Vài dự án bất động sản (BĐS) được mở bán nhưng thị trường tiếp tục trầm lắng. Dự báo trong năm 2013 vẫn còn khó khăn.

Các dự án đất nền được người dân quan tâm nhưng thị trường vẫn khó khăn vì khả năng thanh toán rất thấp.

Tiếp tục giảm giá

Tại Đà Nẵng, các chiêu thức kinh doanh của nhà đầu tư BĐS đã được tung ra đều chưa thành công. Chủ dự án đã thực hiện hỗ trợ lãi suất, ngân hàng cho vay tín chấp, hạ giá bán nhưng khách hàng vẫn không mặn mà. Hiện nhiều chủ dự án BĐS đã tự quảng bá bằng băng- rôn treo trên các tuyến đường phố, cho nhân viên đến các ngã tư, siêu thị, thậm chí đến từng nhà dân để phát tờ rơi giới thiệu về dự án. Người đi đường có thể thấy một số tuyến đường có những mẩu quảng cáo bán đất nền được treo trên cây, góc đường, dán đầy trên tường, cột điện với nhiều nội dung hấp dẫn như: “Cơ hội an cư - đầu tư BĐS chỉ 145 triệu đồng/lô, mua sớm để có vị trí đẹp”; “Căn hộ trung tâm giá 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ vay vốn - thuê lại 18 triệu đồng/tháng”... Nhiều dự án duy trì việc giảm giá bán. Căn hộ Hoàng Anh Gia Lai được chào bán 11,9 triệu đồng/m2. Dự án Azura với 225 căn hộ chiết khấu bình quân lên đến 30%. Giá giao dịch hiện nay của Azura là 24 - 27 triệu đồng/m2, giảm 30% so với giá trước đó. Xét về mức giá tại 3 thành phố lớn của cả nước, khung giá nhà đất tại thành phố Đà Nẵng đang ở mức thấp nhất, từ 3 triệu - 15 triệu đồng/m2 khu vực trung tâm ra bán kính 8km.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỷ lệ nợ xấu ngân hàng chiếm 4,53%, tương đương 2.197 tỷ đồng, chủ yếu là nợ xấu trong lĩnh vực cho vay BĐS. Dưới sức ép của các khoản nợ ngân hàng, nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư BĐS đang như ngồi trên lửa khi các khoản vay đã đến hạn, bị ngân hàng đốc thúc nên chủ đầu tư, nhà đầu tư BĐS tính chuyện tiếp tục công khai giảm giá BĐS vừa để kích cầu, vừa có tiền trả nợ.

Sự suy giảm thị trường BĐS là do ảnh hưởng suy giảm chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã cấp tín dụng ra thị trường BĐS quá dễ dãi, tràn lan trong một thời gian dài, nên các chủ đầu tư dễ dàng vay được lượng tiền lớn để triển khai dự án mà không tính đến nhu cầu thực tế của thị trường. Từ đó, thị trường bão hòa, tới một giai đoạn nào đó, các chủ đầu tư sẽ mất khả năng trả nợ.

Chờ đợi

Thị trường BĐS đang có sự điều chỉnh quay về với nhu cầu thực nhưng do tính thanh khoản thấp nên tiếp tục gặp khó khăn. Kinh tế vĩ mô chưa phục hồi, thu nhập của người dân chỉ ở mức vừa đủ nếu khéo chi tiêu nên gác chuyện mua nhà, mua đất.

Trải qua nhiều biến động của thị trường, niềm tin của khách hàng đã giảm đi rất nhiều và họ thận trọng hơn khi tham gia vào thị trường BĐS. Chính vì thế, để lấy lại niềm tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng thì ngoài việc điều chỉnh giá cả cho phù hợp, chủ đầu tư phải chủ động điều chỉnh cơ cấu và hướng sản phẩm vào trúng nhu cầu thị trường hơn.

Theo nhận định từ giới kinh doanh BĐS Đà Nẵng, xu hướng giảm giá tiếp tục xảy ra trong năm 2013, tuy nhiên sẽ không còn giảm giá sâu. Vấn đề sống còn của thị trường là gia tăng tính thanh khoản. Theo đó, cần giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp BĐS, mở rộng đối tượng cho vay mua BĐS. Từ thực tế thị trường, các chủ dự án BĐS không chỉ trông chờ vào chính sách mà phải tự cứu lấy mình bằng tái cơ cấu, hoặc rời bỏ thị trường.

  • Bất động sản 2013: Khởi sắc hay tiếp tục trầm lắng?

    Bất động sản 2013: Khởi sắc hay tiếp tục trầm lắng?

    CafeLand - Giá bất động sản liệu có tiếp tục giảm, thị trường bất động sản liệu có khởi sắc trong năm 2013 và làm thế nào để vượt khó trong thời gian tới là những vấn đề được quan tâm tại hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013” do Công ty Cổ phần Tri thức Doanh nghiệp Quốc tế kết hợp với Ngân hàng Phương Đông tổ chức ngày 12/12 vừa qua.

  • Xóa nhà siêu mỏng: Đừng thả gà ra đuổi

    Xóa nhà siêu mỏng: Đừng thả gà ra đuổi

    CafeLand - Việc giải quyết hậu quả những ngôi nhà phố dị dạng chẳng khác nào việc “thả gà ra đuổi”. Thiếu quy hoạch ngay từ đầu đã sinh ra những sản phẩm này và nay phải tìm cách xóa bỏ nó. <br/br>

  • Bán bất động sản qua đấu giá, hiệu quả bất ngờ

    Bán bất động sản qua đấu giá, hiệu quả bất ngờ

    Thị trường bất động sản cạn kiệt thanh khoản, các chủ dự án và nhà đầu tư đã tìm đủ chiêu thức bán hàng, nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi. Hình thức bán bất động sản thông qua đấu giá được nhận định có thể mang lại hiệu quả bất ngờ, nếu chủ dự án đưa ra một mức giá sàn hợp lý. <br/br>

Theo Triệu Tùng (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.