Nếu trước đây chủ đầu tư giở các "chiêu" "thổi giá", ý kiến chuyên gia được coi như kênh kiểm tra thông tin tin cậy thì nay khách hàng phải tự làm “người tiêu dùng thông thái” khi chính các chuyên gia, trong nhiều trường hợp, lại là người “bốc thơm” cho dự án theo “hợp đồng” với chủ đầu tư…
Thị trường bất động sản đang thiếu những dự báo khách quan, chính xác
Mấy tuần gần đây, trên nhiều tờ báo, một số chủ đầu tư xuất hiện khoe việc bán “hết veo” hàng trong ngày ra mắt, rồi bóng gió về việc tăng giá bất động sản nay mai. Thậm chí, có dự án khoe hình ảnh hàng trăm người xếp hàng, lấy số, bốc thăm quyền mua căn hộ bởi số lượng đăng ký quá đông…

Kịch bản khan hàng ảo?

Điều này khiến khách hàng không khỏi băn khoăn bởi từ lâu hình ảnh này không còn xuất hiện trên thị trường bất động sản, nơi đang diễn ra cảnh “vạn người bán, trăm người mua”.

Nguồn cung trên thị trường bất động sản vẫn liên tiếp tăng khi các chủ dự án đến hẹn mở bán. Khảo sát tại Hà Nội có thể thấy nhiều dự án phân khúc bình dân “bung” hàng, như Gemek Tower, Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), The Sparks - Lê Văn Lương…

Tuy nhiên, một chủ đầu tư tiết lộ, việc bốc thăm mua căn hộ hay liên tục mở bán thực chất chỉ là một chiêu thức bán hàng, nhằm tạo cảm giác dự án sắp hết hàng, không mua ngay sẽ lỡ. “Hiện tượng mà báo chí phản ánh gần đây cho thấy khách hàng đổ xô mua chung cư chỉ tập trung ở những căn hộ có diện tích nhỏ và giá hợp lý” - ông này nói. “Phân khúc chung cư này luôn có nhu cầu cao, nhưng chỉ diễn ra tại một số dự án, đối với lượng căn hộ nhất định trong cùng một chung cư, nên còn sớm nếu muốn nói rằng bất động sản đã ấm lên hay sắp sốt trở lại”.

Đứng, ngồi không yên vì… chuyên gia

“Cho nên, những ai có nhu cầu mua nhà mà chưa thu xếp được đủ tiền thì cũng không phải quá lo sợ là đuổi không kịp giá” - chủ đầu tư trên đưa ra lời khuyên.

Thế nhưng, chia sẻ với phóng viên, nhiều khách hàng nói rằng họ khó có thể bình tĩnh. Vì không chỉ “đối mặt” với các “chiêu” thổi giá” của chủ đầu tư, họ nhiều lúc còn lạc lối giữa “ma trận” thông tin từ các “chuyên gia” thị trường. Cách đây chưa lâu, khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “giậm chân” tại chỗ, một chuyên gia tuyên bố với báo chí “đã đến thời của bất động sản nghỉ dưỡng” ngay bên lề buổi công bố mở bán một dự án nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh.

Vài ngày trước, giữa “biển” thông tin bất động sản có thể được “cứu” bởi quy định “nới” các điều kiện cho Việt kiều, người nước ngoài mua nhà thì một chuyên gia đưa ra nhận định: Cơ hội để có thể bán được bất động sản trung bình và giá cao là đang có, rất nhiều người đang muốn mua nhà; rằng, thị trường bất động sản hiện còn rất nhiều cơ hội, lượng tiền trong người dân còn rất nhiều với khoảng 500 tấn vàng “vẫn chôn dưới chân giường”… Điều này khiến nhiều người có thu nhập chừng mực đang “rình rập” cơ hội an cư đứng ngồi không yên.

Không chỉ các chuyên gia độc lập mà ngay cả các đơn vị đình đám về phân tích thị trường cũng luôn đưa ra những thông tin triển vọng để thuyết phục khách hàng “không có thời điểm nào mua nhà tốt hơn lúc này”. Chính các đơn vị này cũng kiêm luôn dịch vụ bán hàng nên khuyến nghị của họ cũng thường không ngần ngại chỉ rõ luôn “triển vọng” ở những khu vực mà mình đang có dự án.

Trong khi đó là một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, bà Đỗ Thị Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) nhìn nhận, diễn biến thị trường bất động sản trong 10 tháng đầu năm nay đang thiếu đi những cảnh báo cần thiết, thậm chí có nguy cơ quay lại thời kỳ ảm đạm của 7 - 8 năm về trước.

Theo bà Loan, hiện tượng đầu tư mới vẫn tăng, trong khi diễn biến nguồn cầu của thị trường còn nhỏ, chưa rõ rệt, có thể dẫn đến sản phẩm làm ra không bán được, tồn kho tăng. Bà Loan cũng nhận định, có hiện tượng các ngân hàng dễ dàng cho người mua nhà vay tiền mà thiếu các dự báo. “Nếu ngân hàng sẵn sàng cho tất cả mọi người vay tiền mua nhà thì cũng không có cơ sở để tin rằng ngân hàng có đủ lượng tiền để gánh hết lượng căn hộ được trao đổi mua bán qua thị trường trong thời gian tới” - bà Loan nói.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Văn Danh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng nhìn nhận hiện nay thị trường đang thiếu các dự báo chính xác. “Có người cho rằng thị trường đang ấm lên, người nói rằng nó đang ảm đạm. Vì vậy, ngay từ bây giờ cần có những nhận định, dự báo chính xác, điều đó sẽ giúp cho cả doanh nghiệp lẫn người mua nhà” - ông Danh nói.
Bách Nguyễn (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.