Hàng chục khách hàng mua căn hộ Petro Vietnam Landmark (quận 2, TP HCM) đã kéo đến văn phòng chủ đầu tư để đòi nhà, sau khi đóng từ 1,6 đến gần 3 tỷ đồng và dự án chậm giao 2 năm.

Sáng 16/10, gần 40 khách hàng đã tụ tập tại trụ sở của Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Sài Gòn (PVC Land) để yêu cầu chủ đầu tư trả lời về việc chậm bàn giao căn hộ 22 tháng qua. Theo hợp đồng, thời gian bàn giao nhà là tháng 12/2011. Hầu hết nhóm khách hàng này đã đóng 85-100% giá trị căn hộ. Vì vậy, dự án chậm giao khiến họ như ngồi trên lửa.

Bà Nhị, đại diện cho Công ty TNHH đầu tư phát triển Đông Hàn cho biết: "Công ty tôi đã đóng 7,4 tỷ đồng để mua 3 căn hộ Petro Vietnam Landmark nhưng thời hạn giao nhà đã trễ gần 2 năm. Chủ đầu tư từng thông báo bằng văn bản tháng 9 năm nay giao nhà nhưng chỉ là hứa suông".

Cũng chôn bạc tỷ trong dự án này, bà Trinh mua căn hộ tầng 9 bức xúc kể: "Tôi đã 3 lần ra Hà Nội yêu cầu được trao đổi trực tiếp với chủ đầu tư để làm rõ thời gian bàn giao căn hộ. Song chưa bao giờ tôi được gặp lãnh đạo doanh nghiệp".

Đại diện nhóm khách hàng này, ông Trương Nhật Quang chất vấn: "Chủ đầu tư đã dùng tiền vào việc gì? Vì sao chúng tôi đóng tiền đầy đủ nhưng dự án vẫn chưa xây xong. Ít nhất phải có hướng giải quyết cụ thể và khi nào chúng tôi có thể nhận nhà ".

Băng rôn, bảng chữ của khách hàng mua chung cư Petro Vietnam Landmark giăng đầy trước trụ sở của Công ty PVC Land trưa 16/10. Ảnh: Vũ Lê.

Theo ông Quang, khách hàng có quyền được rà soát toàn bộ tình hình tài chính của dự án, bao gồm cả các kết quả kiểm toán để tìm ra nguyên nhân thật sự khiến dự án chậm giao. Nhiều người thống nhất rằng, nếu chủ đầu tư làm sai, khách hàng sẽ tiến hành khởi kiện.

Đại diện chủ đầu tư là Phó giám đốc phụ trách đầu tư tài chính PVC Land, Vũ Anh Tú phân trần: "Chúng tôi cam kết không dùng tiền của khách hàng sai mục đích. Vì là công ty niêm yết nên kết quả kiểm toán của doanh nghiệp minh bạch. Dự án này chủ đầu tư cũng chịu lỗ và vẫn đang bán tài sản để xây tiếp".

Ông Tú thừa nhận, chưa thể trả lời chính xác thời gian bàn giao nhà và kêu gọi khách hàng cùng chia sẻ khó khăn. Nguyên nhân trực tiếp chậm giao căn hộ, theo ông Tú là do nhiều khách hàng mua sỉ (là nhà đầu tư thứ cấp) chỉ mới đóng được 65% giá trị hợp đồng thậm chí thấp hơn. Ngoài ra, PVC Land đã rao bán tài sản hơn một năm qua nhưng thị trường bất động sản quá khó khăn, chưa có khách mua nên dòng tiền cạn kiệt. "Ngay cả khi chủ đầu tư bán được tài sản nhưng không có sự chia sẻ của khách hàng thì cũng khó hoàn thành dự án", ông Tú nói.

Ngày 16/10, Phó giám đốc phụ trách đầu tư tài chính PVC Land, Vũ Anh Tú giải trình với khách hàng về nguyên nhân chậm giao nhà. Ảnh: Vũ Lê.

Phó giám đốc Công ty cổ phần ACC 245 (nhà thầu mới của dự án), Lương Đình Thành cho hay, hiện số khách hàng chỉ mới đóng được 50% giá trị hợp đồng còn khá lớn. Những người này không có niềm tin với chủ đầu tư nên chưa đóng tiền thêm. "Chúng tôi dự định tập trung hoàn thiện các block nhà của nhóm khách hàng này trước để thu tiền về quay vòng cho dự án. Những trường hợp đã đóng 85-100% giá trị căn hộ thì có xây tiếp cũng không thu được bao nhiêu tiền", ông Thành nói.

Ý kiến của ông Thành vấp phải phản ứng dữ dội của hàng chục khách hàng. "Nhiều người mua căn hộ từ thời giá rất cao 24 triệu đồng một m2, đã đóng 85%, nếu buộc những người này phải chờ thêm thì quá vô lý. Chủ đầu tư và nhà thầu không thể hành xử thiếu trách nhiệm như thế", bà Nga chủ hộ tầng 7 tỏ thái độ bất bình.

Cuộc đối thoại không tìm ra hướng giải quyết, cuối cùng để phản đối chủ đầu tư chậm giao nhà, nhóm khách hàng này treo bảng và băng rôn trước trụ sở của Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Sài Gòn. Đây là lần thứ ba khách hàng kéo đến trụ sở của PVC Land đòi nhà từ khi doanh nghiệp vi phạm hợp đồng (bàn giao căn hộ trễ hạn).

Petro Vietnam Landmark là Tổ hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM. Năm 2009-2010 chủ đầu tư đã chào bán căn hộ giá trung bình 23,8 triệu mỗi m2. Tháng 10/2011 PVC Land hạ giá dự án xuống còn 15,5 triệu đồng một m2 để thu hồi tiền mặt về trả nợ ngân hàng. Quý IV/2011, dự án thu hút nhiều người đổ tiền vào mua với điều kiện phải đóng 100% giá trị hợp đồng.

Petro Vietnam Landmark cùng với dự án An Tiến của Hoàng Anh Gia Lai Land là 2 chung cư bắn phát pháo đại hạ giá căn hộ gây sốc cho thị trường bất động sản TP HCM hồi cuối năm 2011.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.