Lạm phát dai dẳng, thị trường lao động thắt chặt và chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn đã làm tăng chi phí thi công văn phòng trung bình trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, theo Báo cáo Chi phí Thi công Văn phòng Châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Cushman & Wakefield. Khách thuê đang chấp nhận mức chi cao cho việc thiết kế thi công với mong muốn kéo người lao động quay lại làm việc tại văn phòng.

Ảnh minh hoạ.

Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu và đồng tác giả của báo cáo, Tiến sĩ Dominic Brown cho biết, trong khi chi phí thi công đã tăng trung bình 18% trên toàn khu vực khi tính bằng nội tệ (7% khi tính theo đô la Mỹ), Cushman & Wakefield ghi nhận đã có những dấu hiệu mới cho thấy áp lực đang giảm bớt.

“Mặc dù chi phí vẫn cao hơn mức ghi nhận trong lịch sử, nhưng căng thẳng trong chuỗi cung ứng đã giảm bớt, cùng với việc chi phí vận chuyển và giá hàng hóa đã giảm so với mức cao nhất vào năm 2022, đã làm giảm áp lực lên giá năng lượng và nhiên liệu. Lạm phát mặc dù vẫn ở mức cao, nhưng được cho là đã đạt đỉnh hoặc sắp đạt đỉnh ở nhiều nền kinh tế toàn cầu”, ông Brown nói.

Báo cáo cho thấy các thị trường Bắc Á vẫn là thị trường đắt đỏ nhất để thi công văn phòng loại hình văn phòng Kết hợp Tương tác', trong đó thành phố Canberra, Úc cũng xuất hiện trong danh sách năm thị trường đắt đỏ hàng đầu. Trong top 10, Hồng Kông là thị trường duy nhất ngoài Bắc Á và Úc/New Zealand.

Trong đó, Việt Nam là nước có chi phí thi công văn phòng thấp nhì toàn vùng với hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, chỉ xếp sau một số thành phố ở Ấn Độ.


Chi phí trung bình thi công văn phòng 31 thành phố Châu Á – Thái Bình Dương. Nguồn: Cushman & Wakefield

Ông Riaz Khan, Giám đốc Dịch vụ Quản Lý và Phát triển Dự án, Đông Nam Á cho biết: “Ở thị trường Việt Nam, chúng tôi ghi nhận ​​thời gian giao hàng đang kéo dài hơn do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sản xuất từ ​​Trung Quốc và các quốc gia khác. Giá vẫn cạnh tranh, nhưng giá bàn ghế nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đến trên 21% do áp dụng thuế mới. Các thiết bị âm thanh nghe nhìn cũng mất hơn 10 tuần để có hàng do hiện tượng thiếu chip trên toàn cầu”.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cũng đưa ra nhận định đối với thị trường Việt Nam: “Thời gian qua, Cơ quan quản lý bắt đầu áp dụng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy cao hơn trong quy trình thi công và xây dựng văn phòng. Trong khi đó, các giao dịch thuê văn phòng trong những năm gần đây chủ yếu được thực hiện trên các tòa nhà hiện hữu, do nguồn cung văn phòng mới với chất lượng phòng cháy chữa cháy đáp ứng tiêu chuẩn còn khan hiếm, điều này khiến thời gian hoàn thành dự án kéo dài hơn so với trước đây.”

Ông Tom Gibson, Giám đốc Dịch vụ Quản Lý và Phát triển Dự án Châu Á Thái Bình Dương, Cushman & Wakefield, cho biết mặc dù chi phí cao hơn và gặp nhiều hạn chế về nguồn vốn, khách thuê vẫn tập trung cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên, tạo ra sự cân bằng giữa làm việc tại nhà và ở văn phòng”.

Sự biến động kinh tế nói chung đã làm chậm quá trình ra quyết định của khách thuê bởi chi tiêu trên tất cả các lĩnh vực đang được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Ông nói thêm: “Khách thuê vẫn coi bất động sản văn phòng là một chi phí không thể thiếu. Nếu buộc phải giảm diện tích văn phòng xuống, họ vẫn chú trọng và sẵn sàng chi trả để có không gian văn phòng chất lượng cao. Những người sử dụng lao động ngày càng muốn tạo ra các văn phòng “điểm đến” cho nhân viên của họ, nơi có thể khiến mọi người muốn đến văn phòng dù công ty không bắt buộc”.

Ngoài chi phí thi công, báo cáo cũng ghi nhận biến động về giá cải tạo văn phòng hiện hữu, hoặc khôi phục hiện trạng và trả mặt bằng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phân tích về sự cần thiết của tính bền vững, công nghệ, trải nghiệm bán lẻ và chiến lược nơi làm việc trong việc lựa chọn thiết kế văn phòng phù hợp.

Ông Gibson kết luận: “Trước đây, các quyết định về bất động sản chỉ được đưa ra bởi một bộ phận cấp cao trong tổ chức. Giờ đây, chúng tôi thấy khách hàng đang ngày càng chú trọng khảo sát nhu cầu của nhân viên. Các cuộc trò chuyện của chúng tôi với khách hàng bây giờ không chỉ là về việc thiết kế thi công, mà còn xoay quanh người lao động và văn hóa công ty”.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.