22/02/2025 7:33 AM
Thành phố Hải Phòng đã cam kết đóng góp gần 11.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 21/2, phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết như đã báo cáo với Thủ tướng, TP Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỉ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cụ thể, khoản đóng góp này sẽ được phân bổ như sau: 6.000 tỷ đồng sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố, bao gồm cả tuyến chính và các tuyến nhánh như Nam Đình Vũ - Đình Vũ và Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.

Hơn 5.000 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng tuyến nhánh dài khoảng 12 km từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hoan nghênh sự đóng góp của Hải Phòng và đề nghị thành phố xem xét tăng mức đóng góp lên 15.000 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của dự án.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài gần 391 km, với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Tuyến đường sắt này sẽ kết nối từ biên giới Lào Cai đến cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng, đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Việc Hải Phòng đóng góp nguồn lực đáng kể cho dự án này nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng và quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Lào Cai. Dự án dự kiến hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

Việc triển khai dự án đường sắt này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương mà tuyến đường đi qua, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Hải Phòng là một trong những địa phương có tiềm lực kinh tế trong nhóm đầu của cả nước. Thành phố này có nhiều thế mạnh, được ví như thành phố cảng biển, nổi bật là cảng nước sâu Lạch Huyện – cảng container nước sâu đầu tiên tại miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100.000 DWT.

Tính đến năm 2024, thành phố Hải Phòng đứng thứ 5 trong cả nước về quy mô kinh tế (GRDP). Cụ thể, GRDP của Hải Phòng đạt khoảng 445.995 tỷ đồng, tương đương 18,36 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Hải Phòng lọt vào top 5 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất Việt Nam.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Hải Phòng trong những năm gần đây được thúc đẩy bởi việc phát triển hạ tầng cảng biển, công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2024, thành phố đạt mức tăng trưởng GRDP 11,01%, đứng thứ 3 cả nước và dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.