Doanh số bán bất động sản của Trung Quốc đã sụt giảm trong tháng 4 với tốc độ nhanh nhất trong vòng 16 năm khi các đợt phong tỏa vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm giảm nhu cầu của người mua.

Bất chấp nỗ lực của chính phủ trong việc giảm bớt các giới hạn vay nợ và phục hồi lĩnh vực bất động sản, tổng doanh số bán nhà tại Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 46,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2006, tệ hơn nhiều so với mức giảm 26% trong tháng 3, theo tính toán dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) vừa được công bố

Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng doanh số bán nhà tại Trung Quốc đã giảm 29,5% so với cùng kỳ năm trước.

Việc cắt giảm thêm lãi suất cho vay thế chấp đối với một số nhóm người mua nhà thực tế không đủ thuyết phục các nhà đầu tư. Theo các nhà phân tích, điều này có thể khiến thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục phục hồi một cách chậm chạp.

Bất động sản, một trong những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, đã lao dốc nghiêm trọng kể từ năm 2021, sau khi chính quyền nước này thắt chặt các chính sách cho vay đối với những công ty phát triển bất động sản. Điều này khiến nhiều người mua lo lắng các dự án sẽ không được hoàn thành để bàn giao đúng hạn.

Nhu cầu của người mua sụt giảm

Hơn 80 thành phố ở Trung Quốc đã thực hiện các bước đi khác nhau nhằm thúc đẩy nhu cầu của người mua nhà kể từ đầu năm, bao gồm đưa ra các gói hỗ trợ, giảm tỷ lệ vay thế chấp và chấp nhận mức đặt cọc nhỏ hơn.

Tuy nhiên, triển vọng với ngành bất động sản vẫn tương đối u ám trong bối cảnh nhiều thành phố lớn như Thượng Hải phải trải qua những đợt phong tỏa kéo dài do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Chuyên gia Ting Lu, trưởng nhóm kinh tế Trung Quốc của Nomura cho biết: “Nếu các thành phố vẫn phong tỏa, việc giảm tỷ lệ vay thế chấp thực tế chẳng giúp ích gì nhiều cho việc thúc đẩy nhu cầu của người mua. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 nghiêm ngặt dường như vẫn được áp dụng trong thời gian tới”.

Ông nói thêm rằng sự không chắc chắn, thiếu tự tin, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng thu nhập giảm đều đã góp phần khiến doanh số bán nhà mới tại Trung Quốc sụt giảm trong tháng qua.

Phát hành trái phiếu, giải pháp của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc

Các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu ba nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn phát hành thêm trái phiếu trong tuần này để giúp thúc đẩy tâm lý thị trường, theo một số nguồn tin thân cận.

Các nguồn tin cho biết, những nhà chức trách đã thông báo cho Country Garden, Longfor Group và Midea Real Estate về kế hoạch này vào cuối tuần trước.

Nhà cung cấp báo cáo tài chính REDD lần đầu tiên đưa tin về kế hoạch này vào ngày 16/5. Báo cáo cũng cho biết nhiều ngân hàng Trung Quốc đã được các cơ quan quản lý yêu cầu mua những trái phiếu đó.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một loạt vụ vỡ nợ và đề nghị gia hạn thời gian thanh toán. Nhiều chủ đầu tư cho biết họ đã không nhận được các khoản tín dụng mới từ các ngân hàng, mặc dù các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý nhiều lần đảm bảo rằng họ sẽ giúp lĩnh vực này tránh vỡ nợ và sẽ yêu cầu các ngân hàng gia hạn cho vay.

Các cơ quan quản lý tài chính bao gồm Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) và Sở giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến đã ban hành các tuyên bố riêng biệt vào đầu tháng này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ nhu cầu tái cấp vốn thông thường trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ nhằm nhanh chóng ổn định thị trường bất động sản tại cuộc họp cuối tháng 4 của Bộ Chính trị.

Các nguồn tin cho biết vào tháng trước rằng những nhà quản lý đã yêu cầu các nhà phát triển xin hạn ngạch để phát hành trái phiếu, mặc dù một số nhà phát triển tỏ ra không tự tin về nhu cầu đối với trái phiếu khi phát hành ra thị trường.

“Chúng tôi vẫn còn một số hạn ngạch, nhưng không có ngân hàng nào mua trái phiếu bất động sản lúc này, trừ khi họ được chính quyền yêu cầu”, một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang niêm yết tại Hong Kong chia sẻ.

Anh Nguyễn (Asia Financial)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.