Trong suốt 6 tháng cuối năm 2012, thị trường cao ốc văn phòng TPHCM bình ổn và có những dấu hiệu đang giảm dần về đáy. Nhưng theo nhà tư vấn dịch vụ BĐS CBRE, các văn phòng hạng B ở khu vực trung tâm và cận trung tâm có triển vọng khả quan trong năm 2013.

Giá chào thuê của cao ốc hạng A trong quý III-2012 khoảng 641.760 đồng/m2/tháng, cao ốc hạng B là khoảng 362.250 đồng/m2/tháng.

Tỷ lệ trống tại cao ốc hạng A là 15,3% và hạng B là 11,8%. So với thị trường năm 2011, năm 2012 có sự thay đổi đáng kể về nhu cầu của khách thuê, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế nội địa và toàn cầu không chắc chắn, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục giảm, đồng thời số lượng văn phòng mới thành lập tại Việt Nam cũng giảm xuống.

Tuy nhiên, theo nhận định của CBRE, các công ty tại Việt Nam (gồm cả công ty nội và công ty FDI) đang nhắm đến mục tiêu mở rộng thị trường nội địa. Nhờ vậy, cao ốc văn phòng hạng A giữ vững giá thuê cũng như tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định trong suốt 12 tháng qua.

Chẳng hạn các cao ốc như Kumho Asiana Plaza, Metropolitan, Sun Wah Tower, Diamond Plaza, Saigon Centre, Saigon Tower, Centec đã duy trì tốt tỷ lệ lấp đầy trên 95% trong năm qua. Tương tự, CBRE cũng cho biết tỷ lệ lấp đầy khá tốt tại các cao ốc hạng A mới.

Cụ thể, Vincom Center đạt 51% trong quý IV-2011, nay đã đạt 75%; Bitexco Financial Tower tăng tỷ lệ lấp đầy từ 40% (quý IV-2011) lên 68% vào quý IV năm nay. Theo CBRE, sự bình ổn của thị trường văn phòng hạng A phần lớn xuất phát từ việc trì hoãn nguồn cung mới trong năm 2012.

Năm 2013, CBRE dự báo nhu cầu và tỷ lệ thuê đối với cao ốc văn phòng hạng B sẽ tăng cao. Trong 12 tháng qua, tại các khu vực gần trung tâm, các cao ốc hạng B đã nổi bật lên và trở thành điểm chọn cho các khách thuê cần cắt giảm ngân sách hiệu quả.

Tỷ lệ lấp đầy của cao ốc hạng B tại những khu vực này khá tốt. Thí dụ, các tòa nhà như cao ốc Maritime Bank đạt tỷ lệ lấp đầy 54% trong quý IV-2011, nay đã tăng đến 87%; cao ốc Green Power vượt lên từ 70% cùng kỳ năm 2011 thành 100% trong quý IV-2012; cao ốc hạng B+ như Mê Linh Point duy trì tỷ lệ lấp đầy 100%.

CBRE cũng ghi nhận xu hướng dịch chuyển văn phòng của các công ty về khu vực trung tâm và cận trung tâm, chẳng hạn các công ty dược đa quốc gia như Pfizer, Zuellig Pharma, Invida và công ty bảo hiểm Manulife đã di dời hoạt động đến khu vực đường Nguyễn Công Trứ (quận 1).

Bên cạnh đó, khối ngân hàng nội địa vẫn không ngừng mở rộng thị trường văn phòng qua việc phát triển, xây dựng các dự án văn phòng hội sở hoặc di dời hội sở như VP Bank, AgriBank, Vietcombank... ở trung tâm quận 1.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Theo Hoàng Anh (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.