Tính bền vững đã trở thành một chủ đề phổ biến trong một số ngành công nghiệp trên toàn cầu, và bất động sản cũng không phải là ngoại lệ.

JLL trích dẫn Phân tích của Ngân hàng Thế giới (2020) cho biết về sự tăng trưởng của hơn 10.000 thành phố từ năm 1990 đến năm 2015. Trong đó, các khu vực đô thị thành công nhất là những nơi kết nối các kế hoạch phát triển toàn diện của họ với nhu cầu kinh tế, tập trung vào khả năng sống và tính bền vững.

Với 146 dự án công trình xanh tại 33 tỉnh thành vào năm 2020, JLL cho biết Việt Nam đã thể hiện cam kết đối với khái niệm phát triển bền vững bằng cách nâng cao chất lượng sống ở các khu vực đô thị đông đúc.

Đáng chú ý, trong một cuộc khảo sát của JLL, 51% người được hỏi coi tính bền vững là một trong những yếu tố được tìm kiếm nhiều nhất trong quá trình phát triển mới.

JLL đã đưa ra báo cáo nêu bật một số mô hình bền vững chính, thường được sử dụng trong thị trường bất động sản Việt Nam.

Nhìn chung, chứng chỉ tính bền vững vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mới, chỉ giới hạn trong ba loại chính – LEED cấp bởi US Green Building Council, LOTUS cấp bởi Vietnam Green Building Council và EDGE cấp bởi International Finance Corporation (IFC). Trong đó, Chứng chỉ EDGE được thể hiện nhiều nhất trên thị trường bất động sản Việt Nam, với hơn 62% trong tổng số chứng chỉ GFA, tương đương gần 2 triệu m2.

Do các tính năng thuận tiện cho các thị trường mới nổi, EDGE ngày càng trở nên phổ biến. Việt Nam đứng thứ nhất trên toàn cầu về chứng chỉ EDGE theo diện tích sàn trong báo cáo của VIR (2019).

Đặc biệt, trong phân khúc nhà ở, chứng chỉ này gần như chiếm toàn bộ thị phần với hơn 99% tổng diện tích sàn được chứng nhận. Các tính năng tùy chỉnh của chứng chỉ như kỹ năng kỹ thuật, ứng dụng và lợi thế chi phí cho các doanh nghiệp trong nước đã góp phần vào sự phổ biến. Trong khi đó, các chứng chỉ bền vững khác như LEED có xu hướng phức tạp hơn khi triển khai trong thực tế thương mại.

Các tòa nhà thông minh và thành phố thông minh là những yếu tố thúc đẩy sự bền vững

Các tòa nhà thông minh có khả năng tự động kiểm soát và tối ưu hóa hiệu quả, có thể giúp tiết kiệm đến 15% năng lượng được sử dụng trong các hệ thống biệt lập và tiết kiệm 30% - 50% trong một hệ thống tích hợp.

Điều này có nghĩa là trong khi làm việc để cải thiện các khía cạnh bền vững của thời đại mới, các công ty nên có tầm nhìn rộng hơn, xem xét cách tích hợp phát triển bền vững với phát triển thông minh, một xu hướng quan trọng khác đang thịnh hành trên thị trường.

Cần sự hợp tác giữa các bên để phát triển tính bền vững trên thị trường bất động sản

Mặc dù khái niệm về các thành phố/tòa nhà thông minh và bền vững ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những năm qua, nhưng vẫn chưa có khuôn khổ nhất quán để hỗ trợ phát triển thông minh và bền vững ở Việt Nam.

Điều này chỉ có thể được thực hiện nếu cả khu vực công và doanh nghiệp cùng hợp sức. Trong khi người dân có thể chủ động thực hiện bước đầu tiên để xúc tiến quy trình, Trung tâm Điều hành Thông minh (IOC) nên khởi chạy các ứng dụng hoặc chương trình phần mềm để tích hợp dữ liệu nhận được từ các chức năng công nghệ. Lượng dữ liệu lớn này có thể được tận dụng để quản lý và giảm thiểu việc sử dụng năng lượng, chất thải bằng các giải pháp phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, việc thực hiện hai dự án thí điểm tại hai thành phố lớn đã thể hiện cam kết của cả chính phủ và các doanh nghiệp thương mại đối với chiến dịch này:

Thành phố Hồ Chí Minh: Eco Smart City do Tập đoàn Lotte phát triển có kế hoạch trở thành thành phố thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quy hoạch tổng thể của dự án đã được Ủy ban nhân dân TP HCM phê duyệt vào tháng 12/2021 và sắp khởi công.

Thành phố Hà Nội: Hợp tác giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) để xây dựng khu vực Nhật Tân - Nội Bài và kết nối khu trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thành phố thông minh hiện đại nhất Đông Nam Á. Dự án dự kiến ​​được xây dựng trên khuôn viện rộng 272ha với tổng vốn đầu tư 4,2 tỷ USD.

Mặc dù Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng việc nâng cao nhận thức và cam kết hành động mạnh mẽ về tính bền vững có thể phản ánh sự tham gia của các cơ quan nhà nước và tư nhân trong sáng kiến ​​này.

Điều này cho thấy một xu hướng, trong đó tính bền vững và thiết kế thông minh có thể trở thành giá trị cốt lõi cho ngành bất động sản.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.