Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Ngày 21/2, phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết như đã báo cáo với Thủ tướng, TP Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỉ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, khoản đóng góp này sẽ được phân bổ như sau: 6.000 tỷ đồng sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố, bao gồm cả tuyến chính và các tuyến nhánh như Nam Đình Vũ - Đình Vũ và Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
Hơn 5.000 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng tuyến nhánh dài khoảng 12 km từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hoan nghênh sự đóng góp của Hải Phòng và đề nghị thành phố xem xét tăng mức đóng góp lên 15.000 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của dự án.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài gần 391 km, với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Tuyến đường sắt này sẽ kết nối từ biên giới Lào Cai đến cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng, đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Việc Hải Phòng đóng góp nguồn lực đáng kể cho dự án này nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng và quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Lào Cai. Dự án dự kiến hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Việc triển khai dự án đường sắt này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương mà tuyến đường đi qua, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Hải Phòng là một trong những địa phương có tiềm lực kinh tế trong nhóm đầu của cả nước. Thành phố này có nhiều thế mạnh, được ví như thành phố cảng biển, nổi bật là cảng nước sâu Lạch Huyện – cảng container nước sâu đầu tiên tại miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100.000 DWT.
Tính đến năm 2024, thành phố Hải Phòng đứng thứ 5 trong cả nước về quy mô kinh tế (GRDP). Cụ thể, GRDP của Hải Phòng đạt khoảng 445.995 tỷ đồng, tương đương 18,36 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Hải Phòng lọt vào top 5 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất Việt Nam.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Hải Phòng trong những năm gần đây được thúc đẩy bởi việc phát triển hạ tầng cảng biển, công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2024, thành phố đạt mức tăng trưởng GRDP 11,01%, đứng thứ 3 cả nước và dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng.
-
Quốc hội chính thức duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gần 8,4 tỷ USD
Sáng ngày 19/2/2025, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (gần 8,4 tỷ USD).
-
Quốc hội chốt xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD
Quốc hội chốt đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.
-
Khi nào sẽ khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 380km?
Dự án đường sắt kết nối Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng với chiều dài 380km, dự kiến sẽ được trình phê duyệt vào năm 2025 và khởi công xây dựng vào năm 2027.








-
Tập đoàn Trung Quốc muốn phát triển khu công nghiệp quốc tế tại Hải Phòng
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn Zhenxing (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy xây dựng các khu hợp tác thương mại và công nghiệp quốc tế giữa thành phố cảng và thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ...
-
Hải Phòng mạnh tay chấn chỉnh chung cư do thành phố đầu tư: Thu hồi căn hộ cho thuê lại, xử lý chuyển nhượng trái phép
UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Thông báo số 123 về kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng tại buổi đối thoại với cư dân đang sinh sống tại các chung cư do Thành phố đầu tư bằng ngân sách. Cuộc làm việc ngày 23/5 xoay quanh hàng loạt kiến nghị...
-
Hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương: Cơ hội tăng trưởng thị trường bất động sản
Hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương sẽ tối ưu hóa thế mạnh, mở rộng không gian phát triển, tạo nên một siêu đô thị hiện đại, đưa quy mô kinh tế của thành phố Hải Phòng mới đứng thứ 3 cả nước, sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều này t...