10 tháng đầu năm, xuất khẩu xi măng và clinker ước đạt 1,1 tỷ USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Philippines, Bangladesh và Đài Loan (Trung Quốc) là 3 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2023, xuất khẩu clinker và xi măng của cả nước đạt 2,6 triệu tấn với trị giá 103 triệu USD, tăng gần 23% về lượng và tăng 14,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau 10 tháng, toàn ngành xi măng đã xuất khẩu hơn 26 triệu tấn sản phẩm, thu về hơn 1,1 tỷ USD, tương đương sản lượng của cùng kỳ năm ngoái nhưng trị giá giảm 2,4%.

Xuất khẩu xi măng và clinker vượt 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2023

Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, giá xuất khẩu xi măng, clinker vẫn trong xu hướng giảm, đây là nguyên nhân chủ yếu khiến sản lượng xuất khẩu không giảm nhưng trị giá ngoại tệ thu về giảm nhẹ trong giai đoạn này.

Hiện tại, Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu xi măng lớn nhất của Việt Nam với hơn 6,17 triệu tấn, đạt trị giá 277 triệu USD trong 9 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng này sang Philippines tăng 3% về sản lượng nhưng giảm nhẹ 1,4% về trị giá. Giá xuất khẩu đạt bình quân 45 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2022.

Xếp thứ 2 là thị trường Bangladesh. Cụ thể, quốc gia đã chi hơn 167 triệu USD nhập khẩu hơn 4,47 triệu tấn clinker và xi măng của Việt Nam, tăng 80% về lượng và tăng 67% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu giảm nhẹ 3 USD/tấn, xuống còn 37 USD/tấn.

Trong khi đó, xuất khẩu loại vật liệu xây dựng này sang Đài Loan (Trung Quốc) đạt gần 1,3 triệu tấn với trị giá hơn 50,5 triệu USD, tăng 4,5% về lượng nhưng giảm 2,5% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu đạt 42 USD/tấn.

VNCA nhận định, xuất khẩu xi măng và clinker trong 2 tháng cuối của năm 2023 tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi các nước nhập khẩu xi măng, clinker chính yếu của Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiều chính sách bảo hộ sản xuất xi măng trong nước, hàng rào kỹ thuật thương mại.

Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn thứ nhất của Việt Nam là Philippines mới đây đã công bố áp thuế chống bán phá giá tạm thời với xi măng Việt Nam. Cụ thể, Xi măng Long Sơn, Thăng Long, Hạ Long, Vicem Tam Điệp, Vicem Hải Phòng, Vissai Ninh Bình... nằm trong danh sách 11 doanh nghiệp sản xuất xi măng của Việt Nam bị Philippines áp thuế chống bán phá giá tạm thời trong vòng 5 năm.

Ngoài ra, Philippines cũng công bố điều tra đối với các nhà xuất khẩu được xác định là có biên độ bán phá giá tối thiểu và/hoặc âm, gồm: Xi măng Cẩm Phả, Chinfon, Tam Điệp và một số doanh nghiệp thương mại xi măng khác.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế xuất khẩu với mặt hàng clinker từ 5% lên 10% từ ngày 1/1/2023 cũng đang khiến doanh nghiệp ngành xi măng trong nước điêu đứng vì giá bán không đủ bù đắp chi phí sản xuất và thuế.

Theo VNCA, tín hiệu tích cực là từ đầu năm đến nay, một số doanh nghiệp xi măng trong nước như Vicem Hà Tiên, Xi măng Thành Thắng, Xi măng Xuân Thành đã có những đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ, thị trường tiêu chuẩn cao, khó tính.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.