Nhiều chuyên gia nhận định rằng các nhà đầu tư đang phải “thay đổi cách nhìn” để tìm thấy cơ hội mới trong bối cảnh thị trường hiện tại, nhưng họ vẫn có khả năng để triển khai vốn thành công.

Ông Gordon Marsden, Giám đốc thị trường vốn khu vực APAC (chấu Á – Thái Bình Dương) của công ty bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield chia sẻ: “Đúng là có rất nhiều hoàn cảnh kinh tế khác nhau ở phía trước và việc cố gắng tìm ra ý nghĩa của điều đó đối với mức tăng trưởng, lãi suất và lạm phát hiện nay là khá khó khăn. Chúng ta cần thêm thời gian".

Những giải pháp thay thế hoặc thị trường ngách đang đem đến những cơ hội mới khi các thị trường truyền thống phục hồi chậm

Một cuộc khảo sát về tâm lý nhà đầu tư được Cushman & Wakefield thực hiện cho thấy rằng các loại tài sản thay thế, từng được coi là một đề xuất đầu tư “khó tham gia, khó rời đi”, vẫn là trọng tâm chính khi các thị trường truyền thống tiếp tục phục hồi chậm sau đại dịch.

“Những gì chúng ta đang thấy là mức độ chi tiết ngày càng tăng trong các thị trường ngách như trung tâm dữ liệu, kho lạnh, chăm sóc sức khỏe,… Các nhà đầu tư đã tìm kiếm nhiều hơn những tài sản thay thế. Về cơ bản, chúng là một giải pháp có thể tính đến”, ông Marsden nói.

Khi được hỏi làm thế nào để phân bổ 1 tỷ USD cho các phân khúc khác nhau, các nhà đầu tư đã bỏ phiếu phân bổ nhiều hơn cho phân khúc bất động sản logistics thay vì văn phòng cho thuê truyền thống. Mặc dù lợi suất giảm, hơn 35% các nhà đầu tư vẫn tin rằng bât động sản logistics về cơ bản vẫn chưa được khai thác triệt để, với 30% trong số đó tiếp tục kỳ vọng mức tăng trưởng tích cực trong năm 2022, nhưng thừa nhận tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Phân bổ nguồn vốn vào bất động sản công nghiệp Trung Quốc tăng

Sự tập trung vào bất động sản công nghiệp và logistics đặc biệt rõ ràng ở Trung Quốc đại lục (bao gồm cả Hong Kong), thị trường lớn nhất tính theo khối lượng đầu tư trong nửa đầu năm 2022. Tại Trung Quốc đại lục, bất động sản công nghiệp và logistics hiện là phân khúc lớn thứ hai theo khối lượng đầu tư, chiếm khoảng 25% tổng nguồn vốn đầu tư trong nửa đầu năm nay, tăng từ khoảng 10% vào năm 2020 và 2021, theo dữ liệu của Cushman & Wakefield.

Bất động sản phục vụ đời sống, hàng rào chống lạm phát

Sự đa dạng hóa trong phân khúc bất động sản phục vụ đời sống cũng trở nên rõ ràng hơn khi lợi suất bị thu hẹp lại, buộc các nhà đầu tư phải có những chiến lược cụ thể hơn và vượt ra ngoài khuôn khổ thị trường bất động sản truyền thống để có cơ hội tăng trưởng.

Tại Nhật Bản, dân số già được xác định là một yếu tố nhân khẩu học để các cơ quan chức năng xác định chỗ ở cho người cao tuổi, trong khi chính sách hỗ trợ mạnh mẽ đã thúc đẩy các công ty đầu tư khác tập trung vào ngành chăm sóc trẻ em ở Úc.

“Không nên đánh giá thấp tầm quan trọng ngày càng tăng của các tài sản bất động sản phục vụ đời sống. Sự đa dạng trong phân khúc này cho phép đưa ra các chiến lược đầu tư khác nhau. Hơn nữa, phân khúc này có thể hoạt động như một hàng rào chống lại lạm phát, cung cấp sự kết hợp giữa bảo vệ lạm phát trong ngắn hạn và các cơ hội tăng trưởng dài hạn”, Tiến sĩ Dominic Brown, Trưởng bộ phận Phân tích khu vực APAC tại Cushman & Wakefield cho biết.

Việt Nam là thị trường mới nổi được ưu tiên

Về mặt địa lý, hơn 60% nhà đầu tư được hỏi xếp Ấn Độ là thị trường mới nổi ưa thích của họ. Trong khi đó, trên cơ sở ưu tiên, Việt Nam lại là thị trường nhận được sự ưu ái với hơn 80% nhà đầu tư sẽ chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư, tiếp theo sau là Ấn Độ với 75% phiếu bầu.

Trong khi đó, với các thị trường mới nổi khác, các nhà đầu tư có sự thay đổi về sở thích và địa lý, qua đó cho ra nhiều kết quả khác nhau. Theo ông Marsden, kết quả của cuộc khảo một lần nữa gợi ý về cách tiếp cận chi tiết, trong đó có các chiến lược ở một số thị trường cụ thể, chẳng hạn như tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng ở Thái Lan hoặc trung tâm dữ liệu ở Malaysia.

Anh Nguyễn (Retalk Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.