Hình minh họa.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.545km đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, đảm bảo khai thác tốc độ tối đa khoảng 320km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Dự kiến tổng chi phí thực hiện toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải.
Cụ thể, giai đoạn 1 với tổng mức đâu tư dự kiến 24,72 tỉ USD sẽ thực hiện 665km đường sắt thuộc 2 đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM. Đồng thời xem xét hiệu quả tiến tới chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020 - 2026, thi công giai đoạn 2027 - 2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.
Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD hoàn thành 894km đường sắt còn lại bao gồm 2 đoạn Vinh - Đà Nẵng (dự kiến khai thác năm 2040) và đoạn Đà Nẵng - Nha Trang (dự kiến khai thác năm 2045 - 2050).
Theo kế hoạch, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, điểm đầu dự án tại ga Ngọc Hồi (TP.Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Trước đó vào tháng 11/2021,, Bộ GTVT đã công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, quy hoạch đường sắt xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM.
Về kinh phí đầu tư, Bộ GTVT lên phương án tham mưu để bố trí cho ngành đường sắt 240.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2021 - 2030.
Số tiền còn lại sẽ bố trí sang các giai đoạn tiếp theo đến khi hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đồng thời đề xuất với Chính phủ cơ chế huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước như vốn ODA, vốn các nhà đầu tư, vốn xã hội để thực hiện quy hoạch.
Quá trình nghiên cứu tính khả thi của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện từ 2005. Năm 2009, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Hội đồng thẩm định nhà Nước thông qua, Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, tuy nhiên chưa được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2010.
Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
-
Đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội: Thủ tướng chỉ đạo thời gian hoàn thành
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, yêu cầu đoạn trên không phải hoàn thành trước tháng 31/12/2022 và đoạn đi ngầm phải rút ngắn ít nhất một nửa thời gian đề xuất.
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tới 240.000 công nhân kỹ thuật
Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vô cùng lớn, cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn....
-
Đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD đến Cần Thơ
Sáng ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.