoàn thành cũng phải cần thêm 414 tỷ đồng. Trước tình thế trên, năm 2011 PVL đã hạ giá bán căn hộ dự án này từ 23,8 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2 để thu hồi vốn, tuy nhiên, cũng không mấy khả quan khi dự án không được thi công hoàn thiện.

Hiện tại, vẫn chưa thấy PVL và PVC Land có đủ khả năng quay lại để tiếp tục thực hiện dự án này. Theo thông tin thu thập được, chỉ tính riêng tại Ngân hàng TMCP Liên Việt (Chi nhánh TP.HCM), PVC Land đã có khoản nợ quá hạn hơn 191 tỷ đồng (gồm cả gốc và lãi) tính đến ngày 13/8/2014. Ngân hàng Liên Việt cũng đã khởi kiện PVC Land ra TAND quận 1, TP.HCM nhằm thu hồi các khoản nợ trên.

Ngoài ra, còn hàng loạt chi tiết bất ổn khác tại dự án này như chưa đóng tiền sử dụng đất, cùng nhiều nghĩa vụ pháp lý khác chưa được hoàn thành nên cũng dễ hiểu khi đã đại hạ giá thấp đến mức không tưởng cũng chẳng mấy ai “ngó ngàng” đến dự án này.

Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ luật Lê Bá Chí Nhân cho biết, với những dự án treo, thông thường do chủ đầu tư hết vốn hoặc không có đầu ra. Khách hàng trót mua phải những căn hộ tại những dự án như thế này mà không đòi được tiền hoặc nhận được nhà thì chỉ còn nước lôi nhau ra tòa. Nếu tòa có xử thắng đi chăng nữa thì cơ hội được trả lại tiền cũng vô cùng thấp, và đây cũng chỉ là những bản án dân sự. Trừ khi chủ đầu tư thứ cấp tiếp tục thi công hay có chủ đầu tư mới nhảy vào mới hy vọng lấy được nhà. Do đó, mua bán những dự án đắp chiếu cần phải suy xét thật kỹ dù giá rẻ đến mức nào đi chăng nữa.

Thái An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.