Áp lực từ lạm phát và lãi suất tăng đã làm chậm hoạt động đầu tư ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Báo cáo Triển vọng Thị trường Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương giữa năm 2022 mới được công bố của CBRE, thị trường bất động sản thương mại châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ chứng kiến sự thay đổi trong nửa cuối năm 2022 do áp lực từ lạm phát và lãi suất tăng, những yếu tố được cho là thách thức lớn đối với tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Sự thiếu rõ ràng trong việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đại lục tiếp tục làm mờ triển vọng kinh tế của cả khu vực. Điều này kết hợp với tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại đã khiến CBRE phải hạ một chút dự báo về tổng sản phẩm quốc nội của khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho năm 2022.

Trong khi CBRE dự đoán châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục chứng kiến những đợt thay đổi trong xu hướng cho đến giữa năm 2023 do sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, khu vực này vẫn có khả năng tránh được tình trạng suy thoái.

Trung Quốc đại lục và Đặc khu hành chính Hong Kong được kỳ vọng sẽ dẫn đầu sự phục hồi kinh tế của khu vực, có thể sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm sau. Các chính sách tiền tệ thích ứng ở Trung Quốc đại lục và Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng trong khu vực.

Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của CBRE khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Áp lực từ lạm phát, chính sách Zero-Covid kéo dài tại Trung Quốc, xung đột Nga – Ukraine và lãi suất tăng nhanh hơn dự kiến có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế chấu Á nói chung và thị trường bất động sản thương mại châu Á nói riêng trong nửa cuối năm.

Trong khi các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung ở Trung Quốc và việc mở lại biên giới cũng như phục hồi hoạt động bay quốc tế sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng, thì nhìn chung nhu cầu đầu tư bất động sản sẽ có phần chậm lại bởi các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu kỹ hơn trước khi ra quyết định. Ngoài, các yếu tố khác như chi phí xây dựng và trang thiết bị tăng cũng như sự biến động của giá nhiên liệu cũng có thể tác động tới thị trường”

Với việc châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu về tỷ lệ trở lại văn phòng trên toàn cầu, và đây cũng là phân khúc yêu thích của các nhà đầu tư trong khu vực. Các bất động sản văn phòng và logistics chất lượng cao mới được xây dựng và có vị trí đẹp được săn đón khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản có khả năng phục hồi.

Trong khi đó, các tài sản bán lẻ và khách sạn dự kiến ​​sẽ thu hút nhu cầu mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2022 khi các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được nới lỏng. Các bất động sản bán lẻ chất lượng cao ở các trung tâm du lịch cũng sẽ nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư.

"Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang hành động thận trọng khi đề cập đến các thương vụ mua lại mới, nhưng vẫn còn nguồn vốn bên lề để tìm kiếm các cơ hội phù hợp”, Greg Hyland, Giám đốc Thị trường Vốn của CBRE khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Hình thức làm việc linh hoạt đang trở thành một tiêu chuẩn mới cho nhiều công ty, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, khi họ muốn cải thiện hiệu quả sử dụng không gian văn phòng. Giá thuê văn phòng dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì ở các thị trường lớn như Seoul, Singapore và Đài Loan, trong khi các thành phố của Trung Quốc sẽ phục hồi giá thuê chậm hơn dự kiến ​​do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa.

"Người thuê đang di dời đến các tòa nhà có chất lượng hoặc vị trí tốt hơn. Trong nhiều trường hợp, việc di dời đi kèm với việc chuyển đổi nơi làm việc để có một phong cách làm việc linh hoạt hơn", Ada Choi, Trưởng phòng Nghiên cứu Nghề nghiệp của CBRE tại châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.