Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, yêu cầu đoạn trên không phải hoàn thành trước tháng 31/12/2022 và đoạn đi ngầm phải rút ngắn ít nhất một nửa thời gian đề xuất.

Hình minh họa.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và Thành phố Hà Nội. Mục tiêu của cuộc họp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn có những vướng mắc. Tại buổi làm việc Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề:

Về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải hoàn thành trước ngày 31/12/2022; nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu.

Còn đối với đoạn đi ngầm, tiến độ đề xuất của đơn vị tư vấn là 2027. Tuy nhiên phương án này còn nhiều hạn chế nên Thủ tướng yêu cầu thành phố nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành.

Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, Thủ tướng thống nhất không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (do liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng có các chỉ đạo vô cùng sát sao về thủ tục và tổ chức thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.

Thủ tướng giao Thành phố Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, dự án Cát Linh- Hà Đông, Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Song đến nay đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỉ đồng.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.