Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tôi có 1 căn nhà tại Hóc Môn, căn nhà này tôi có xin phép xây dựng với tổng diện tích 161,6 m2 vào năm 2013 nhưng thực tế tôi chỉ xây có 159,97 m2, hình dáng thực tế thì khác so với bản vẽ cấp. Lúc xây, tôi có lên huyện để xin chỉnh sửa thì được giải đáp rằng công trình đã xây, không chỉnh sửa được nhưng Thanh tra xây dựng cũng không xử phạt.

Bên Công ty làm thủ tục hoàn công có nói với diện tích thực tế nhỏ hơn giấy phép thì sẽ rất khó được chấp nhận hoàn công. Tôi có gửi 2 bản vẽ trên giấy phép và thực tế, mong luật sư tư vấn giúp nhà tôi có được hoàn công không? Nếu được thì thủ tục, chi phí và thời gian bao lâu thì hoàn thành. Xin cảm ơn.

maynhuanhat@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Theo Điều 12 của Luật Xây dựng năm 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

"1. Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật này.

2. Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật này.

3. Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hoá và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.

4. Xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp".

Luật Xây dựng 2014, Điều 98. Điều chỉnh giấy phép xây dựng

1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:

a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

2. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng;

b) Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;

c) Bản vẽ thiết kế liên quan đến phần điều chỉnh so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng;

d) Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Căn cứ theo thông tin bạn trình bày thì bạn chưa thực hiện đúng nội dung của giấy phép xây dựng. Theo quy định bạn cần thực hiện đúng nội dung của giấy phép, nếu thực tế bạn đã xây dựng với diện tích nhỏ hơn và hình dáng khác với bản vẽ được cấp thì bạn cần điều chỉnh lại giấy phép xây dựng trước khi hoàn công.

Chủ đề: Thủ tục hoàn công,
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hoàn công và thủ tục hoàn công nhà ở

    Hoàn công và thủ tục hoàn công nhà ở

    CafeLand - Một trong những lý do khiến chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng là do chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Vậy hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công được tiến hành như thế nào?...

  • Hiện trạng và giấy phép xây dựng không giống nhau, có được hoàn công?

    Hiện trạng và giấy phép xây dựng không giống nhau, có được hoàn công?

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Xin hỏi, hoàn công là gì? Khi tôi xây nhà mà không đúng như trên giấy phép xây dựng cấp, hiện trạng nhà ở và giấy phép xây dựng không giống nhau thì tôi có thể làm thủ tục hoàn công được không? Mong l...

  • Quy định xử phạt khi sai phạm so với giấy phép xây dựng

    Quy định xử phạt khi sai phạm so với giấy phép xây dựng

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có xây dựng xong một căn nhà, so với giấy phép xây dựng thì căn nhà không phạm lộ giới, không phạm khoản lùi, không lấn qua các thửa đất liền kề, xây dựng đúng diện tích xin phép. Nhưng căn nhà xâ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.