Theo tin từ Koreatimes, Lotte, nhà bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc, đã quyết định rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc, do nước này tiếp tục trả đũa các công ty Hàn Quốc sau quyết định của Seoul về chấp thuận cho Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc vào năm 2016, cũng như tiêu dùng chậm lại trong bối cảnh COVID-19 kéo dài. Thay vào đó, Lotte có kế hoạch tập trung vào Indonesia, Việt Nam, Malaysia và các thị trường Đông Nam Á khác.

Cửa hàng Lotte Mart ở Cầu Giấy, Việt Nam. Ảnh: Lotte Mart

Lotte sẽ đóng cửa trụ sở tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay và hầu hết nhân viên của công ty ở đó đã trở về Hàn Quốc, công ty cho biết hôm Chủ nhật tuần trước. Thủ tục duy nhất còn lại là hủy bỏ giấy phép kinh doanh.

"Trên thực tế, chúng tôi đã hoàn tất việc rút hoạt động kinh doanh khỏi Trung Quốc. Chúng tôi chỉ còn lại thủ tục giấy tờ. Chúng tôi đang giữ vững lập trường về việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia và Malaysia, nhưng COVID-19 vẫn còn là một vấn đề. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình", một lãnh đạo tại Lotte Holdings, công ty mẹ của tập đoàn, cho biết.

Lotte thành lập trụ sở chính tại Trung Quốc vào năm 2012 để giám sát hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại đây. Lotte Shopping, Lotte Holdings và Lotte Chemical đã đầu tư lần lượt 70%, 15% và 15% vào trụ sở chính tại Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng đối với Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin trong hoạt động kinh doanh toàn cầu. Ông Shin đã đặt mục tiêu đạt doanh thu 200 nghìn tỷ won (157,1 tỷ USD) để trở thành một trong 10 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á vào năm 2018.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã triển khai hệ thống chống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên một sân gôn ở Hàn Quốc do Lotte làm chủ bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc. Để trả đũa, Bắc Kinh bắt đầu áp đặt các quy định cứng rắn hơn đối với các công ty con của Lotte tại Trung Quốc. Lotte Mart và Lotte Department Store đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vào năm 2018, tiếp theo là Lotte Chilsung Beverage và Lotte Conf Candy vào năm sau.

Lotte cũng đã lên kế hoạch xây dựng một công viên giải trí ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, việc này đã phải mất một thời gian dài để xin phép chính phủ Trung Quốc. Dự án cuối cùng đã được bật đèn xanh vào tháng 4/2019, nhưng đã bị tạm dừng ngay sau đó do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

Khi Lotte đóng cửa trụ sở chính tại Trung Quốc, Lotte sẽ chỉ có một cửa hàng bách hóa hoạt động tại Thành Đô. Cửa hàng tiếp tục có lãi nhưng số lượng giảm dần. Lotte Chemical vẫn mở cửa tại Trung Quốc, nhưng nó cũng thể hiện kém hiệu quả ở đó trong quý đầu tiên của năm nay.

Mặt khác, các doanh nghiệp bán lẻ của Lotte tại Indonesia và Việt Nam đang có những màn trình diễn xuất sắc.

Lotte Shopping đã mở cửa hàng bách hóa đầu tiên tại Indonesia vào năm 2013 và khai trương hai cửa hàng mới tại Việt Nam vào năm 2014 và 2015. Công ty đã đạt lợi nhuận 5,9 tỷ won trong quý đầu tiên chỉ từ ba cửa hàng đó.

Lotte Mart cũng đang vận hành 49 siêu thị tại Indonesia và 14 cửa hàng tại Việt Nam. Đơn vị bán lẻ của tập đoàn này đã kiếm được 8,7 tỷ won từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay ở hai quốc gia Đông Nam Á, cao hơn 1,1 tỷ won so với những gì công ty kiếm được ở thị trường Hàn Quốc trong cùng kỳ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.