Sáng 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã kiểm tra tiến độ, làm việc với Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các nhà thầu, một số bộ, ngành liên quan ngay tại công trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng nêu rõ, tiến độ của sân bay Long Thành không chỉ phụ thuộc vào các hạng mục bên trong, mà còn gắn liền với hệ thống giao thông kết nối. Do đó, Bộ Xây dựng, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan liên quan phải đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng, trong đó có đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM – Long Thành mở rộng, các tuyến kết nối do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Bộ Xây dựng thực hiện.
Tất cả các công trình này đều đã được Thủ tướng và các địa phương cam kết hoàn thành trước khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Các đơn vị phụ trách phải khẳng định cam kết đối với những hạng mục, công trình chắc chắn hoàn thành trước ngày 19/12/2025, đảm bảo chất lượng, mỹ quan, môi trường. Trường hợp có khó khăn, liên quan đến sự phối hợp giữa các bên, thuộc thẩm quyền địa phương hay Trung ương, thì phải báo cáo trực tiếp để xử lý ngay.
Tiến độ sân bay Long Thành đang đến đâu?
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã thu hồi 4.946,45/4.946,45 ha (đạt 100%); Khu vực 2 tuyến giao thông kết nối (T1, T2) đã bàn giao cho ACV 126,13/126,13 ha (đạt 100%).
Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) đã triển khai và hoàn thành phần thô, đang triển khai công tác hoàn thiện, đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), phần xây dựng sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025; phần lắp đặt thiết bị có khả năng hoàn thành trong tháng 12/2025.
Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu) có 15 gói thầu, trong đó 3 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói thầu đang triển khai thi công.
Tuyến đường kết nối số 1 đã hoàn thành, tuyến số 2 đạt hơn 80% và dự kiến hoàn thành trong tháng 9.
Về hạ tầng trong sân bay, đường cất hạ cánh số 1 cùng hệ thống đường lăn đã hoàn thiện. Đường cất hạ cánh số 3 cũng đang được đẩy nhanh,
Đối với khu nhà ga, lãnh đạo ACV cho biết phần mái cơ bản xong, lắp kính sẽ hoàn tất trong tháng 9. Vách kính cũng đang được triển khai. Riêng gói thầu 4.8 (giao thông và nội cảng) còn gặp khó khăn do thời tiết, ảnh hưởng tới tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.
Theo kế hoạch, ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Vận hành sân bay Long Thành theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, đến nay, các gói thầu xây dựng công trình trong sân bay Long Thành cơ bản không gặp khó khăn lớn về chính sách, thủ tục hay giải phóng mặt bằng. Các đơn vị phải giữ nguyên đường găng tiến độ đã cam kết với Thủ tướng. Trường hợp gặp khó khăn về kỹ thuật, năng lực hay liên quan đến trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương phải báo cáo để xử lý kịp thời.
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai rà soát, thống kê đầy đủ diện tích đất tái định cư phục vụ sân bay Long Thành, trình Bộ Tài chính và Thủ tướng để điều chỉnh một lần duy nhất, thống nhất với các quyết định trước đây; hoàn thành đúng tiến độ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngoài sân bay đã được Thủ tướng giao.
Bộ Xây dựng, ACV và các nhà thầu bảo đảm đồng bộ tiến độ, chất lượng và an toàn thi công, tổ chức lao động khoa học, đặc biệt với các tuyến đường vành đai, hệ thống đường dẫn nhiên liệu, đường cáp quang, và các công trình trọng điểm khác, tính toán đầy đủ đến yếu tố nhiên liệu sạch, vật liệu san lấp, kế hoạch cung ứng chi tiết từng tuần, từng tháng, đảm bảo tiến độ các hạng mục quan trọng trước 19/12.
“Việc chuẩn bị đội ngũ vận hành, quản lý, an ninh và dịch vụ phải đồng bộ, theo tiêu chí sân bay quốc tế năm sao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Về phát triển khu vực xung quanh sân bay, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Xây dựng xây dựng quy hoạch tổng thể hệ sinh thái công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thương mại, tránh để sân bay trở nên đơn lẻ, đồng thời kết nối hiệu quả với hạ tầng hiện có.
Các cơ quan liên quan phải phối hợp phân luồng giao thông, đảm bảo vận chuyển vật liệu, hàng hóa, hành khách thông suốt, đặc biệt với các tuyến đường dành cho xe container và đường nội bộ sân bay.
-
Tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải có chiều dài 13km đi qua địa bàn các xã Đồng Tâm, Tân Lợi và phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai.
-
Sân bay Long Thành sẽ đón 20 triệu lượt khách quốc tế ngay năm đầu
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị cần sớm đầu tư giai đoạn 2 của dự án.
-
Kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 769E kết nối sân bay Long Thành
Dự án xây dựng đường tỉnh 769E dài 8km, có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án hơn 1.400 tỷ đồng.








-
Thông tin mới về dự án xây dựng cầu Mã Đà nối xã Tân Lợi và xã Trị An tại Đồng Nai
Cầu Mã Đà dài 210,4m bắc qua sông Mã Đà, điểm đầu kết nối với tuyến đường đường tỉnh 753, xã Tân Lợi; điểm cuối giao với tuyến đường kết nối đến đường Vành đai 4 TP.HCM, xã Trị An, Đồng Nai....
-
Tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải có chiều dài 13km đi qua địa bàn các xã Đồng Tâm, Tân Lợi và phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai....
-
Đồng Nai có hơn 130 dự án gặp vướng mắc về mặt bằng
UBND tỉnh Đồng Nai trước đó đã thành lập 2 tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn....