Trong 3 năm (từ năm 2023-2025), Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) và hai doanh nghiệp của Philippines sẽ hợp tác xuất nhập khẩu 6 triệu tấn xi măng, clinker sang thị trường Philippines.

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam từ ngày 23-25/11/2022, lãnh đạo 2 bên đã có những ký kết đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Tổng công ty Xi măng Việt Nam và hai doanh nghiệp của Philippines sẽ hợp tác xuất nhập khẩu 6 triệu tấn xi măng, clinker sang thị trường Philippines

Tại đây, thỏa thuận hợp tác kinh doanh xuất khẩu xi măng, clinker sang thị trường Philippines giữa Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) phối hợp với hai doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty Fenix (CEZA) INT’L INC và Công ty Golden Falcon Trading Corporation được ký kết tại Manila, Philippines, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Theo đó, các bên đã thống nhất hợp tác xuất nhập khẩu xi măng, clinker của VICEM sang thị trường Philippines với sản lượng 6 triệu tấn xi măng, clinker trong vòng 3 năm, từ năm 2023 đến 2025.

Lãnh đạo VICEM cho biết, thỏa thuận được ký với 2 doanh nghiệp Philippines tạo điều kiện để doanh nghiệp xi măng Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường cung ứng vật liệu xây dựng cho các công trình cơ sở hạ tầng của Philippines trong bối cảnh nguồn cung trong nước khá lớn.

Hiện nay, nhu cầu về các loại vật liệu xây dựng trong đó có xi măng tại Philippines là rất lớn khi Chính phủ nước này đang đẩy phát triển kinh tế thông qua việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Philippines hiện đang là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc với khoảng 7 triệu tấn/năm, trong đó VICEM khoảng 1,5 triệu tấn/năm (chiếm tỷ trọng 21,5%).

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Philippines đã quyết định không gia hạn biện pháp tự vệ đối với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, mức thuế tự vệ 2,7 - 32% đối với xi măng nhập khẩu vào Philippines hết hạn vào 22/10/2022.

Trong vòng 5 năm tới, các sản phẩm xi măng xuất khẩu của Việt Nam sẽ không bị áp thuế tự vệ tại nước này. Với việc Philippines không áp dụng biện pháp tự vệ với xi măng nhập từ Việt Nam sẽ tạo thêm cơ hội để các nhà sản xuất xi măng trong nước tăng xuất khẩu trở lại vào thị trường này.

Số liệu của Tổng cục Thống kê, 10 tháng qua, sản lượng xuất khẩu toàn ngành đạt gần 26 triệu tấn, trị giá 1,14 tỷ USD, giảm lần lượt 30% về lượng và 19,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng, xuất khẩu xi măng và clinker vẫn là cứu cánh cho các doanh nghiệp xi măng của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu trong nước suy yếu và mất cân đối cung cầu như hiện nay.

Chủ đề: Doanh nghiệp xi măng,
Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.