Nhiều “cò” làm giá mặt bằng bán hoa tết với giá thuê cao gấp đôi giá gốc...

Hàng trăm thương lái phải vật vờ chờ làm hợp đồng thuê mặt bằng... thì ông Hùng (đội nón lưỡi trai) vẫn được các cán bộ ký duyệt hồ sơ, sau đó sang nhượng cho thương lái với giá “cắt cổ” 3,5 triệu đồng/lô - Ảnh: Hoàng Lộc cắt từ clip

Trong khi hàng trăm thương lái từ các địa phương đổ về mòn mỏi chờ được ký hợp đồng thuê mặt bằng bán hoa tết tại công viên Gia Ðịnh (Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhiều “cò” tại đây công khai bán mặt bằng với giá thuê cao gấp đôi giá gốc.

Do công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) năm nay không tổ chức cho thuê mặt bằng bán hoa tết như mọi năm, thương lái đổ dồn về công viên Gia Ðịnh và từ đây bắt đầu xuất hiện nhiều “cò” sang nhượng mặt bằng cho thuê.

“Cò” tung hoành tại công viên Gia Định

Hơn 8g sáng 31-1, tại khu vực nộp hồ sơ công viên Gia Ðịnh, hàng trăm người ngồi vật vờ đợi được gọi đến lượt nộp tiền làm hồ sơ. “Cò” Hùng (Nguyễn Văn Hùng, 53 tuổi, Phú Nhuận) cầm xấp giấy “đăng ký bán hoa tết” chạy qua chạy lại như con thoi để “lo lót” thủ tục cho một số thương lái có số “dự bị”.

Khi nghe ông Tuấn (một thương lái bán hoa cúc Bến Tre) gọi điện cho người nhà thông báo khó có mặt bằng để bán hoa dịp tết, ông Hùng liền sáp lại hỏi: “Bây giờ anh chịu sang không, tui kêu thằng bạn sang cho hai lô có số đàng hoàng luôn rồi. Số 13-14”.

Thấy ông Tuấn tỏ vẻ không tin, ông Hùng nói tiếp: “Tui nói thiệt chứ bộ, chịu thì anh cứ yên tâm đi về, chiều lên đây tui đưa phiếu, chỉ vị trí lô cho anh rồi lấy tiền”.

Lúc này ông Tuấn tỏ ra nóng ruột gọi điện trao đổi lại với người nhà rồi quay lại hỏi ông Hùng: “Chắc cú không?”.

Ông Hùng gật gù: “Chắc cú luôn, tui đâu nói láo anh. Ở đây nói một là một, hai là hai, không bao giờ làm bậy bạ, tui có lấy tiền trước đâu mà anh sợ, đúng không?”.

Ông Hùng báo giá “sang” lại mặt bằng bán hoa tết có vị trí đẹp trong công viên Gia Ðịnh là 3,5 triệu đồng/lô. “Anh yên tâm đi. Sáng giờ tui đã bán được 6, 7 lô rồi. Bây giờ tui lấy thêm 10 lô nữa cũng được” - ông Hùng khẳng định chắc nịch.

Trong khi ông Tuấn vẫn chần chừ, ông Hùng hạ giọng: “Anh nhất trí đi, không thì tui cho người khác thuê đấy. Thôi để bớt còn 3 triệu đồng/lô, thuê hai lô anh cứ đưa tui 6 triệu đồng khỏi phải đóng tiền, làm thủ tục gì nữa. Làm lần này xong sang năm chỉ cần gọi tui một tiếng tui lo cho hết, khỏi cần phải đến làm gì cả”.

Buổi sáng cùng ngày, “cò” Hiếu cũng xuất hiện ở khu vực làm thủ tục để tiếp cận nhiều thương lái, sau đó nhận “đẩy” từ số “dự bị” lên “số chính” cho một thương lái quê Bến Tre để làm hợp đồng nhanh.

Ðổi lại, thương lái này cho biết: “Nói đơn giản là phải chi tiền bia thôi, chưa xong việc nên chưa biết giá bao nhiêu cả”.

Tuy nhiên theo thương lái N.H.H. (ngụ Bình Thạnh), ông và một số thương lái được thanh niên này gợi ý chi 1 triệu đồng tiền “cà phê” để có hợp đồng thuê hai lô bán hoa tết.

Tiếp xúc với chúng tôi, Hiếu tự giới thiệu là nhân viên làm việc trong công viên Gia Ðịnh. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn thuê mặt bằng nhưng chỉ có số “dự bị”, Hiếu dọa: “Số lô chính thức còn trên 200 người nên kiếm chỗ nào ngủ đi, chứ đợi lâu lắm”.

Ngày 1-2, qua điện thoại Hiếu hướng dẫn chúng tôi mang hồ sơ đến điểm hẹn và ra giá mỗi lô trả tiền “cà phê” cho Hiếu 1 triệu đồng/lô.

Không thể kiểm soát!

Trước đó, sáng 27-1 - ngày đầu tiên nộp đơn làm hợp đồng thuê mặt bằng, hàng trăm thương lái đến công viên Gia Ðịnh từ rất sớm nhưng đều nhận được thông báo hết mặt bằng và không nhận đơn thuê mặt bằng nữa.

Theo ông N.H.H. - thương lái buôn hoa mai và cúc đại đóa nhiều năm, do thương lái phản ứng mạnh nên ban quản lý công viên buộc phải nhận đơn theo dạng “dự bị” và “cò” bắt đầu xuất hiện, gạ gẫm thương lái chi “tiền cà phê”, “tiền bia” để có mặt bằng bán hoa tết!

Các nhóm “cò” này hoạt động theo hai phương thức, đó là thương lái chỉ cần “chi” tiền, giao giấy tờ cho “cò” và hẹn giờ nhận mặt bằng, hoặc “cò” đẩy số thứ tự từ “dự bị” lên số “chính thức” và thương lái đợi đến lượt gọi tên để làm thủ tục thuê mặt bằng.

Theo quy định, mỗi lô mặt bằng (20m2) bán hoa tết trong các công viên có giá cố định 1,5 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, những “cò” này đều hét giá lên gấp đôi, thậm chí cao hơn.

Theo điều tra của PV, chỉ trong buổi sáng 31-1, dù hàng trăm thương lái phải ngồi chờ đến lượt, ông Hùng vẫn được cán bộ đảm trách việc phân lô, làm thủ tục giấy tờ trong công viên Gia Ðịnh ký duyệt bốn hồ sơ thuê mặt bằng (tương đương tám lô) tại khu C cho các tên L.H.M. (lô 42, 43), N.V.H. (lô 44, 45), L.T.H. (lô 46, 47) và L.T.T. (lô 48, 49).

Trưa 31-1, ông Hùng đếm số lô và thông báo đã hoàn tất việc bán lại tất cả lô trên cho thương lái với giá 3,5 triệu đồng/lô.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy - quyền giám đốc công viên Gia Ðịnh, phó ban tổ chức chợ hoa xuân công viên Gia Ðịnh - cho biết do năm nay công viên Hoàng Văn Thụ đang xây dựng sửa chữa nên thương lái bên đó chuyển sang công viên Gia Ðịnh mới xảy ra tình trạng “sốt” lô như vậy?!

Theo bà Thùy, sở dĩ bà con đến nộp đơn vào ngày đầu tiên nhận đơn (27-1) nhưng phía công viên thông báo hết lô bởi thực tế số lô đã cho thuê hết từ trước. Các lô cho thuê từ trước này chủ yếu đi theo nhóm, hội nông dân.

“Sau khi báo Tuổi trẻ phản ánh, ban tổ chức chợ hoa công viên Gia Ðịnh đã chia lại lô và bổ sung 274 lô, nâng tổng số lô hoa xuân lên 512 lô tại công viên này. Với số lô bổ sung này, chúng tôi đã đáp ứng hết nhu cầu của các nhà vườn và thương lái hoa xuân” - bà Thùy cho biết.

Khi nghe chúng tôi phản ánh về hiện tượng “cò” sang nhượng mặt bằng tại công viên này, bà Thùy khẳng định không thể kiểm soát được bên ngoài vì không biết ai là “cò” bởi đơn thuê nào cũng có xác thực của UBND các phường nơi người làm đơn trú ngụ và mỗi đơn chỉ thuê được hai lô.

“Không có chuyện cán bộ hay bảo vệ công viên xí phần các lô để tuồn ra cho “cò”. Hơn nữa, chúng tôi khuyến cáo người dân có nhu cầu thì trực tiếp làm việc tại văn phòng ban quản lý” - bà Thùy nói.

Tết Ất Mùi 2015, UBND TP quy hoạch ba điểm chợ hoa tết cấp TP gồm công viên 23-9 (Q.1), chủ yếu bán các loại cây, hoa kiểng cao cấp với quy mô 900 lô (lô 20m2), công viên Gia Ðịnh (Q.Gò Vấp) quy mô 400 lô (lô 20m2) và công viên Lê Văn Tám (Q.1) 100 lô (lô 20m2) cùng 106 điểm bán hoa tết ở 20 quận huyện. Giá cho thuê tại ba điểm chợ hoa này có niêm yết rất rõ.

Trong đó tại công viên 23-9, giá cho thuê lô mặt tiền khu A là 2 triệu đồng/lô, khu B và bên trong khu A là 1,5 triệu đồng/lô. Công viên Lê Văn Tám và công viên Gia Ðịnh đồng giá 1,5 triệu đồng/lô.

Theo chỉ đạo của UBND TP về tổ chức hội hoa xuân và chợ hoa Tết Ất Mùi 2015, nghiêm cấm các cá nhân, tổ chức sang nhượng lô để hưởng giá chênh lệch làm thất thu ngân sách nhà nước, gây thiệt hại cho người dân.
Hoàng Lộc - Đình Dân (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.