Dù chưa giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, song ông Nguyễn Quốc Liên, Chủ tịch UBND TP Việt Trì (nay là Bí thư Thành ủy TP Việt Trì) đã chỉ đạo “vẽ” hơn 160 lô đất bán đấu giá, thu về 117 tỷ đồng. Việc này bị người dân khiếu kiện gần 4 năm, phía UBND TP Việt Trì muốn khắc phục nhưng không dễ.
Khu đất chưa được thu hồi giải phóng mặt bằng nhưng đã được bán

Chưa giải phóng được mặt bằng đã bán đấu giá

Từ năm 2010, ông Nguyễn Quốc Liên với tư cách là Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã ký Quyết định 2135 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh quy hoạch cục bộ vị trí khu tái định cư dự án đường và hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành, TP Việt Trì. Tiếp đó, UBND TP Việt Trì ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án trên. Thế nhưng, khi UBND TP Việt Trì chưa tiến hành thu hồi đất trên thực địa cũng như triển khai công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Quốc Liên đã chỉ đạo các ban ngành của UBND TP Việt Trì vẽ 164 ô đất trên giấy rồi tổ chức bán đấu giá.

Tại Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31/8/2005 quy định đất bán đấu giá phải “được bồi thường giải phóng mặt bằng”. Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất bị thu hồi để bán đấu giá là đất nông nghiệp trồng lúa của gần 200 hộ dân thuộc 2 phường Vân Cơ và Vân Phú, TP Việt Trì.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, ở phường Vân Cơ, bức xúc: Đây là việc làm có dấu hiệu khuất tất của chính quyền, thậm chí người có đất còn không được thông báo về việc bán đấu giá. Hậu quả của việc làm trên khiến người dân nơi đây mất gần 4 năm oằn lưng khiếu kiện còn UBND TP Việt Trì vẫn chưa thể thu hồi, giải phóng mặt bằng để giao đất cho người trúng đấu giá.

Muốn khắc phục nhưng khó

Trước căng thẳng trên, ngày 10/7/2004 UBND TP Việt Trì có tờ trình số 1389 gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị thu hồi quyết định trúng đấu giá 164 ô đất thuộc khu vực hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành. Trong tờ trình, UBND TP Việt Trì đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cho phép UBND TP Việt Trì gặp gỡ các hộ trúng đấu giá để xin lỗi và bàn biện pháp giải quyết.

Ngoài ra, UBND TP Việt Trì còn đề xuất một số phương án giải quyết hậu quả của việc đấu giá đất khống như: Tìm quỹ đất khác để bù cho khách hàng đã trúng đấu giá khu đất được bán “khống”; Trả lại tiền cho người trúng đấu giá và tính lãi suất theo ngân hàng hoặc là sẽ tiếp tục thu hồi đất của người dân để giao bằng được cho người trúng đấu giá đất trước 31/12/2014…

Một số người dân cho rằng, các phương án đề xuất nêu trên của UBND TP Việt Trì đều khó khả thi. Trường hợp khách hàng chấp nhận phương án nhận đất ở nơi khác, TP buộc phải sử dụng quỹ đất công để “sửa sai” cho quyết định trên. Nếu khách hàng chấp nhận phương án nhận lại tiền và lãi suất thì lấy tiền ở nguồn nào chi trả? Về phương án tiếp tục thu hồi đất nông nghiệp của người dân để bàn giao cho người trúng đấu giá trước tháng 12/2014 còn khó khả thi hơn vì việc thu hồi đất vẫn đang bị các hộ dân khiếu kiện.

Ông Đào Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì thừa nhận, trong vụ việc này, các cán bộ liên quan đã có sai sót, khuyết điểm. TP Việt Trì đã điều chuyển công tác một số cán bộ lãnh đạo. Riêng đồng chí Bí thư Thành ủy (trước đây là Chủ tịch UBND TP Việt Trì) đã báo cáo, kiểm điểm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và công khai xin lỗi trước các hộ trúng đấu giá đất… Bàn về trách nhiệm cụ thể, ông Dũng cho hay, TP sẽ thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân có liên quan khi có kết luận thanh tra.

Minh Đức (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.