Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, theo báo Tiền Phong.
Trong tờ trình, Bộ Xây dựng cho biết Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt năm 2021 đã đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Tuy nhiên, đến nay, việc điều chỉnh là cần thiết nhằm cập nhật các chỉ tiêu tăng trưởng GDP, quy mô dân số, định hướng phát triển không gian quốc gia, tổ chức hành chính mới và các quy hoạch ngành liên quan.
Từ kết quả rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư của một số tuyến đường sắt quốc gia quan trọng, đặc biệt là đưa nhiều tuyến lên đầu tư trước năm 2030.
Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng đề xuất đổi tên thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”. Tuyến đường sắt này cũng được đề nghị rút ngắn chiều dài khoảng 4km so với ban đầu, còn khoảng 1.541km. Đáng chú ý, đoạn Vinh - Nha Trang được đề nghị đầu tư sớm, lên trước năm 2030, thay vì sau mốc này như kế hoạch cũ.
Đề xuất đổi tên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Còn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, với chiều dài 391km, kết nối trực tiếp tới cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ - tạo trục vận tải chiến lược từ vùng Tây Bắc xuống khu vực duyên hải phía Bắc.
Đối với các tuyến có tính kết nối quốc tế và vùng động lực, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung và điều chỉnh nhiều tuyến quan trọng. Cụ thể, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh chiều dài khoảng 132km, kết nối với sân bay quốc tế Gia Bình và các tuyến đường sắt ven biển; tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 156km được kiến nghị phấn đấu đầu tư trước năm 2030.
Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km, đẩy tiến độ đầu tư lên trước 2030 để tăng năng lực kết nối với Trung Quốc; tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (Quảng Bình) điều chỉnh chiều dài lên 105km, hướng tới tăng cường liên kết vận tải Việt Nam – Lào.
Tuyến TP.HCM - Lộc Ninh dài 128km, quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm, chuẩn bị hạ tầng sẵn sàng cho liên vận quốc tế với Campuchia.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh các tuyến kết nối cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm như: nâng cấp tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân chiều dài khoảng 126km, tận dụng hạ tầng tuyến Lim - Phả Lại hiện có; tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng chiều dài 64km, quy hoạch đường đôi khổ 1.435mm; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu, dài 132km, đường đôi khổ tiêu chuẩn.
Đối với các tuyến đường sắt nội vùng và địa phương, tiến độ cũng được rút ngắn đáng kể, như Tháp Chàm - Đà Lạt, TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau và tuyến kết nối Tây Nguyên - Đà Nẵng - Bình Phước, nhằm đồng bộ với chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia.
Đặc biệt, tuyến vành đai phía Đông Hà Nội được rút ngắn còn 31km, thống nhất khổ ray 1.435mm; riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị, phù hợp định hướng phát triển vùng đô thị TP.HCM mở rộng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD). Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h. Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt này trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035. |
-
Ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.
-
Phản hồi kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về giao thông kết nối dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho biết tuyến đường sắt này có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây (quy hoạch); kết nối với trung tâm qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6...
-
Hyundai Rotem muốn hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao với Việt Nam
Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp và làm việc với Chủ tịch THACO Trần Bá Dương và ông Lee Yong-bae, Tổng Giám đốc Hyundai Rotem.
-
Đẩy nhanh tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài 156,5 km, đi qua 18 xã, phường ven biển. Để bảo đảm chỗ ở cho người dân vùng giải tỏa, tỉnh đang triển khai 8 khu tái định cư với tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng.








-
Thông tin mới nhất về đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được một doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế từ 200-250km/h....
-
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm việc này tại dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD VinSpeed và THACO cùng xin thực hiện
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2025....
-
Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị liên quan tiến độ, giao thông kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phản hồi kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về giao thông kết nối dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho biết tuyến đường sắt này có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và ...