Tính theo giá trị cổ phiếu đang nắm giữ, tài sản của Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đang dẫn đầu các tỷ phú trên sàn chứng khoán với hơn 38.000 tỷ đồng.

Theo thống kê của Forbes, tính đến ngày 26/6 (theo giờ Việt Nam), giá trị tài sản ròng của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát là 2,1 tỷ USD, xếp thứ 1.428 thế giới và thứ 2 trong top 6 tỷ phú USD Việt Nam. Như vậy, sau hơn nửa năm qua kể từ thời điểm tài sản mất mốc 1 tỷ USD, Chủ tịch Hòa Phát đã có thêm 1,1 tỷ USD.

Giá cổ phiếu tăng giúp Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán

Đà phục hồi của cổ phiếu HPG trong thời gian gần đây đã giúp giá trị tài sản của ông Trần Đình Long tăng thêm hàng chục nghìn tỷ đồng. Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu thép, trong đó có Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long tăng trưởng tích cực sau khi sản lượng thép tháng 5 phục hồi, đồng thời giá thép cuộn cán nóng (HRC) tăng trở lại.

Kể từ đáy hồi giữa tháng 11/2022, thị giá cổ phiếu HPG đã tăng 105% lên 25.200 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch 26/6. Riêng từ đầu năm nay, giá cổ phiếu HPG đã tăng 40%, qua đó leo lên mức cao nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Với việc cổ phiếu HPG tăng mạnh đã giúp vốn hóa của Hòa Phát tăng lên hơn 146.000 tỷ đồng. Theo đó, mức vốn hóa này đã đưa doanh nghiệp đầu ngành thép leo lên vị trí thứ 7 trong danh sách các cổ phiếu giá trị nhất toàn sàn chứng khoán.

Đồng thời, giá trị tài sản của tỷ phú Trần Đình Long cũng cải thiện mạnh theo đà tăng của cổ phiếu HPG. Hiện ông Long vẫn là cổ đông lớn nhất tại Hòa Phát với hơn 1,51 tỷ cổ phiếu HPG nắm giữ, tương đương 26,08% vốn. Kết phiên ngày 26/6, lượng cổ phiếu HPG của ông Long có trị giá trên 38.000 tỷ đồng.

Như vậy, nếu tính riêng giá trị tài sản căn cứ theo lượng cổ phiếu nắm giữ trực tiếp tại các doanh nghiệp (không tính phần cổ phiếu nắm qua công ty liên quan và người thân), ông Trần Đình Long đã vượt qua ông Phạm Nhật Vượng (hiện nắm 690 triệu cổ phiếu VIC trị giá gần 36.000 tỷ đồng) để trở thành người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sở dĩ tài sản tính trên giá trị cổ phiếu nắm giữ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm không chỉ do giá cổ phiếu VIC mà còn do Chủ tịch Vingroup sử dụng cổ phần để góp vốn thành lập công ty. Hồi tháng 3/2023, ông Vượng giao dịch chuyển nhượng hơn 49 triệu cổ phiếu VIC để góp vốn vào Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

Tuy nhiên, nếu tính cả phần cổ phiếu các doanh nhân nắm giữ gián tiếp thông qua người thân và công ty liên quan, tổng giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông Phạm Nhật Vượng vẫn đạt trên 108.000 tỷ đồng.

Hồi đầu năm 2022, tạp chí Forbes (Mỹ) công bố danh sách tỷ phú thế giới với sự góp mặt của 7 tỷ phú đến từ Việt Nam. Vào thời điểm đó, tổng tài sản của cả 7 tỷ phú được Forbes ước tính khoảng 21,2 tỷ USD. Tuy nhiên, trước hàng loạt biến cố và rung lắc trên thị trường chứng khoán, giá trị tài sản của các tỷ phú từng bốc hơi 9,2 tỷ USD trong năm 2022. Đáng chú ý, tài sản ròng của tỷ phú Trần Đình Long thậm chí rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD hồi đầu tháng 11/2022. Trước đó, vị Chủ tịch Hòa Phát từng nắm giữ 3,2 tỷ USD và là người giàu thứ 2 trong danh sách 7 tỷ phú USD tại Việt Nam của Forbes.

Biến động tài sản của ông Long chủ yếu gắn liền với giá trị cổ phiếu HPG trên thị trường chứng khoán. Giai đoạn ngày 11/3 đến 10/11/2022, cổ phiếu này giảm từ 47.600 đồng/cổ phiếu xuống còn 12.100 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm hơn 75%.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm