Thu hồi khoảng 490ha đất
Tỉnh Đồng Nai đã chính thức khởi động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hơn 80km đoạn qua địa bàn tỉnh của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, theo báo Đồng Nai.
Theo hồ sơ thiết kế sơ bộ, đoạn tuyến qua Đồng Nai dài khoảng 82km, đi qua các xã, phường: Hàng Gòn, Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, An Phước, Long Phước, Xuân Phú, Xuân Quế, Xuân Định, Xuân Hòa và Xuân Đường.
Trên địa bàn Đồng Nai, dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến bố trí 1 ga hành khách tại khu vực sân bay Long Thành, 1 ga hàng hóa tại xã Trảng Bom, cùng 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại Xuân Hòa và Xuân Đường. Để phục vụ thi công dự án, tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 490ha đất.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 82km
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thông báo số 376/TB-VPCP ngày 21/7/2025, UBND các địa phương có tuyến đi qua được giao lập, thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2026.
Tại Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết tỉnh đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần (độc lập) về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua tỉnh để lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trên cơ sở bản vẽ thiết kế sơ bộ của dự án, liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để xác định quy mô, ranh giới thực hiện dự án trên bản đồ để làm cơ sở lập, phê duyệt dự án đầu tư về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác lập bản đồ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi dự án đã được phê duyệt theo quy định.
Các địa phương nơi tuyến đi qua cũng được yêu cầu xác định quy mô, phạm vi, diện tích đất cần thu hồi và số hộ dân, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời xác định số hộ phải di dời, bố trí tái định cư, số lô tái định cư sẵn có để bố trí cho dự án trên địa bàn xã cũng như số lô tái định cư của dự án còn thiếu, đề xuất việc xây dựng khu tái định cư gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
Phương án di dời hạ tầng lưới điện
Song song với công tác thu hồi đất, tỉnh Đồng Nai cũng đã triển khai kế hoạch di dời hạ tầng lưới điện trong phạm vi dự án.
Theo Sở Công Thương, việc di dời hạ tầng lưới điện trong khu vực dự án hiện đã có hướng dẫn phân chia cơ quan thực hiện cụ thể. UBND các địa phương có dự án đi qua thực hiện di dời công trình có điện áp dưới 110kV. Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ chủ trì tổ chức thực hiện tiểu dự án đối với công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110kV trở lên.
Đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh, theo thống kê của Sở Công Thương, trong khu vực dự án có 6 vị trí giao chéo với đường dây truyền tải 500kV và 220kV do Truyền tải điện Miền Đông 1 (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) quản lý. Cùng với đó, có 5 vị trí giao chéo lưới 110kV và 35 vị trí giao chéo lưới trung hạ thế thuộc tài sản quản lý của Công ty Điện lực Đồng Nai và khách hàng.
UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Nai khảo sát chi tiết, lập phương án bồi thường, hỗ trợ hoặc di dời, lập hồ sơ di dời, trình duyệt và thực hiện theo quy định đối với lưới điện có điện áp dưới 110kV.
Đối với lưới điện từ 110kV trở lên, các địa phương có dự án đi qua phối hợp chặt chẽ với EVN và các đơn vị quản lý vận hành thực hiện di dời các công trình. Trong đó, tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bàn giao vị trí móng trụ di dời, đảm bảo tiến độ di dời.
| Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD). Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h. Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa. |
-
Đề xuất cơ chế huy động vốn mới cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Với dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung đề nghị bổ sung cơ chế chia sẻ trách nhiệm nguồn lực với ngân sách địa phương, tương tự các dự án đường cao tốc đang triển khai.
-
Nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể được vay vốn lãi suất 0%
Nhà nước cho vay tối đa không quá 80% tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt (không bao gồm chi phí dự phòng), với lãi suất tối thiểu bằng 0%, thời hạn vay tối đa 30 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.
-
Chuyển động mới tại dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Ngày 31/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đường sắt: Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị
Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
-
Chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng liên quan đến các dự án đường sắt mà VinSpeed, Thaco, Hòa Phát quan tâm
Về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ công nghiệp đường sắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần rà soát kỹ các yếu tố năng lực, kinh nghiệm, tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất và chất lượng sản phẩm, chi phí và giá thành bả...
-
Tin nóng về tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đổi tên dự án “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”. Tuyến đường sắt này cũng được đề...
-
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm việc này tại dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD VinSpeed và THACO cùng xin thực hiện
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2025....

.png)

