UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải để thống nhất các nội dung liên quan đến Dự án Đường Vành đai 4 – TP.HCM, theo báo Đồng Nai.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đơn vị đã khẩn trương thực hiện trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập.
Đến nay, hồ sơ kỹ thuật cũng như phương án phân chia các dự án thành phần đã cơ bản hoàn thành.
Tuy nhiên, quá trình lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án có 2 vấn đề cần lấy ý kiến các địa phương đó là nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án và phương án đầu tư đoạn Vành đai 4 – TP.HCM qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Tại buổi làm việc, các địa phương cũng đã thống nhất phương án đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó, sẽ rà soát 2 hình thức hợp đồng gồm xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và xây dựng - chuyển giao (BT).
Về nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án, do nguồn vốn ngân sách trung ương khó cân đối nên các địa phương gồm:TP.HCM , Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tự cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia dự án. Riêng tỉnh Long An kiến nghị nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 33 ngàn tỷ đồng.
Với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Dương, địa phương này sẽ triển khai thực hiện theo chủ trương đầu tư đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua. Tuy nhiên, tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù chung của toàn dự án.
TP.HCM đề nghị các địa phương có báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước ngày 15/11 để trình Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét trước khi báo cáo Chính phủ. Các địa phương cũng rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho dự án.
Theo quy hoạch, Dự án Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 207km, đi qua địa phận TP.HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương.
Khái toán tổng mức đầu tư dự án vành đai 4 khoảng 136.000 tỷ đồng.
Theo UBND TP.HCM, trong giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch, đồng thời xây dựng 4 làn cao tốc hoàn chỉnh và làn dừng khẩn cấp. Các tuyến đường song hành và đường dân sinh sẽ được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông tại từng khu vực.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 42.554 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 33.584 tỷ đồng. Kế hoạch phân bổ vốn cho giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 16.026 tỷ đồng, và giai đoạn 2026-2030 khoảng 59.582 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 4 sau khi trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Đây là tuyến vành đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Khi dự án hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho các tuyến giao thông nội đô, hình thành tuyến giao thông kết kết, hành lang vận chuyển hàng hoá, logistis.
Đồng thời những dự án hạ tầng lớn như Vành đai 4 cũng sẽ mở ra các không gian mới để hình thành nên các khu đô thị, khu công nghiệp vệ tinh.
-
Hơn 200km đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được triển khai như thế nào?
TP.HCM và các địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An thống nhất triển khai tuyến đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục. Đồng thời kiến nghị, có chính sách, cơ chế đặc thù khi triển khai dự án.
-
Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh
Hiện nay, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thực tế thường gọi là sổ đỏ/sổ hồng) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện theo Phụ lục 1C ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND. Cụ ...
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.