Tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu gia tăng khiến các nhà đầu tư ưu tiên sự an toàn trong suốt năm qua. Điều này đã giúp các công ty bất động sản được hưởng lợi.

Chỉ số Dow Jones về thị trường bất động sản Mỹ đã tăng 35% vào năm 2021, cao hơn mức tăng 27% của chỉ số S&P 500. Điều này cho thấy phần lớn các công ty bất động sản đang được niêm yết vẫn hoạt động ổn định.

Mới đây, Forbes đã công bố danh sách 2000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm 2022. Xét riêng về các công ty bất động sản, ông lớn Brookfield Asset Management đã tăng từ vị trí thứ 375 vào năm ngoái lên 83 trong năm nay.

Công ty có trụ sở tại Canada này đứng đầu danh sách các công ty bất động sản niêm yết lớn nhất thế giới, mặc dù khối tài sản trị giá 690 tỷ USD của họ cũng bao gồm mảng kinh doanh năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, vốn cổ phần tư nhân và đầu tư tín dụng cũng như tài sản của công ty con Brookfield Property Partners.

Chi nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty này thậm chí đã cho tỷ phú Elon Musk vay 250 triệu USD để mua lại Twitter, thương vụ tốn nhiều giấy mực trong thời gian qua. Giá cổ phiếu của Brookfield đã tăng 46% trong năm 2021, song đã giảm 19% cho đến thời điểm hiện tại của năm 2022.

Được điều hành bởi tỷ phú Bruce Flatt, Brookfield là đơn vị sở hữu những dự án khủng như Canary Wharf ở London và tòa nhà chọc trời One Manhattan West gần Hudson Yards, New York. Thông qua công ty con Oaktree Capital Management, Brookfield cũng bắt đầu thâm nhập vào thị trường bất động sản Trung Quốc. Oaktree, hiện vẫn hoạt động độc lập với Brookfield, đã mua lại hai trong số các tài sản lớn nhất của Tập đoàn Evergrande sau khi nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vỡ nợ vào năm ngoái, theo Financial Times.

Giá cổ phiếu của “bom nợ” Evergrande đã sụp đổ vào năm ngoái khi công ty phải gánh khoản nợ có giá trị lên tới 300 tỷ USD, nhưng tập đoàn vẫn duy trì vị trí trên danh sách Forbes Global 2000 năm 2022, xếp thứ 463, giảm sâu so với vị trí thứ 227 trong danh sách năm ngoái. Doanh thu 70 tỷ USD cùng giá trị tài sản 368 tỷ USD trong năm qua vẫn giúp China Evergrande nằm trong top 150 công ty bất động sản niêm yết lớn nhất.

Forbes Global 2000 bao gồm 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo 4 tiêu chí là doanh thu, lợi nhuận thuần, tổng tài sản và giá trị thị trường. Forbes thu thập số liệu tài chính mới nhất tính đến ngày 22/4/2022 để xếp hạng các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Năm nay, có 87 công ty bất động sản lọt vào danh sách, bao gồm cả các quỹ tín thác đầu tư bất động sản, các đơn vị quản lý tài sản, các nhà phát triển bất động sản và các công ty xây dựng. Trong số này, có 37 công ty có trụ sở tại Trung Quốc đại lục (bao gồm cả Hong Kong) và 27 công ty có trụ sở tại Mỹ.

Công ty bất động sản niêm yết lớn nhất của Mỹ năm nay American Tower Corporation có trụ sở tại Boston, xếp thứ 389 trên danh sách. Đây là một quỹ tín thác đầu tư bất động sản và đang vận hành 221.000 tòa nhà trên khắp thế giới, có giá trị vốn hóa thị trường là 100 tỷ USD.

Đứng ở vị trí tiếp theo là Prologis, một quỹ tín thác đầu tư bất động sản có trụ sở tại San Francisco, sở hữu một lượng lớn kho bãi trên toàn cầu. Giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng 25% kể từ tháng 5/2021. Các công ty tự lưu trữ Public Storage và Extra Space Storage cũng đã có một năm phát triển mạnh mẽ và cả hai đều có những bước nhảy vọt trong danh sách của Forbes.

Trong khi đó, công ty bất động sản niêm yết lớn nhất châu Âu năm nay là Segro có trụ sở tại London, sở hữu 103 triệu m2 diện tích nhà kho và bất động sản công nghiệp trị giá 26 tỷ USD tại 8 quốc gia châu Âu.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.