Tỉnh Quảng Ninh sẽ thu hồi 179 dự án đầu tư trên toàn tỉnh do chậm tiến độ triển khai so với cam kết. Từ đây, chấm dứt tình trạng nhà đầu tư vào nhận đất với ý đồ “tay không bắt giặc”.
Dự án khu Trung tâm Thương mại và Văn phòng của Tập đoàn Dầu khí (PVN) tại khu vực Cột đồng hồ, TP Hạ Long vừa bị UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi vì chậm đầu tư so với cam kết
Dự án khu Trung tâm Thương mại và Văn phòng của Tập đoàn Dầu khí (PVN) tại khu vực Cột đồng hồ, TP Hạ Long vừa bị UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi vì chậm đầu tư so với cam kết.

Trong số các dự án phải thu hồi, có 65 dự án thu hồi quyết định với diện tích khoảng 4.500 ha và 114 dự án thu hồi chủ trương, đại điểm, văn bản liên quan với diện tích khoảng 11.359 ha.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ninh, phần lớn diện tích đất đã giao cho các chủ đầu tư là đất nông, lâm nghiệp đã được chuyển đổi mục đích sử dụng sang phi nông nghiệp.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư nhận đất mà không triển khai dự án kéo dài nhiều năm gây lãng phí và thiệt hại kinh tế lớn cho địa phương. Rất nhiều dự án được thuê đất từ 9 đến 10 năm nay nhưng vẫn không triển khai.

Một số dự án chậm triển khai gây bức xúc là Trung tâm du lịch và thương mại tại phường Bãi Cháy của Cty cổ phần du lịch và dịch vụ Hồng Gai, dự án xây dựng khách sạn ba sao tại phường Bãi Cháy của Cty cổ phần Việt Mỹ-Hạ Long.

Thậm chí có dự án của những tập đoàn kinh tế lớn không những không triển khai mà còn bán dự án cho nhà đầu tư khác…

Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhiều nhà đầu tư kêu khó khăn trong giải phóng mặt bằng nhưng khi được bàn giao đất thì chây ỳ hoặc không đủ khả năng đầu tư. Rất nhiều chủ đầu tư sau khi nhận đất đã bán, chuyển nhượng dự án thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Tới đây sẽ không có chuyện các doanh nghiệp không đủ khả năng tài chính nhưng vẫn lập dự án để thu gom, xí phần và thậm chí là “tay không bắt giặc”… Mới đây, khi biết chủ trương sẽ thu hồi các dự án quá hạn, nhiều chủ đầu tư gọi điện, gây sức ép bằng nhiều hình thức thậm chí đe dọa.

Tuy nhiên, đây là chủ trương nhất quán của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh nhằm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, cũng như có thể phát huy được nguồn lợi rất lớn từ đất đai, tránh lãng phí…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, từ năm 2013, Quảng Ninh áp dụng biện pháp mạnh khi yêu cầu các nhà đầu tư phải ký quỹ 20% tổng số tiền đầu tư của dự án.

Số tiền này sẽ được gửi vào ngân hàng và được tính lãi suất theo quy định, nếu nhà đầu tư triển khai dự án đến đâu sẽ được hoàn tiền đến đó.

Nếu họ chậm triển khai, hoặc không triển khai theo cam kết thì số tiền đó sẽ được sung công quỹ nhà nước.

Ngoài ra, từ năm 2013, Quảng Ninh cũng sẽ thực hiện việc đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất nhằm đem lại hiệu quả cao trong đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Quảng Ninh sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, nên các nhà đầu tư cần nghiêm túc triển khai dự án đầu tư theo đúng cam kết ban đầu cả về tiến độ lẫn chất lượng công trình…

Theo Ngọc Khánh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.