Sơ đồ hướng tuyến đường Vành đai 4
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, theo Báo Giao thông.
Theo nội dung tờ trình, tổng chiều dài dự án Vành đai 4 TP.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TP.HCM dài khoảng 16,7km, qua Long An dài 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5km, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 3,8km)
Riêng đoạn đi qua tỉnh Bình Dương (khoảng 47,95km) sẽ triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Trong giai đoạn 1, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774,28 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Tuyến đường hình thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến Vành đai công nghiệp, đô thị, logistics...
Bên cạnh đó, dự án Vành đai 4 TP.HCM cũng sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại.
Các phương tiện đi liên tỉnh sẽ được phân luồng từ xa, không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải, hạn chế ách tắc, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.
Cụ thể, các xe hướng Tây Bắc - Đông Nam và ngược lại có thể kết nối thuận lợi hỗ trợ các luồng giao thông bên ngoài phạm vi đường Vành đai 3 TP.HCM. Các xe từ quốc lộ 13, quốc lộ 22 có thể tiếp cận khu vực cảng phía Long An, cảng Hiệp Phước (TP.HCM) một cách thuận lợi.
Ngoài hướng Vành đai 3 - cao tốc TP.HCM - Long Thành, tuyến đường cũng sẽ mở thêm một hướng kết nối giữa Bình Dương với sân bay Long Thành.
Đồng thời những dự án hạ tầng lớn như Vành đai 4 cũng sẽ mở ra các không gian mới để hình thành nên các khu đô thị, khu công nghiệp vệ tinh.
Các địa phương sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2025-2026 sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua. Các dự án thành phần qua các địa phương sẽ khởi công xây dựng từ quý 3/2026 và hoàn thành năm 2028.
-
Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP.HCM theo hình thức PPP
TP.HCM có trách nhiệm khẩn trương phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM theo hình thức đối tác công tư (PPP), trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 11/2024.








-
Kiến nghị bỏ cấp giấy phép xây dựng tại TP.HCM từ ngày 1/7
Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường vừa kiến nghị lãnh đạo TP.HCM cho phép người dân đăng ký xây dựng thay vì xin cấp giấy phép.
-
TP.HCM nghiên cứu xây dựng thay thế cầu duy nhất nối Quận 12 và Bình Thạnh
TP.HCM đang đẩy mạnh nghiên cứu và lập kế hoạch đầu tư xây dựng cầu Vàm Thuật nối phường An Phú Đông (quận 12) với phường 13 (quận Bình Thạnh). Dự án nếu được thực hiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ quận 12 về trung tâm thành phố....
-
Nguồn cung tăng vọt, bất động sản nhà ở đang phục hồi mạnh mẽ
Ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ ở cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Pháp lý các chủ đầu tư được đẩy mạnh, nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất nước cũng tăng trưởng 51% so với cùng kỳ....