Với tổng vốn đầu tư lên tới khoảng 77.452 tỷ đồng trong giai đoạn đến 2030, các bến cảng tại TP.HCM sẽ được đầu tư, nâng cấp mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng gia tăng.
Theo quy hoạch, các khu bến cảng trọng điểm của thành phố sẽ bao gồm Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đặc biệt, khu bến cảng Cát Lái - Phú Hữu dự kiến sẽ được đầu tư 07 bến cảng với tổng cộng 22 cầu cảng, chiều dài lên tới 3.640m và năng lực thông qua hàng hóa từ 90 triệu tấn đến 99 triệu tấn mỗi năm. Đây là một trong những khu bến cảng trọng yếu, góp phần lớn vào khả năng vận chuyển hàng hóa của TP.HCM trong tương lai.
Khu bến cảng trên sông Sài Gòn sẽ không tiếp nhận hàng hóa, mà chủ yếu được chuyển đổi công năng để phục vụ cho các bến đón khách sau khi di dời. Tuy nhiên, trước khi việc di dời hoàn tất, bến cảng này vẫn sẽ được khai thác với quy mô hiện tại, phục vụ khoảng 93.000 đến 101.000 lượt khách mỗi năm.
Trong khi đó, khu bến cảng Hiệp Phước, một trong những khu vực quan trọng của thành phố, sẽ được đầu tư 20 bến cảng, với tổng chiều dài lên tới 8.372m, đáp ứng năng lực thông qua hàng hóa từ 73 triệu tấn đến 84 triệu tấn, phục vụ nhu cầu hàng hóa tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Bên cạnh đó, khu bến Nhà Bè cũng sẽ được đầu tư thêm 09 bến cảng với tổng chiều dài từ 2.499m đến 2.699m và năng lực hàng hóa thông qua từ 10 đến 11 triệu tấn mỗi năm.
Khu bến cảng Long Bình dự kiến sẽ có một bến cảng với tổng chiều dài 1.200m, năng lực hàng hóa thông qua từ 11 đến 12 triệu tấn.
Đặc biệt, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là điểm nhấn trong kế hoạch phát triển cảng biển của TP.HCM. Dự án này được dự kiến sẽ có 2-4 bến cảng, với tổng chiều dài từ 1.016m đến 2.016m, năng lực thông qua hàng hóa từ 22,8 triệu tấn đến 57,6 triệu tấn.
Các bến cảng tiềm năng tại huyện Cần Giờ, đặc biệt ở khu vực Bình Khánh và cửa sông Ngã Bảy, sẽ được đầu tư và phát triển dựa trên nhu cầu thực tế về hàng hóa và năng lực của các bến cảng đã được quy hoạch.
Với tổng năng lực thông qua hàng hóa từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn vào năm 2030, quy hoạch cảng biển TP.HCM giai đoạn này sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3,5% đến 3,8% mỗi năm. Để thực hiện kế hoạch này, Bộ Xây dựng cho biết trong giai đoạn đến 2030, TP.HCM cần đầu tư khoảng 77.452 tỷ đồng, trong đó 2.952 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho hạ tầng hàng hải công cộng, phần còn lại sẽ được dành cho các bến cảng.
-
Đà Nẵng cần hơn 23.000 tỷ đồng phát triển cảng biển đến năm 2030
Trong giai đoạn từ nay đến 2030, TP. Đà Nẵng cần hơn 23.000 tỷ đồng để phát triển mạng lưới cảng biển. Trong đó, dự án cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.
-
TP.HCM có động thái mới liên quan dự án siêu cảng biển quốc tế Cần Giờ
TP.HCM vừa có kiến nghị quan trọng gửi Chính phủ, đề xuất sửa đổi quy định về thời hạn giải ngân vốn đầu tư, nhằm tháo gỡ nút thắt lớn nhất hiện nay trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – một trong những công trình hạ tầng chiến lược có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 113.000 tỷ đồng.
-
Thành phố cảng biển lớn nhất Việt Nam cam kết góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt gần 8,4 tỷ USD
Thành phố Hải Phòng đã cam kết đóng góp gần 11.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.








-
Tìm kiếm thiết kế biểu tượng kiến trúc mới tại vị trí chiến lược của TP.HCM
Hơn 14 phương án kiến trúc từ các đơn vị trong và ngoài nước đã tranh tài để tìm kiếm thiết kế biểu tượng cho khu “đất vàng” hiếm hoi còn lại tại Quận 4, TP.HCM.
-
Thông tin mới về việc mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng cho phép chủ đầu tư cao tốc TP.HCM - Long Thành thực hiện thủ tục đầu tư đối với dự án khẩn cấp để khởi công vào ngày 19/8 tới đây. Việc mở rộng tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm...
-
Hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng 2km đường nối Quận 12 với Gò Vấp
Đường Tân Thới Hiệp 21 là một trong những hướng giao thông chính ở Quận 12, kết nối hai trục đường lớn là Quốc lộ 1 và đường Dương Thị Mười. Tuyến đường này sẽ được nâng cấp, mở rộng từ 6-7 mlên 25m nhằm giảm kẹt xe, ngập nước và chỉnh trang đô thị....