Theo nguồn tin từ tờ Caixin, Trung Quốc sẽ cấp khoản vay đặc biệt trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (29 tỷ USD) để giúp các nhà phát triển hoàn thành các dự án nhà ở bị đình trệ.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn, Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương sẽ hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản thông qua các khoản vay đặc biệt từ các ngân hàng chính sách.

Tờ Caixin xác nhận từ một số nguồn tin độc lập rằng các khoản vay ban đầu sẽ được cung cấp bởi China Development Bank (Ngân hàng Phát triển Trung Quốc) và Agricultural Development Bank of China (Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc). Trong khi đó, Export-Import Bank of China (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc) có thể sẽ tham gia cùng hai ngân hàng trên trong tương lai.

Một cuộc khủng hoảng thanh khoản của các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đã khiến nguồn cung dự án mới sụt giảm và khiến khoảng 5% dự án chung cư hiện tại bị đình trệ, qua đó khiến người mua nhà tức giận và đe dọa sẽ không thanh toán các khoản lãi vay thế chấp cho tới khi được bàn giao tài sản.

Việc người mua nhà đe dọa sẽ không thanh toán các khoản vay thế chấp làm dấy lên lo ngại rằng cuộc khủng hoảng bất động sản sẽ lan rộng, “bóp nghẹt” các ngân hàng Trung Quốc, vốn đang phải vật lộn với vấn đề thanh khoản của các tập đoàn bất động sản.

Chính phủ trung ương sẽ hỗ trợ mức lãi suất 1% đối với các khoản vay cho các ngân hàng áp dụng chính sách trong thời gian không quá hai năm, theo các nguồn tin. Người đi vay sẽ là chính quyền thành phố, và các khoản vay đặc biệt sẽ được ghi nhận là nợ của chính quyền địa phương.

Về nguyên tắc, các khoản vay của chính quyền địa phương được thực hiện không quá ba năm. Trong hai năm đầu, lãi suất sau trợ cấp sẽ là 2,8% và trong năm thứ ba sẽ tăng lên 3,2%. Nếu các khoản vay không được hoàn trả sau ba năm, lãi suất sẽ tăng gấp đôi so với mức của năm thứ ba.

Các nhà quản lý đã làm rõ rằng quỹ hỗ trợ quốc gia trị giá 200 tỷ nhân dân tệ này không nhằm mục đích kích thích thị trường bất động sản hoặc giải cứu các nhà phát triển. Các quỹ sẽ bị giới hạn nghiêm ngặt trong việc xây dựng và bàn giao các dự án khu dân cư đã được bán hoặc bị đình trệ do khó khăn về tiền mặt của các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý cho biết.

Tờ Caixin cho biết chính quyền địa phương sẽ thông qua các dự án nhà ở địa phương và xem xét tài sản cũng như các khoản nợ phải trả của những chủ đầu tư trước khi cho vay vốn.

Theo một nguồn tin thân cận, chính quyền sẽ nhận đơn xin vay vốn của các nhà phát triển bất động sản tới tháng 3/2023.

Người mua nhà ở Trung Quốc đã ngừng thanh toán đối với hơn 100 dự án chung cư được bán trước tại hơn 50 thành phố kể từ tháng 7 như một động thái để phản đối về việc chậm bàn giao tài sản của các chủ đầu tư thiếu tiền, theo Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC). Một số người mua nhà cáo buộc các chủ đầu tư lạm dụng tiền bán hàng trong khi lôi kéo việc xây dựng.

Tháng trước, cơ quan quản lý ngành ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc đã cam kết tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà ở và Ngân hàng Trung ương, đồng thời hỗ trợ các chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy quá trình chuyển giao dự án nhà ở và bảo vệ sinh kế của người dân.

Ngày 28/7, cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên liên quan hành động để "ổn định thị trường bất động sản" và sử dụng "các chính sách đặc thù của thành phố". Cơ quan này cũng nói với chính quyền địa phương rằng họ sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo "giao hàng kịp thời" cho những dự án đang được xây dựng dở dang mà đã được người dân thanh toán.

Kể từ tháng 7, hơn 10 thành phố tại Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp khác nhau để đảm bảo thời gian giao nhận các dự án nhà ở. Nhiều chính quyền địa phương đã lên kế hoạch thành lập quỹ cứu trợ và giới thiệu các công ty do chính phủ hậu thuẫn tham gia vào các dự án bị đình trệ.

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, nơi chứng kiến mức độ đe dọa ngừng thanh toán các khoản vay thế chấp của người mua nhà nhiều bậc nhất Trung Quốc, đã đưa ra một quỹ cứu trợ trị giá 10 tỷ nhân dân tệ để tận dụng sự đóng góp từ các doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng nhằm mục đích hoàn thành việc xây dựng các dự án còn dang dở.

Anh Nguyễn (Asia Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.