Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa công khai tham vấn báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.
Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông cấp thiết sau sáp nhập, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân Đồng Nai và hoàn thiện hệ thống kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm.
Sau khi cầu Mã Đà được xây dựng, sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa đường tỉnh 753 và dự án đường nối Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đến giao với đường Vành đai 4 TP.HCM, hình thành trục kết nối liên vùng.
Việc xây dựng cầu Mã Đà nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân Đồng Nai
Theo báo cáo tham vấn, cầu Mã Đà là dự án đầu tư xây dựng mới, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, thuộc danh mục dự án đầu tư nhóm II.
Về quy mô, dự án có mặt cắt ngang cầu 4 làn xe, tổng chiều dài khoảng 583m, điểm đầu kết nối với đường tỉnh 753 thuộc địa phận xã Tân Lợi, điểm cuối nằm trên đường mòn thuộc địa phận xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, cầu Mã Đà sẽ có mặt cắt ngang rộng 20,5m cho 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư hơn 192 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Toàn bộ nguồn vốn được bố trí từ ngân sách tỉnh Đồng Nai, với thời gian thực hiện tối đa 3 năm, kể từ khi được phân bổ vốn.
Yếu tố nhạy cảm về môi trường của dự án là có hơn 0,6ha đất rừng trồng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Trong báo cáo tham vấn, đơn vị tư vấn đã phân tích đầy đủ các yếu tố tác động đến môi trường ở giai đoạn thi công xây dựng, giai đoạn vận hành và biện pháp đề xuất giảm tác động đến môi trường.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ) để tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới.
Về tiến độ, dự án phân kỳ giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2025-2027. Sau khi đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn phân kỳ sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn hoàn thiện.
Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích chiếm dụng khoảng 1,32ha.
Dự án cũng được tách thành 2 dự án độc lập gồm: Dự án xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư.
Việc xây dựng cầu Mã Đà không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng. Công trình giúp hình thành trục giao thông liên tỉnh, kết nối các tỉnh Tây Nguyên với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, qua đó đẩy mạnh hạ tầng logistics, hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất và đô thị vệ tinh trong khu vực.
-
Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà
Việc đầu tư xây cầu Mã Đà nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân, đồng thời hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp...
-
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai để xây cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối
Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho tỉnh Đồng Nai điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn để xây cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối Bình Phước.
-
Đồng Nai sắp khởi công cầu Mã Đà và loạt dự án trọng điểm
Ngày 29/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để rà soát tiến độ triển khai 7 dự án hạ tầng, xây dựng trọng điểm trên địa bàn. Loạt dự án bao gồm: cầu Mã Đà nối Đồng Nai – Bình Phước, trung tâm hành chính mới của tỉnh, tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51, đường Vành đai 4 TP.HCM, nhà ở xã hội tại khu tái định cư Tam Phước (TP.Biên Hòa), tuyến ống ngầm cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành và xa lộ nước Long Thành.








-
Người dân tỉnh Đồng Nai cần biết thông tin này
Chợ đêm Biên Hùng sẽ dừng hoạt động từ ngày 16/2/2026, sau 20 năm hoạt động nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phù hợp định hướng phát triển đô thị Biên Hòa.
-
Kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 769E kết nối sân bay Long Thành
Dự án xây dựng đường tỉnh 769E dài 8km, có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án hơn 1.400 tỷ đồng.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai nghiên cứu, tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sau sáp nhập
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Đồng Nai khẩn trương nghiên cứu, tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi sáp nhập) bảo đảm phù hợp với tình hình mới....