UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Tham Lương.
Kế hoạch nhằm đảm bảo điều kiện sớm khởi công dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển và hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.

Sơ đồ hướng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương
Kế hoạch cũng nhằm xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu để tập trung triển khai; xây dựng giải pháp tổ chức thực hiện khoa học, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả, với nỗ lực cao nhất từ các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Theo kế hoạch triển khai dự án vừa được UBND thành phố ban hành, các công tác chuẩn bị như lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, báo cáo đánh giá tác động môi trường, giám sát, đánh giá dự án sẽ được thực hiện từ tháng 10 đến 12/2025.
Theo Kế hoạch triển khai dự án, các công tác chuẩn bị như lập và thẩm định Báo cáo giữa kỳ của Báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh; Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh, giám sát, đánh giá dự án sẽ được thực hiện từ tháng 10 đến 12/2025.
Chủ đầu tư triển khai thực hiện các công việc liên quan trong tháng 11, 12/2025. Khởi công toàn tuyến vào ngày 15/01/2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16/01/2026.
Trên cơ sở nội dung Kế hoạch, các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố và UBND các địa phương có tuyến đường sắt đô thị đi qua chịu trách nhiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, bố trí nhân sự để triển khai thực hiện Kế hoạch với tinh thần trách nhiệm cao nhất; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện theo phạm vi, chức năng, mục tiêu, yêu cầu tại Kế hoạch này để khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo phân công.
Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan quán triệt tinh thần chủ động, rà soát, tinh gọn quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để phân loại hồ sơ, xác định cấp độ ưu tiên; bảo đảm thời hạn giải quyết được rút ngắn tối đa so với quy định hiện hành. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ xử lý hồ sơ; xem xét trách nhiệm đối với các trường hợp chậm trễ, không bảo đảm tiến độ.
UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương có dự án đi qua tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Sở Xây dựng tổng hợp, đề xuất báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định, bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Metro Bến Thành - Tham Lương đi qua địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú (cũ)
Sở Xây dựng là cơ quan thường trực, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ 02 tuần một lần Sở tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo UBND Thành phố.
Liên quan đến dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Tham Lương; UBND Thành phố có văn bản chấp thuận áp dụng các quy định của Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM đối với các hoạt động tiếp theo của dự án chưa triển khai. Đồng thời, không phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
UBND Thành phố cũng chấp thuận việc cập nhật chi phí hoạt động của chuyên gia tham gia thẩm định vào tổng mức đầu tư của dự án. Giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức lập, trình Cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km, tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ Tây Bắc. Dự án được phê duyệt từ năm 2010, song nhiều lần chậm tiến độ, nay lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2030.
Được biết, metro Bến Thành - Tham Lương là tuyến đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị. Nếu tuyến metro này được khởi công và vận hành đúng tiến độ, nó sẽ trở thành “cú hích” kết nối đô thị đa trung tâm, giúp người dân di chuyển nhanh hơn giữa khu trung tâm và các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 12 (cũ), những khu vực đang chịu áp lực giao thông lớn hiện nay. Đồng thời, các khu dân cư, thương mại và dịch vụ quanh các nhà ga sẽ phát triển mạnh, hình thành những hành lang đô thị mới.
Hiện tại TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km đã khai thác vào cuối 2024. Trong 10 năm tới, thành phố đặt mục tiêu xây dựng thêm 355 km metro.
-
Metro Bến Thành - Tham Lương sắp có thay đổi lớn về tổng vốn, quy mô và công nghệ
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xem xét điều chỉnh về nguồn vốn và tổng mức đầu tư, quy mô và công nghệ nhằm bảo đảm tính khả thi.
-
Đèo Cả muốn làm metro số 2 TP.HCM
Liên danh giữa Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Sucgi (Trung Quốc) đề xuất thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương và một số dự án khác tại TP.HCM.
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
-
60 ngày “chạy nước rút” để khởi công tuyến metro gần 48.000 tỷ
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, có tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
-
An Giang sắp có tuyến tàu điện đô thị ở Phú Quốc gần 9.000 tỷ đồng
HĐND tỉnh An Giang thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc giai đoạn 1. Dự án có chiều dài tuyến gần 18km, tốc độ từ 70 - 100km/h, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng....

.png)

