Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Ngày 21/2, phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết như đã báo cáo với Thủ tướng, TP Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỉ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, khoản đóng góp này sẽ được phân bổ như sau: 6.000 tỷ đồng sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố, bao gồm cả tuyến chính và các tuyến nhánh như Nam Đình Vũ - Đình Vũ và Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
Hơn 5.000 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng tuyến nhánh dài khoảng 12 km từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hoan nghênh sự đóng góp của Hải Phòng và đề nghị thành phố xem xét tăng mức đóng góp lên 15.000 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của dự án.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài gần 391 km, với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Tuyến đường sắt này sẽ kết nối từ biên giới Lào Cai đến cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng, đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Việc Hải Phòng đóng góp nguồn lực đáng kể cho dự án này nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng và quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Lào Cai. Dự án dự kiến hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Việc triển khai dự án đường sắt này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương mà tuyến đường đi qua, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Hải Phòng là một trong những địa phương có tiềm lực kinh tế trong nhóm đầu của cả nước. Thành phố này có nhiều thế mạnh, được ví như thành phố cảng biển, nổi bật là cảng nước sâu Lạch Huyện – cảng container nước sâu đầu tiên tại miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100.000 DWT.
Tính đến năm 2024, thành phố Hải Phòng đứng thứ 5 trong cả nước về quy mô kinh tế (GRDP). Cụ thể, GRDP của Hải Phòng đạt khoảng 445.995 tỷ đồng, tương đương 18,36 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Hải Phòng lọt vào top 5 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất Việt Nam.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Hải Phòng trong những năm gần đây được thúc đẩy bởi việc phát triển hạ tầng cảng biển, công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2024, thành phố đạt mức tăng trưởng GRDP 11,01%, đứng thứ 3 cả nước và dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng.
-
Quốc hội chính thức duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gần 8,4 tỷ USD
Sáng ngày 19/2/2025, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (gần 8,4 tỷ USD).
-
Quốc hội chốt xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD
Quốc hội chốt đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.
-
Khi nào sẽ khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 380km?
Dự án đường sắt kết nối Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng với chiều dài 380km, dự kiến sẽ được trình phê duyệt vào năm 2025 và khởi công xây dựng vào năm 2027.








-
Thông tin mới tại dự án nhà ở hơn 1.500 tỷ của Him Lam tại Hải Phòng
Dự án khu nhà ở Him Lam Hùng Vương tại quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vừa có thông tin mới khi UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Đây là dự án có quy mô hơn 12 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, do một công ty con ...
-
Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng nâng cấp đường ven biển thành cao tốc
Tại kỳ họp thứ 26, HĐND TP.Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết, giao UBND thành phố làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, kéo dài từ TP.Hải Phòng và một đoạn 9km qua tỉnh Thái Bình vớ...
-
Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ nối 3 thành phố lớn quyết tâm khởi công cuối 2025
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – tuyến huyết mạch kết nối tam giác kinh tế phía Bắc đang được đẩy nhanh ở tất cả các khâu để kịp khởi công vào tháng 12/2025, theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ....