Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm 2011, thị trường diễn biến hết sức ảm đạm và thận trọng. Tuy nhiên, điểm sáng trong tuần là khối ngoại vẫn giữ lượng mua ròng đáng kể trên cả hai sàn, tạo nên lực đỡ quan trọng cho thị trường.

Bên cạnh thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh do tâm lý nhà đầu tư thận trọng, dòng tiền phần lớn đứng ngoài chờ đợi những thông tin tích cực mới của nền kinh tế, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng có vẻ trầm lắng không kém.

Thống kê cho thấy, tổng khối lượng mua vào của khối ngoại trong tuần chỉ đạt hơn 17.63 triệu đơn vị, trị giá 626.74 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với tuần trước. Bên cạnh đó, lượng bán ra cũng khá yếu, chỉ còn hơn 10.33 triệu đơn vị, tương đương 402.11 tỷ đồng.

Như vậy, lượng mua ròng của khối ngoại trong tuần qua đạt 7.3 triệu đơn vị, tương ứng với 221.63 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng mua ròng này lại tương đương với tuần cuối cùng của năm 2010, mặc dù tuần này nhà đầu tư chỉ có 4 phiên giao dịch.

Tính riêng trên sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng mạnh nhất vào ngày 06/01 với gần 75.5 tỷ đồng và thấp nhất vào ngày 07/01 với trên 10.29 tỷ đồng. Trên HNX, đáng chú ý phiên cuối tuần khối ngoại mua vào đến 50.31 tỷ đồng, nâng lượng mua ròng phiên này lên 20.13 tỷ đồng.

Với diễn biến này, CTCK Woori CBV cho rằng, dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường khi dòng vốn nội có phần eo hẹp đi. Do đó, việc thị trường giảm điểm sâu là khó xảy ra.

Có thể thấy điều này thông qua giao dịch của họ đối với mã BVH trên sàn HOSE. Cụ thể, việc mua tới hơn 90% khối lượng giao dịch của BVH đã tránh cho việc VN-Index giảm thêm 0.9% trong phiên cuối tuần.


Các mã mua ròng nhiều nhất của khối ngoại tập trung vào các mã có vốn hóa lớn tại hai sàn. Trong đó, một số nhóm ngành được họ quan tâm nhiều gồm bất động sản (HAG, KBC, OGC, VCG); tài chính - ngân hàng (VCB, SSI, BVH, VND, KLS, PSI), các mã thuộc họ dầu khí (DPM, PVD, PVX, PVS, PVC).

Ngoài ra, một số mã thuộc nhóm ngành lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng đang vào mùa kinh doanh cũng được nhà đầu tư nước ngoài chú ý như KDC, SBT, NET, SHN.


Ở chiều ngược lại, khối ngoại không tập trung vào nhóm ngành cụ thể mà chỉ tiến hành tối ưu hóa lợi nhuận ở một số mã cụ thể. Đáng chú ý họ bán ròng VIC đến hơn 44.43 tỷ đồng, và FPT với gần 26.5 tỷ đồng, trong đó lực bán mạnh nhất tập trung vào phiên cuối tuần (07/01) với giá trị bán ròng lần lượt 22.52 tỷ đồng và 16.22 tỷ đồng. Đây có thể được xem là một trong những nguyên nhân khiến VN-Index mất đi lực đỡ quan trọng thường thấy.

Cafeland.vn - Theo Vietstock
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland