Singapore từ xưa tới nay luôn nổi tiếng là một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ, nhưng lại thu hút nhiều người mua nước ngoài bậc nhất. Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây lại có sức hút lớn đến vậy với giới siêu giàu toàn cầu.

Theo dữ liệu của Cơ quan Tái phát triển Đô thị, tỷ lệ người mua nước ngoài mua bất động sản tại Singapore trong quý I đã tăng lên 6,9%, cao hơn tỷ lệ 3,1% cùng kỳ năm ngoái.

Desmond Lee, Bộ trưởng Phát triển quốc gia Singapore chia sẻ: “Sự quan tâm của người nước ngoài đối với bất động sản nhà ở tại Singapore tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng đầu năm nay, chứng minh cho sự bền vững của thị trường bất động sản Singapore trong giai đoạn kinh tế vĩ mô bất ổn.

Và do đó, nếu không có các biện pháp để giải quyết vấn đền, chúng ta có thể sớm thấy số lượng đầu tư của cả người dân địa phương và người nước ngoài tăng lên, và điều đó sẽ gây thêm căng thẳng cho những người Singapore đang tìm mua bất động sản nhà ở vì phải cạnh tranh với những người siêu giàu nước ngoài”.

Ông Aric Lim, người đang làm việc tại Hutton Asia, một công ty bất động sản có tiếng tại Singapore chia sẻ rằng những người mua nước ngoài muốn gắn bó lâu dài với Singapore và đóng góp cho nền kinh tế sẽ suy nghĩ kỹ về việc mua bất động sản nhà ở.

Tuy nhiên, thay vì chuyển sang các thị trường khác để đầu tư thêm, một số người thậm chí có thể cân nhắc nộp đơn xin thường trú trước thời hạn dự định của họ, ông nói thêm, chủ yếu vì Singapore được coi là “một môi trường rất thoải mái, rất an toàn cho họ”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Lee Nai Jia của Tập đoàn PropertyGuru cũng lưu ý rằng ngay cả khi chính phủ Singapore tăng gấp đôi thuế đối với người mua nước ngoài, họ vẫn sẽ bị thu hút với thị trường bất động sản Singapore, nơi được so sánh với những thị trường lớn khác như Thượng Hải, nhưng lại có giá cả phải chăng hơn.

Singapore được coi là một “thiên đường an toàn” với người mua nước ngoài

Ông Aric Lim chia sẻ rằng đã thấy một lượng lớn người nước ngoài đổ tiền vào thị trường bất động sản Singapore, chủ yếu vì Singapore là nơi trú ẩn rất an toàn để họ đưa gia đình tới sinh sống, làm việc và học tập.

Sau quá trình đó, họ muốn định cư lâu dài tại Singapore, bởi đó là một môi trường rất thoải mái và an toàn cho giới siêu giàu nước ngoài. “Khi so sánh với tất cả các quốc gia khác ở châu Á, tôi nghĩ Singapore đứng đầu danh sách lựa chọn của giới siêu giàu nước ngoài”, ông Aric Lim nói thêm.

Nhu cầu bất động sản tại Singapore sẽ được duy trì trong dài hạn

Tiến sĩ Lee cho biết Singapore từ lâu đã được biết tới là một thị trường bất động sản đắt đỏ trong khu vực Đông Nam Á, với giá cả tăng thường xuyên. Tuy nhiên, khi so với các thị trường lớn khác tại châu Á, chẳng hạn như Thượng Hải hay Hong Kong, mức tăng này vẫn thấp hơn. Do đó, phần lớn người nước ngoài được hỏi cảm thấy thị trường bất động sản Singapore vẫn “rẻ”, và điều này sẽ giúp đảm bảo nhu cầu trong dài hạn.

Nền kinh tế Singapore có thể biến động nếu tỷ lệ người mua nước ngoài tiếp tục tăng

Người mua nước ngoài thực tế vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số người mua nhà ở tại Singapore. Tuy nhiên, việc tỷ lệ người nước ngoài mua bất động sản tại Singapore tăng đã kích hoạt một chuỗi sự kiện có liên quan. Họ tạo ra nhu cầu, và điều đó có thể có nhiều tác động lan tỏa đến thị trường xung quanh.

Câu hỏi được đặt ra là, điều gì sẽ xảy ra khi mọi thứ trở tệ hơn? Các cơ quan chức năng sẽ có các đợt điều chỉnh. Theo chiều hướng đó, tính toàn vẹn của hệ thống tài chính sẽ bị đe dọa và nó sẽ có tác động lan rộng đến nền kinh tế.

Anh Nguyễn (Channel News Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.