Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được chia thành nhiều đoạn, với quy mô quy hoạch hoàn chỉnh từ 6 đến 8 làn xe, mặt cắt ngang tối đa 74,5m. Ở giai đoạn 1, các địa phương thống nhất đầu tư nền đường rộng 17–24m, bố trí 4 làn xe lưu thông.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 của toàn tuyến là 122.774 tỷ đồng, trong đó khoảng 61% vốn sẽ được huy động theo phương thức hợp tác công – tư (PPP), phần còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến 2030.
Hiện UBND TP.HCM đang được giao làm cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn dự án, phối hợp cùng các địa phương liên quan hoàn tất thủ tục, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2024.
Tuyến Vành đai 4 sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp các trục phát triển công nghiệp – logistics lớn của miền Nam như Cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), Cảng Hiệp Phước (TP.HCM), sân bay Long Thành (Đồng Nai) và mạng lưới khu công nghiệp trải dài từ Bến Lức – Long Hậu (Long An) đến Bàu Bàng – Dĩ An (Bình Dương).
Hiện nay, dự án Vành đai 3 TP.HCM – một trong những trục giao thông liên vùng quan trọng nhất miền Nam – cũng đang được thi công khẩn trương. Toàn tuyến dài hơn 76km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 8 gói thầu chính, hiện đang tập trung thi công đồng loạt nền đường, cầu cạn, nút giao và các đoạn tuyến kết nối trọng yếu.
Theo kế hoạch, Vành đai 3 sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025, giúp giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời tạo trục phát triển đô thị - công nghiệp liên vùng.
Dự án này cùng với Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông khép kín, hiện đại, nâng cao năng lực kết nối vùng, giảm tải cho nội đô TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ giữa các tỉnh, thành phía Nam.
-
Đề xuất cơ chế đặc thù để đầu tư đường Vành đai hơn 122.000 tỷ đồng
UBND TP.HCM cùng với Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An kiến nghị Quốc hội xem xét và chấp thuận các cơ chế đặc thù, chính sách đặc thù áp dụng cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Trình Chính phủ dự án đường Vành đai hơn 122.000 tỷ đồng, quy mô “khủng” nhất khu vực phía Nam
Dự án đường Vành đai 4 có chiều dài gần 160km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 dự kiến hơn 122.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM gửi tờ trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phương án đầu tư.
-
Sắp hoàn thiện báo cáo khả thi tuyến đường Vành đai lớn nhất phía Nam
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài hơn 200km, tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 136.000 tỉ đồng đang được TP.HCM và các địa phương gấp rút hoàn thiện báo cáo khả thi để trình cơ quan thẩm quyền.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...