Lấy ý kiến gần 700 hộ dân
Ngày 12/11, tại xã Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan dự án thành phần 1-2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Hội nghị có sự tham gia của gần 700 hộ dân bị ảnh hưởng thuộc 3 xã Trảng Bom, Bình Minh và Hưng Thịnh, tỉnh Đồng Nai.
Tại hội nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã thông tin đến người dân các nội dung chính của dự án như chủ trương đầu tư, cơ sở pháp lý, quy hoạch đất đai, chính sách đền bù - tái định cư, bảo vệ môi trường cùng tiến độ triển khai.

Lấy ý kiến gần 700 hộ dân về phương án bồi thường dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Ảnh: Báo Đồng Nai
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 160km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, được chia thành 10 dự án thành phần. Đây là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay.
Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46km (bao gồm cả cầu Thủ Biên). UBND tỉnh Đồng Nai được giao là cơ quan chủ quản 2 dự án thành phần, gồm:
Dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa bàn tỉnh, có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương.
Dự án thành phần 2-2, xây dựng đường cao tốc đoạn từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên (bao gồm cầu Thủ Biên), theo phương thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng.
Riêng dự án thành phần 1-2 có tổng chiều dài hơn 46km, diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 425ha thuộc địa bàn các xã: Xuân Đường, Xuân Quế, Bình An, Dầu Giây, An Viễn, Hưng Thịnh, Trảng Bom, Bình Minh, Tân An.
Trong đó, 3 xã Hưng Thịnh, Trảng Bom và Bình Minh có tổng chiều dài tuyến đường đi qua gần 19km, với gần 700 hộ dân bị ảnh hưởng.
Người dân đồng thuận, mong sớm triển khai
Tại hội nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã ghi nhận 25 ý kiến từ người dân, đa số bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương triển khai dự án, cho rằng công trình khi hoàn thành sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tuy nhiên, một số hộ dân kiến nghị làm rõ thời gian đền bù, điều kiện hỗ trợ tái định cư, địa điểm bố trí đất tái định cư. Nhiều người mong muốn được bố trí nơi ở mới gần vị trí cũ, đảm bảo sinh kế và thuận tiện cho việc học hành, làm ăn; đồng thời đề nghị giá bồi thường sát với giá thị trường và khu tái định cư phải hoàn thiện trước khi thu hồi đất để tránh tình trạng người dân phải đi thuê trọ tạm thời.
Đại diện cơ quan chức năng đã trực tiếp trả lời, giải thích các nội dung được người dân quan tâm, cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, đồng thời ghi nhận để hoàn thiện phương án bồi thường và kế hoạch di dời.
>>DỰ THẢO BẢNG GIÁ ĐẤT ĐỒNG NAI NĂM 2026
Động lực phát triển liên kết vùng

Đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 160km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh
Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5m.
Dự án sẽ cần khoảng 1.420ha đất, ảnh hưởng đến hơn 5.800 hộ dân. Giai đoạn chuẩn bị được làm từ nay đến hết năm 2025, dự kiến xây dựng từ năm 2026 và hoàn thành trước năm 2029.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng hơn 120.000 tỷ đồng theo hình thức PPP với hợp đồng BOT kết hợp vốn ngân sách. Trong đó Nhà nước dự kiến góp gần 70.000 tỷ đồng (gồm ngân sách Trung ương và địa phương), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
>> XEM THÊM: CÁC DỰ ÁN HẠ TẦNG GIAO THÔNG SẮP TRIỂN KHAI TẠI ĐỒNG NAI
Dự án hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị với cảng biển, cảng hàng không; giảm tải giao thông cho trung tâm TP.HCM, thúc đẩy liên kết và phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.
-
Đồng Nai đang bước vào cuộc tăng tốc hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, với hàng loạt dự án nghìn tỷ hướng tâm về sân bay Long Thành. Các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng, đường Vành đai 4, metro cùng nhiều tuyến đường chiến lược như Hương lộ 2, 769, 773 và 770B, hứa hẹn tạo bước đột phá lớn cho hệ thống giao thông vùng Đông Nam Bộ.
-
Chính phủ yêu cầu khẩn trương thủ tục để sớm khởi công tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 297/NQ-CP về triển khai Nghị quyết số 220 Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ 27.000 tỷ đồng làm cầu Cát Lái và Vành đai 4 TP.HCM
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 27.000 tỷ đồng để triển khai đầu tư dự án cầu Cát Lái và dự án đường dẫn từ cầu Mã Đà đến vành đai 4 TP.HCM.
-
Mở rộng tuyến đường dài 30km đi qua 3 xã của Đồng Nai để kết nối sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai sắp khởi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 dài gần 30km, đi qua 3 xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, nhằm kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ gia tăng khả năng kết nối vùng, rút ngắn...
-
Đồng Nai cập nhật tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh phải bám sát tiến độ và bắt buộc thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025....
-
Đồng Nai: 150 dự án chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Ngày 11-11, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến cuối tháng 10-2025, địa phương đã tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho 10 dự án sử dụng vốn đầu tư công, giúp nhiều công trình chuyển sang giai đoạn thi công thuận lợi, góp phần giảm áp lực giải ngâ...

.png)

